รอบด้านตลาดหุ้น: วันนี้คาดดัชนี Sideways

Market wrap & Outlook

  • วานนี้ดัชนี Sideways ตามคาด หุ้นกดดันนำตลาดโดย JASIF (กังวลรายได้ลด) กลุ่มพลังงาน PTTEP PTT BANPU และอื่นๆ AOT BAY ADVANC MINT RATCH ส่วนหุ้นบวกพยุงตลาดมีกลุ่มอุปโภค-บริโภค CBG CPALL MAKRO ลิสซิ่ง SAWAD MTC ขณะที่หุ้นบวกแรง เช่น ROH NATION JTS NRF LDC PSG TQR
  • วันนี้คาดดัชนี Sideways คาดถ้อยแถลงประธานเฟดต่อสภาครองเกรสเมื่อคืนนี้ จะสร้างความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจสหรัฐถดถอยทางเทคนิคเพิ่มขึ้น (คาดกลุ่มกดดันตลาดยังคงเป็น กลุ่มเชื่อมโยงและเปราะบางกับเศรษฐกิจโลก อย่างสินค้าโภคภัณฑ์) กลยุทธ์แนะนำ เลือกเล่นหุ้นที่ตรงข้ามต้นทุนเงินเฟ้อ อย่าง โรงไฟฟ้า และวันนี้ คัดหุ้นเด่น SMID Cap ที่มีศักยภาพในการเติบโตสูง…

What to watch

  • เมื่อวาน ประธานเฟด ยอมรับว่าเฟดไม่ได้มีเครื่องมือควบคุมเงินเฟ้อรอบนี้ (ที่เกิดจากราคาอาหารและพลังงาน) โดยตรง ทำให้การทำ Soft landing เริ่มยากขึ้น ย้ำเฟดมุ่งสกัดเงินเฟ้ออย่างไม่มีเงื่อนไข แม้เสี่ยงทำคนตกงาน-ศก.ชะลอตัว ยืนยันเศรษฐกิจสหรัฐแข็งแกร่งมากพอที่จะรับมือการขึ้นดอกเบี้ย แต่การขึ้นมากสุดน่าจะอยู่ที่ 0.75% ต่อครั้ง (ความกังวลเศรษฐกิจถดถอยทางเทคนิคเพิ่มขึ้น)
  • ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและบริการขั้นต้นของยูโรโซน ปรับตัวลดลงแตะ 51.9 ในเดือน มิ.ย. จากระดับ 54.8 ในเดือน พ.ค.
  • สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ยังไม่มีข้อสรุปแนวทางกำกับสินเชื่อเช่าซื้อฯ ถือว่าไม่มีข่าวลบต่อกลุ่ม Leasing เบื้องต้นคาดสรุปร่างฯ ได้ครึ่งหลัง ก.ค. และมีผลบังคับใช้ใน ส.ค. (ที่มา: ทันหุ้น)
  • ทั้งนี้ การกำหนดเพดานดอกเบี้ยเช่าซื้อ เดิมได้ข้อสรุปสำหรับเพดานดอกเบี้ยเช่าซื้อรถใหม่ 15% รถยนต์ใช้แล้ว 20% แต่ในส่วนของมอเตอร์ไซค์ยังตกลงกันไม่ได้เนื่องจากคณะทำงานเสนอให้เก็บที่ 26% ขณะที่ผู้ประกอบการเสนอที่ 30% โดยที่ประชุมขอให้ไปรวบรวมข้อมูลให้ครบถ้วนอีกครั้ง จึงมีการนัดประชุมใหม่เพื่อพิจารณาเรื่องดังกล่าว

หุ้นแนะนำวันนี้

  • ALPHAX เปิดร้านขายผลิตภัณฑ์กัญชาเต็มรูปแบบใจกลางเมือง
  • SE เราออกรายงาน Initiation วันนี้
  • BGRIM เล่นธีม หุ้นตรงข้ามต้นทุนเงินเฟ้อ บวกค่า Ft ที่กำลังจะปรับขึ้นอีก

Global Investing Brief: พาวเวลล์ย้ำมุ่งแก้เงินเฟ้อทุกวิถีทาง แต่คาดอาจกระทบตลาดแรงงาน // สี จิ้นผิง ยื่นคำมั่น ดัน GDP จีนโตตามเป้า 5.5% ปีนี้

Highlight

Facebook Pay บริการระบบชำระเงินของ Meta Platforms (META) เปลี่ยนชื่อเป็น Meta Pay อย่างเป็นทางการวานนี้ โดยบริการทุกอย่างจะยังคงเหมือนเดิมทั้ง Facebook, Instagram และ WhatsApp ทั้งนี้ บริษัทเผยว่าในอนาคตจะมีการเพิ่มฟีเจอร์กระเป๋าเงินสำหรับ Metaverse เข้าไป เพื่อทำให้สะดวกต่อการซื้อขายของแบบดิจิทัล

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

  • 3 ดัชนีหลักปิดบวกเมื่อคืนนี้ โดย S&P 500 +1.0%, Nasdaq +1.6% และ DJIA +0.6% นำโดย Microsoft (MSFT) +2.3% และ Apple (AAPL) +2.2% ด้าน เจอโรม พาวเวลล์ แถลงต่อสภาคองเกรสเป็นคืนที่สอง โดยเผยว่า Fed มุ่งมั่นที่จะแก้ไขปัญหาเงินเฟ้อและพยายามที่จะทำ Soft Landing ให้ได้ แต่ยอมรับว่าเป็นสิ่งที่ยาก เนื่องจากการขึ้นดอกเบี้ยอาจทำให้กระทบต่อตลาดแรงงาน ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับลงต่อราว 1% กดดันกลุ่มพลังงาน Exxon Mobil (XOM) -3.1% และ Chevron (CVX) -3.7%
  • ในการประชุม Re:Mars ของ Amazon (AMZN) เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. ที่ผ่านมา บริษัทได้สาธิตวิธีการใช้งานฟังก์ชันใหม่ของ Alexa ที่กำลังอยู่ในช่วงพัฒนา โดยฟังก์ชันดังกล่าวสามารถจำลองเสียงของสมาชิกในครอบครัวเพื่อให้พูดคุยโต้ตอบในสิ่งต่างๆ ได้ แม้สมาชิกในครอบครัวนั้นจะเสียชีวิตไปแล้วก็ตาม เราคาดว่าหากมีการพัฒนาจนสามารถใช้งานได้จริง อาจมีการนำไปใช้ควบคู่กับทางการแพทย์เพื่อรักษาผู้ป่วยที่ได้รับผลกระทบทางจิตใจ ด้าน Bloomberg Consensus ให้ TP ที่ $176.10

ตลาดหุ้นฮ่องกง

  • วานนี้ดัชนีฮั่งเส็งปิดบวก 1.3% นำโดย Alibaba (9988) +6.4%, CSPC Pharma (1093) +4.0% และ NetEase (9999) +2.3% หลัง สี จิ้นผิง ให้คำมั่นว่าจะผลักดันให้เศรษฐกิจจีนโตตามเป้าที่ 5.5% ในปีนี้ โดยกล่าวในงานประชุม BRICS Business Forum ที่จัดขึ้นในวันที่ 22 มิ.ย. ทั้งนี้ รัฐบาลจีนกำลังสนันสนุนให้ธนาคารพาณิชย์จัดหาเงินทุนในการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ขณะที่ผู้บริหาร Sunny Optical (2382) เผยคาดการณ์ยอดส่งมอบเลนส์ปี 65 จะลดลง 7.9%YoY หลังได้รับผลกระทบจากสงครามรัสเซียยูเครน ด้าน Bloomberg Consensus ให้ TP ที่ HKD162.58
  • หน่วยธุรกิจผลิตรถ EV ของ Xiaomi (1810) เผยความคืบหน้า หลังเดินหน้าพัฒนารถ EV ต่อเนื่อง โดยเผยว่า บริษัทได้รับอนุมัติสิทธิบัตรที่เกี่ยวข้องกับวงจรการชาร์จระหว่างรถยนต์กับรถยนต์ ซึ่งทำให้รถ EV ของ Xiaomi มีความน่าสนใจเมื่อเทียบกับรถ EV ยี่ห้ออื่น เราคาดว่า Xiaomi จะเผยรายละเอียดเกี่ยวกับการพัฒนารถ EV เพิ่มเติมในครึ่งปีหลังนี้ ด้าน Bloomberg Consensus ให้ TP ที่ HKD15.32

ตลาดหุ้นเวียดนาม

  • วานนี้ดัชนี VN ฟื้น 1.7% นำโดย TCB +3.3%, MSN +3.8% และ POW +6.9% ด้านธนาคารยูโอบี (สิงคโปร์) คาด GDP เวียดนามใน Q2 และ Q3 โต 6%YoY และ 7.6%YoY ตามลำดับ หลังภาคการบริโภคฟื้นตัว เนื่องจากมีการปลดล็อกมาตรการเว้นระยะห่าง และเปิดประเทศหนุนการท่องเที่ยว ขณะเดียวกัน GAS เผยกำไร 6 เดือนแรก โต 59%YoY แตะ VND6,920bn หรือเทียบเท่า 98% ของคาดการณกำไรปี 65 ของบริษัท ด้าน Bloomberg Consensus ให้ TP GAS ที่ VND149,383
  • MBB ที่มีสัดส่วน 5% ในดัชนี VN Diamond ซึ่งเป็นดัชนีอ้างอิงของ DR FUEVFVND01 เผยกำไรก่อนหักภาษี 5 เดือนแรกแตะ VND8tn (1Q22 :VND5.1tn) ขณะเดียวกั นอัตราการเติบโตสินเชื่อของธนาคารได้แตะระดับสูงสุดที่ 15% โดยผู้บริหารคาดว่าจะได้รับการขยายเพิ่มขึ้นในเดือน ก.ค. อีกทั้งยังเผยว่าส่วนต่างรายได้ดอกเบี้ยสุทธิ (NIM) และหนี้เสีย (NPL) มีแนวโน้มดีขึ้นเล็กน้อย แต่ไม่มีการเผยถึงรายละเอียด

 

- Advertisement -