KS Daily View 23.06.2022 > คาดหุ้นโลกแกว่งตัว แนวรับที่ 1535 จุด / ยังแนะหุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้า ส่งออกอาหาร, Anti Commodity SET คาด 1560-1570 จุด หุ้นแนะนำวันนี้ GFPT

ต่างประเทศ :  2 ประเด็นที่ตลาดให้น้ำหนักเมื่อวานคือ 1.) ถ้อยแถลงนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐรอบครึ่งปีของ Fed Chair Powell ต่อหน้าคณะกรรมาธิการวุฒิสภาเมื่อคืน สรุปใจความสำคัญ คือ “เศรษฐกิจสหรัฐยังคงแข็งแกร่งและสามารถรองรับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยตามแผนได้” และมีความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจสหรัฐจะเกิด Recession ซึ่ง Fed ไม่ได้อยากให้เกิดขึ้น โทนการแถลงประธาน Fed เมื่อคืนถือว่ากลางๆ และไม่ได้ส่งสัญญาณเร่งใช้นโยบายการเงินไปมากกว่าคาด (โดยคาดการณ์ดอกเบี้ยสหรัฐอิงจากการประชุม Fed ที่เหลือในปีนี้อีก 4 ครั้ง คือ รอบ ก.ค. รอบ ก.ย., พ.ย. และ ธ.ค. ล่าสุด ตลาดปรับคาด Fed จะขึ้นดอกเบี้ย 50 : 50 : 75 bps KS เชื่อว่าตลาดได้ Price In ไปในราคา 2.) ความกังวลเศรษฐกิจโลกจะเข้าสู่ภาวะถดถอย (Recession) ตามที่ KS แนะนำมาตลอดคือ ให้เลี่ยงและชะลอลงทุนใน Sector ที่อิง กลุ่ม Global Play อาทิ กลุ่มพลังงาน,ปิโตรเครมี, กลุ่มยานยนต์) โดยในช่วงที่เหลือของสัปดาห์นี้ KS ประเมินไม่ได้มี Event อะไรเป็นพิเศษหลังประธาน Fed แถลง แต่ยังเชื่อว่าประเด็นความกังวล Recession ยังมีน้ำหนักและมีผลต่อการลงทุนต่อสินทรัพย์แต่ละประเภทต่างๆในช่วงที่เหลือของเดือนนี้

1.) ตลาดหุ้น : ฝั่งพัฒนาแล้วสหรัฐเมื่อคืนปรับลงทั้งดัชนี Dow jones -0.15%DoD, ดัชนี S&P-0.13%, Nasdaq -0.15%) KS ประเมินว่าวันนี้ตลาดหุ้นเอเซียมีโอกาสแกว่งตัว Sideway

2.) อัตราผลตอบแทนพันธบัตร: เงินไหลเข้าพันธบัตรจากความกังวล recession ที่เพิ่มขึ้น ทำให้ Bond Yields เริ่มพักฐาน ล่าสุด Bond Yields สหรัฐปรับลงแรงหลุด Low ลงต่อ โดย อายุ 2 ปี และอายุ 10 ปี  ลงมาอยู่ที่  3.06% และ 3.16% จากเมื่อวาน อยู่ที่ 3.175% และ 3.28% ตามลำดับ ประเมินเป็น Sentiment ลบต่อหุ้น BLA แต่จะบวกต่อหุ้นกลุ่มการเงิน (Finance) ที่ราคาหุ้นถูกกดดัน อาทิ SAWAD, MTC, TIDLOR ฯลฯ อีกฝั่งนึงคือ US 10-2 Year Treasury Yield Spread ขยับขึ้นมาอยู่ที่ 10 bps จากก่อนหน้าใกล้ 0

3.) อัตราแลกเปลี่ยน: ค่าเงิน Dollar ยังแกว่งตัวออกข้าง ล่าสุดอยู่ที่ 103.9 จุด กดดันค่าเงินบาทแข็งค่าช่วงสั้น แต่ทิศทางโดยรวมยังอ่อนค่า ยืนเหนือ 35 บาท อยู่ที่ 35.3 บาท KS ประเมินแนวโน้มเงินบาทยังอ่อนค่า  ถือเป็น Sentiment จะบวกต่อหุ้นส่งออก (จากการศึกษา เงินบาทที่อ่อนค่าทุก 1 บาทจะส่งผลบวกต่อ Bottom line โดย SVI +25%, KCE, ASIAN +15%, TU +8%, GFPT +1% แต่กลุ่มโรงไฟฟ้าจะกระทบ คือ BGRIM -9.9%, EGCO -8.4%)  โดย  KS แนะนำเน้นไปที่กลุ่มส่งออกอาหาร อาทิ ASIAN, TU, GFPT, CPF

4.) ราคาสินค้าโภคภัณฑ์: หลายสินค้าปรับลงแรง และแนวโน้มเป็นขาลง ทั้งราคาน้ำมัน Brent, แก็สธรรมชาติ, อลูมิเนียม  น้ำตาล ฯลฯ (หากนับจาก High ล่าสุดของปี น้ำมันปรับลงรวม 12.2%, แก็สธรรมชาติปรับลงรวม 29%, อลูมิเนียมปรับลงรวม 37%) จากความกังวลฝั่ง Demand จะชะลอจาก (Recession) KS ประเมินเป็นSentiment บวกต่อหุ้นในกลุ่ม Anti Commodity  อาทิ กลุ่มโรงไฟฟ้า GPSC, BGRIM, PTG, SCGP, EPG แต่เป็นลบต่อหุ้น PTT, PTTEP, KSL ฯลฯ แนะนำชะลอลงทุน

กลยุทธ์การลงทุน: ปัจจัยในประเทศไม่ได้มีอะไรใหม่ หลักๆ ยังเป็นปัจจัยภายนอกทำให้เกิดความผันผวน KS  ยังประเมินสัปดาห์นี้ดัชนีหุ้นไทยคาดแกว่งตัวในกรอบ 1,535 – 1,585 จุด ยังแนะนำลงทุน 1.) กลุ่มโรงไฟฟ้า GULF, BGRIM, GPSC, CKP  2.) กลุ่ม Anti Commodity อาทิ  SCGP 3.)กลุ่มส่งออกอาหาร ASIAN, GFPT, CPF  4.) กลุ่มการเงิน อาทิ SAWAD, MTC แนะนำ Trading

มุมมองตลาดหุ้น  SET คาด 1560-1570 จุด หุ้นแนะนำ GFPT

Top pick :  

GFPT (ราคาพื้นฐาน 16.3 บาท) 1.) เราแนะนำเก็งกำไร โดยมีเป้าหมายทางเทคนิคที่ 19.1 บาท 2.) เราคาดกำไร GFPT แข็งแกร่งต่อเนื่องในไตรมาส 2/2565 และดีขึ้นต่อๆ ไปจนถึงระดับสูงสุดในไตรมาส 3/2565 หนุนจากแนวโน้มที่สดใสของการส่งออก และราคาไก่ที่อยู่ในระดับสูง 3.) ได้ Sentiment บวกจากแนวโน้มเงินบาทที่ยังอ่อนค่า ล่าสุดยืนเหนือ 35 บาท โดยเงินบาทที่อ่อนค่าๆทุกๆ 1 บาทจะส่งผลบวกต่อ Bottomline บริษัท 1.5%

รายงานตัวเลขเศรษฐกิจ

  • วันพฤหัสฯ ติดตาม ดัชนี S&P Global Manufacturing PMI Flash ของเยอรมันเดือน มิ.ย. คาด 54 จุด (-1.5% MoM) S&P Global Manufacturing PMI Flash ของเยอรมันเดือน มิ.ย. คาด 53.9 จุด (-1.3% MoM) และถ้อยแถลงของ Fed Chair Powell ต่อสภาคองเกรส ตัวเลข Initial Jobless Claim ของสหรัฐฯ คาด 2.29 แสนคน ดัชนี S&P Global Manufacturing PMI Flash ของสหรัฐฯ เดือน มิ.ย. คาด 56.4 จุด (-1% MoM) ดัชนี S&P Global Service PMI Flash ของสหรัฐฯ เดือน มิ.ย. คาด 53.5 จุด (ทรงตัว MoM) และ Fed Bank Stress Tests
  • วันศุกร์ ติดตาม ตัวเลขเงินเฟ้อทั่วไปของญี่ปุ่น เดือน พ.ค. คาด +2.3% YoY ตัวเลข Retail sales ของอังกฤษคาด -0.9% MoM ตัวเลข Info Business Climate ของเยอรมัน เดือน มิ.ย. คาด 92.9 จุด (ทรงตัว MoM) ตัวเลข New home sales ของสหรัฐฯ เดือน พ.ค. คาด -1% MoM ตัวเลข Michigan consumer sentiment index Final เดือน มิ.ย. คาด 50.2 จุด (-14% MoM) และตัวเลข Michigan 5Y inflation expectation Final เดือน มิ.ย. คาด 3.3% (เทียบเดือนก่อนหน้าที่ 3.0%)
- Advertisement -