บล.หยวนต้า (ประเทศไทย):

Action TRADING

TP upside (downside) +19%

Close Jun 22, 2022 Price (THB) 19.00

12M Target (THB) 22.60

What’s new?

  • IP คิดค้นนำเสนอผลิตภัณฑ์สุขภาพสำหรับคนและสัตว์ที่ใช้เทคโนโลยีชีวภาพป้องกันโรคและชะลอวัย
  • ปี 2565 คาดกำไรสุทธิ 163 ลบ. +55% YoY ทำ New High จากการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ เพิ่มช่องทาง จำหน่าย โรงงานผลิตยาเริ่มทำกำไรในปีนี้ และรวมรายได้ Lab Pharmacy ตั้งแต่ 2Q65
  • คาดกำไรจะทำระดับสูงสุดใหม่ถึงปี 2569 เป็นอย่างน้อยจ ากการเก็บเกี่ยวการลงทุนในช่วงที่ผ่านมา
  • จับมือกับ Innobic หนุนเชิงกลยุทธ์ในระยะยาวต่อยอดการวิจัยพัฒนาผลิตภัณฑ์ รวมถึงการขยายสาขา

Our view

  • เรามีมุมมองเชิงบวกต่อแนวโน้มผลประกอบการของ IP ที่อยู่ในช่วงของการเติบโตอย่างก้าวกระโดด การเข้าไป ลงทุนในธุรกิจต้นน้ำและปลายน้ำช่วยเพิ่มความหลากหลายของสินค้า และความคล่องตัวในการจัดการ หนุนรายได้เติบโต
  • เราประเมินมูลค่าพื้นฐานปี 2565 ที่ 22.60 บาทด้วยวิธี DCF อิงสมมติฐาน WACC ที่ 6.2%, Terminal growth 3%

INTER PHARMA เข้าสู่วัฏจักรการเติบโตครั้งใหม่อย่างครบวงจร

ผู้นำผลิตภัณฑ์สุขภาพ

บริษัท อินเตอร์ ฟาร์มา จำกัด (มหาชน) หรือ “IP” พัฒนา คิดค้น และจำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพ และนวัตกรรมความงามสำหรับคน และผลิตภัณฑ์สุขภาพสำหรับสัตว์เลี้ยงและปศุสัตว์ ซึ่งผลิตภัณฑ์หลัก คือ โภชนเภสัช (Nutraceuticals) สารอาหารที่พัฒนามาช่วยรักษาสมดุล ป้องกันโรค และดูแลสุขภาพให้แข็งแรง ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ซินไบโอติก Probac 7, Probac 10 และผลิตภัณฑ์กระตุ้นภูมิคุ้มกัน Vitamune เป็นต้น โดยผลิตภัณฑ์มีการคิดค้นพัฒนาอ้างอิงจากผลงานวิจัยที่ได้รับการยอมรับ และโรงพยาบาลมีการนำไปใช้เพื่อป้องกันและรักษาโรค ล่าสุดทางบริษัทมีการขยายการลงทุนเพิ่มเติมในธุรกิจปลายน้ำ เพื่อเพิ่มช่องทางให้สามารถเข้าถึงลูกค้าโดยตรง (End uses) มากขึ้น ซึ่งจะช่วยหนุนการเติบโตของฐานรายได้ในอนาคต และเสริมวงจรของธุรกิจที่ปัจจุบันมีเพียงธุรกิจต้นน้ำ และกลางน้ำได้เป็นอย่างดี ปัจจุบันบริษัทมีการดำเนินธุรกิจที่ครบวงจรตั้งแต่ต้นน้ำ การมีโรงงานผลิตยาเป็นของตัวเอง จนถึงปลายน้ำ มีหน้าร้านที่สามารถขายสินค้าประเภทต่างๆ ต่อผู้ใช้ผลิตภัณฑ์ได้โดยตรงผ่านทางร้าน Lab Pharmacy

2565 ปีแห่งการเก็บเกี่ยวจากการลงทุนซื้อกิจการ

แนวโน้มปี 2565 เราประเมินรายได้ที่ 1,646 ล้านบาท เติบโตก้าวกระโดดอย่างต่อเนื่อง +81% ซึ่งค่อนข้าง อนุรักษ์นิยมกว่าเป้าของบริษัทที่ตั้งไว้ 1.8 พันล้านบาท โต 96% YoY ส่วนกำไรรวมสุทธิ เราคาดอยู่ที่ 163 ล้านบาท หรือ +55% YoY โดยปัจจัยที่หนุนการเติบโต ได้แก่ 1) การเพิ่มช่องทางการขายผลิตภัณฑ์ โดยการเข้าถึงลูกค้าโดยตรงมากขึ้น โดยสัดส่วนรายได้จากกลุ่มผู้ใช้ผลิตภัณฑ์โดยตรงในช่วง 3 ปีที่ผ่านมามีสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง 2) การเตรียมออกผลิตภัณฑ์ใหม่จากทั้งหมวดคนและสัตว์กว่า 20 รายการภายในปี 2565 ซึ่งเราประเมินรายได้ไว้ที่ 70% ของเป้าที่บริษัทตั้งไว้ 3) ผลการดำเนินงานของโรงงานผลิตยาจะเริ่มมีการรับรู้กำไรในปี 2565 และ 4) การขยายการลงทุนล่าสุดที่ไปสู่ธุรกิจปลายน้ำ ทำการค้าปลีกผลิตภัณฑ์สุขภาพและชะลอวัย ยารักษาโรค เวชสำอาง และสินค้าทางการแพทย์ภายใต้การดำเนินงานของ Lab Pharmacy โดยมีแผนที่จะขยายเพิ่มอีก 10 สาขา ภายใน 4Q65 (ปัจจุบันมี 20 สาขา) ซึ่งเราคาดรายได้จาก Lab Pharmacy จะเข้ามาช่วยหนุนฐานรายได้ของ IP ได้มากกว่า 25% ของรายได้รวมปี 2565 โดยเราประเมินที่เพียง 85% ของเป้ารายได้ที่บริษัทตั้งไว้

คาดกำไรปี 2565 – 2567 เติบโตเฉลี่ย CAGR ที่ 25%

เราประเมินการเติบโตเฉลี่ย 25% CAGR(2565-2567) จาก Organic growth และการเข้าลงทุนในธุรกิจต้น น้ำและปลายน้ำจะช่วยหนุนการเติบโตของรายได้และกำไรอย่างต่อเนื่อง จากความหลากหลายของสินค้าที่เพิ่มขึ้น การเข้าถึงลูกค้าในรูปแบบใหม่ และการบริหารจัดการผลิตภัณฑ์มีความความคล่องตัวขึ้น นอกจากนี้ยังมีประเด็นบวกที่ไม่รวมในประมาณการ ได้แก่ 1) การเข้ามาร่วมลงทุนของ INNOBIC (บริษัทย่อย PTT) ในรูปแบบ Strategic partners เน้นสร้างนวัตกรรมพัฒนาผลิตภัณฑ์ทั้งยา, โภชนเภสัช, อาหาร เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ รวมถึงการเข้าถึงผู้บริโภคทั่วไทยมากขึ้น โดยอาศัยเครือข่ายบริษัทแม่ PTT 2) ออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ในอนาคต เช่น ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบสารสกัดกระท่อม (ต่อยอดงานวิจัยม.สงขลา ในการผลิตผลิตภัณฑ์สุขภาพต่างๆ ซึ่งมีการเซ็น MOU และมีผลถึง พ.ค.69) และผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบสารสกัดกัญชงกัญชา ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการรอการอนุญาต และ 3) เข้าถึงตลาดต่างประเทศมากขึ้น โดยจะเริ่มจากหมวดผลิตภัณฑ์สำหรับสัตว์

เราเริ่มต้นคำแนะนำ “เก็งกำไร”

เรามองว่า IP มีความน่าสนใจ ด้วยธุรกิจกำลังอยู่ในช่วงขาขึ้น เติบโตเติบโตอย่างก้าวกระโดด มีการพัฒนาออกสินค้าใหม่ และเพิ่มช่องทางการขายตลอด รวมถึงเพิ่มความครบวงจรของธุรกิจด้วยการลงทุนในบริษัทย่อย เราประเมินมูลค่าพื้นฐานปี 2565 ที่ 22.60 บาท ด้วยวิธี DCF อิงสมมติฐาน WACC ที่ 6.2% แล้ว โดยเราคำนวณแบบ Fully Dilluted นำหุ้นเพิ่มทุนแบบเฉพาะเจาะจง (PP) จากทาง INNOBIC เข้ามาคำนวณแล้ว

- Advertisement -