ยังแนะกลุ่มโรงไฟฟ้า (GPSC) มองน่าสนใจสะสมระยะกลาง

Market Update

เมื่อคืนที่ผ่านมาตลาดหุ้น Dow Jones ปิดบวก 0.64% ในภาพรวมไม่ได้มีปัจจัยอะไรใหม่ๆ ที่มีนัยยะสำคัญเป็นแรงซื้อกลับเข้ามาในกลุ่ม Defensive Stock ส่วนการแถลงของประธาน FED ระบุว่า FED มีความมุ่งมั่นจะต่อสู้กับเงินเฟ้ออย่างไม่มีเงื่อนไข โดยกล่าวเพิ่มเติมว่า “เราจำเป็นต้องฟื้นฟูเสถียรภาพด้านราคา เพราะหากไม่เป็นเช่นนั้นก็จะไม่สามารถบรรลุเป้าหมายการจ้างงานสูงสุดได้อย่างยั่งยืน” จากถ้อยแถลงดังกล่าวยังเป็นปัจจัยสะท้อนถึงการดำเนินนโยบายเชิงเข้มงวดเช่นเดิม ความเห็นล่าสุดจาก Bloomberg ระบุว่าการประชุมเดือน ก.ค. FED จะปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.75% ส่วนตัวเลขเศรษฐกิจเมื่อคืนของสหรัฐพบว่าดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตออกมาที่ 52.4 ต่ำกว่าตลาดประเมิน 56.0 และภาคบริกาคออกมาที่ 51.6 ต่ำกว่าตลาดคาดที่ 53.9 จะเห็นว่าตัวเลข ชี้นำเศรษฐกิจในช่วงถัดไปเริ่มอ่อนแรงอย่างชัดเจน บ่งชี้ถึงแนวโน้มเศรษฐกิจข้างหน้าจะเริ่มเห็นการชะลอตัว โดยควรจับตาใกล้ชิดกับภาคแรงงานสหรัฐ ส่วนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานออกมาที่ 2.29 แสนตำแหน่ง แย่กว่าตลาดประเมินที่ 2.27 แสนตำแหน่ง ด้านราคาน้ำมันดิบ BRT ปรับฐานลง 1.5% ตลาดยังคงกังวลว่าการเร่งขึ้นดอกเบี้ยจะกดดันอุปสงค์

Market Outlook

วันนี้ประเมิน SET INDEX เคลื่อนไหวในกรอบ 1550 – 1564 ภาพรวมยังไร้ปัจจัยใหม่ ขณะที่เช้านี้ตลาดหุ้น Nikkei เคลื่อนไหวในกรอบแคบๆเพียง +0.43% อย่างไรก็ตาม เราตั้งข้อสังเกตว่าอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐอายุ 10 ปีเริ่มอ่อนแรงลง เชื่อว่าเกิดจากตัวเลขเศรษฐกิจต่างๆ ที่อ่อนแรง (จากข้อมูลที่เริ่มรายงาน) ส่งผลให้เรามองว่ากลุ่มโรงไฟฟ้า (BGRIM GULF GPSC RATCH) มีแนวโน้มเคลื่อนไหวได้โดดเด่นต่อเนื่อง และเมื่อประกอบกับราคาแก๊สที่เริ่มปรับฐาน ยิ่งทำให้กลุ่มนี้น่าสนใจยิ่งขึ้นไปอีก โดยปัจจัยติดตามใกล้ชิด ได้แก่ เงินเฟ้อไทยประจำเดือน มิ.ย. ที่จะประกาศในวันที่ 5 ก.ค. ทั้งนี้เราคาดว่าเงินเฟ้อไทยมีโอกาสแตะจุดสูงสุดในช่วงเดือน ส.ค. 22 จึงมีโอกาสที่ช่วงหลังจากนั้นตลาดหุ้นจะเริ่มกลับมาเคลื่อนไหวได้ดี เชิงกลยุทธ์การลงทุนยังแนะกลุ่มโรงไฟฟ้า (BGRIM GPSC GULF RATCH) กลุ่มที่ได้ผลบวกจากราคาน้ำมันปรับฐาน (AAV BA CK OSP LH SCC STEC TOA)

Pi Stock Picks

LH (ชื้อ / ราคาเป้าหมาย 11.20 บาท)

คาดกำไร 2Q22 จะเติบโตขึ้น YoY ด้วยแรงหนุนจากยอดขายล่วงหน้าที่แข็งแกร่งใน 1Q22 และการเปิดตัวโครงการใหม่ 5 โครงการ

GPSC (ถือ / ราคาเป้าหมาย 69.00 บาท)

คาดกำไร 2Q22 จะดีขึ้น QoQ จาก 1) อัตรากำไรในธุรกิจโรงไฟฟ้า SPP ที่ดีขึ้น หนุนจากการปรับเพิ่มค่า Ft 2) การรับรู้กำไรเต็มไตรมาสจากโครงการ GE เฟส 5 หลังจากปิดซ่อมบำรุงใน 3Q21-1Q22 และ 3) ส่วนแบ่งกำไรที่สูงขึ้นจากโครงการ XPCL เพราะระดับน้ำที่ฟื้นตัวขึ้น

- Advertisement -