KS Daily View 27.06.2022 > สัปดาห์นี้คาดหุ้นโลกและ SET Rebound โดยเฉพาะกลุ่ม Growth & Tech / รอติดตาม US-China Trade Talk SET คาด 1570-1585 จุด หุ้นแนะนำ SINGER 

ต่างประเทศ : KS ประเมินตลาดหุ้นทั่วโลกสัปดาห์นี้ฟื้นตัวต่อ  โดยเฉพาะหุ้นกลุ่ม Tech และ Growth คาดฟื้นตัวเด่น หลังจากวันศุกร์หุ้นสหรัฐขึ้นแรง  แต่ยังคงมุมมองเป็น Mini Bear Market Rally   ปัจจัยหนุนมาจากการคลายความกังวลธนาคารกลางสำคัญทั่วโลก  อาทิ สหรัฐ, ยุโรป ฯลฯ จะไม่เร่งใช้นโยบายการเงินตึงตัว ล่าสุด ท่าทีของคณะกรรมการ Fed บางสาขาชะลอการ Hawk  อาทิ นาย Jame Bullard  หลังจากดัชนีชี้นำเศรษฐกิจต่างๆ อาทิ ตลาดบ้าน, PMI ภาคการผลิต ฯลฯ ส่งสัญญาณชะลอตัว หนุนความกังวลเศรษฐกิจจะเข้าสู่ภาวะถดถอย Recession เพิ่มขึ้น     ส่วนCatalyst ที่อาจเป็นปัจจัยหนุนตลาดหุ้น คือ  การเจรจาการค้า, ภาษีนำเข้า(tariff) ระหว่าง US-CHINA ในสัปดาห์นี้ หากเกิดขึ้นมีการผ่อนคลายภาษีเชื่อว่าจะทำให้เงินเฟ้อสหรัฐชะลอลงราว 1% จากเดิม และจะบวกต่อเศรษฐกิจจีนราว 0.4% และเป็นบวกต่อการค้าโลก   และทำให้โอกาสที่ Fed จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 75 bps ลดลง โดยให้น้ำหนักถ้อยแถลง Fed Chair Powell สัปดาห์นี้

ในประเทศ: ประเมินดัชนีหุ้นไทยปรับตัวขึ้นตามตลาดหุ้นต่างประเทศในกรอบ 1,550 – 1,600 จุด ประเด็นที่ต้องติดตามหลักๆ จะเป็นรายกลุ่มอุตสาหกรรม อาทิ

กลุ่มธนาคารและการเงิน  ติดตามแนวโน้มการปรับดอกเบี้ยของธนาคารสำหรับผลิตภัณฑ์ต่างๆ ล่วงหน้าการปรับขึ้นดอกเบี้ยของ กนง. ใน 3Q22 โดยธนาคารทยอยปรับตั้งรับ “ดอกเบี้ยขาขึ้น” ปรับสินเชื่อบ้านยกเลิกแคมเปญ “ดอกเบี้ยคงที่”แล้วในขณะนี้ ทั้งนี้นักวิเคราะห์ของ KS ประเมินว่าทุกๆ การปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย 25bps. จะเป็น upsides ต่อกำไรปี 2023 ของ BBL, KTB, SCB ราวๆ +7%, BAY +5%, TTB และ KKP +1% ขณะที่ TISCO จะกระทบ -2% เพราะส่วนใหญ่ปล่อยดอกเบี้ยเช่าซื้อแบบอัตราคงที่ ทั้งนี้  KBANK คาดการณ์ว่า กนง. จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 2 ครั้งในปีนี้

ติดตาม TLI เสนอขาย IPO ราคา 16 บาทต่อหุ้น โดยคาดว่าเปิดจองซื้อหุ้นวันที่ 29 มิ.ย.-14 ก.ค.65 ทั้งนี้มูลค่าเสนอขายคิดเป็นไม่เกิน 34,481 ล้านบาท (ไม่รวมหุ้นส่วนเกิน) ในกรณีที่มีการจัดสรรหุ้นส่วนเกินทั้งจำนวนมูลค่าเสนอขายไม่เกิน 37,067 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้ (par) 1 บาทต่อหุ้น และมูลค่าตามราคาบัญชี (book value) ณ วันที่ 31 มี.ค.65 อยู่ที่ 8.10 บาทต่อหุ้น หรือ P/BV = 1.98x ขณะที่มูลค่าพื้นฐานของกิจการ (Embedded Value) ของบริษัท ณ สิ้นปี 2564 อยู่ที่ 13.42 บาทต่อหุ้น หรือ P/EV = 1.19x โดย TLI มีโอกาสที่จะถูกเข้าคำนวณใน SET50/SET100 แบบ FAST TRACK หลังเข้าซื้อขายในเดือน ก.ค. โดยจะเร่ิมคำนวณในวันที่ T+3 นับจากวันที่ซื้อขายวันแรก

กลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม ติดตามเป๊ปซี่เดินหน้าปรับขึ้นราคา “ขายส่ง-ขายปลีก” 1-2 บาท ต่อขวด/กระป๋อง ราคาขายส่งปรับขึ้นประมาณ 16-24 บาทต่อลัง มีผลตั้งแต่ 1 ก.ค.นี้ หลังจากมีการแจ้งปรับราคาให้กับร้านค้าตัวแทนจำหน่ายตั้งแต่ต้นเดือนมิ.ย. แล้ว โดยบริษัทได้ทำแคมเปญให้ส่วนลดยี่ปั้วตัวแทนจำหน่าย ในราคาเดิมตลอดเดือนนี้ เพื่อให้ราคาขายปลีกคงราคาเดิมต่อไปจนถึงสิ้นเดือนมิถุนายนนี้ มองหากเป๊ปซี่มีการปรับราคาจริงอาจเห็นโคคาโคล่าปรับตาม เป็นบวกกับ HTC ที่เป็นผู้ผลิตและตัวแทนจำหน่ายโค้กในภาคใต้

กลุ่มท่องเที่ยว : ติดดตามข่าวจีนเริ่มเปิดเที่ยวบินไทย-จีน เบื้องต้น 2 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ โดยเริ่มจากเปิดให้ประชาชนในกลุ่มนักธุรกิจ นักเรียนและนักศึกษาก่อน ซึ่งขณะนี้รัฐบาลจีนได้เริ่มผ่อนคลายมาตรการเดินทางระหว่างประเทศแล้ว จึงถือเป็นสัญญาณดีของในการฟื้นตัวด้านการท่องเที่ยว มองอาจเป็น sentiment เชิงบวกต่อกลุ่มท่องเที่ยวและขนส่ง โดยเฉพาะ AOT, AAV, SPA, EKH

หุ้นกลุ่ม Anti-commodities : ติดตามทิศทางราคาน้ำมันดิบและสินค้าโภคภัณฑ์ที่ประบตัวลงกว่า 10-40% จากจุดสูงสุดใน 1Q22 จะหนุน seniment เชิงบวกต่อกลุ่ม Anti-commodities  อาทิ BGRIM, GPSC, GULF, CBG, SCGP, RBF และ BJC

Theme การลงทุน : สัปดาห์นี้แนะนำลงทุนใน กลุ่ม Anti Commodities ประเมินยังได้ประโยชน์จากทิศทางราคาพลังงานปรับลง อาทิ  กลุ่มโรงไฟฟ้า  BGRIM GPS ,   กลุ่มวัสดุก่อสร้าง อาทิ DCC, TOA    2.)กลุ่มเครื่องดิ่ม CBG, OSP, SAPPE กลุ่ม Growth อาทิ JMT, JMART, SINGER, BE8,  BBIK

มุมมองตลาดหุ้น  SET คาด 1570-1585 จุด หุ้นแนะนำ SINGER

Top pick : SINGER (ราคาพื้นฐาน 56.25 บาท)  เราคาดว่า SINGER จะรายงานกำไรที่สูงสุดทำสถิติใหม่อีกคร้งในไตรมาส 2/2565 เนื่องจาก รายได้จากการขายเครื่องใช้ไฟฟ้าที่สูงขึ้น ไตรมาส 2 ของทุกปีมักเป็นช่วงไฮซีซั่นของการขายเครื่องปรับอากาศและเครื่องทำความเย็น  ปัจจัยหนุนราคาหุ้นระยะสั้น มีพัฒนาการเชิงบวกจาก 1.) JV ขายแผง solar cell   2.) ขายเครื่องใช้ไฟฟ้าออนไลน์ที่จับกับ Kerry XL 3.)ความคืบหน้า การ IPO บริษัทลูก SG Capital ที่ยื่น filing เดือน ก.ค.- ส.ค.

รายงานตัวเลขเศรษฐกิจ

  • วันจันทร์ ติดตามตัวเลข Durable goods orders ของสหรัฐฯ เดือน พ.ค. คาด flat MoM และ ตัวเลข Pending Homes Sales ของสหรัฐฯ เดือน พ.ค. คาด -4% MoM
  • วันอังคาร ติดตาม ตัวเลข GfK Consumer Confidence ของเยอรมันเดือน ก.ค. คาด -27.7 จุด ต่ำสุดเป็นประวัติการณ์นับแต่มีการเก็บข้อมูล ดัชนีราคาบ้านของสหรัฐฯ โดย S&P/Case Shiller เดือน เม.ย. คาด +21% YoY ตัวเลขดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสหรัฐฯ เดือน มิ.ย. คาด 100.9 จุด (-5% MoM) และถ้อยแถลงของ Fed Daily
  • วันพุธ ติดตาม ตัวเลขดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของญี่ปุ่น เดือน มิ.ย. คาด 33 จุด (-3% MoM) ตัวเลขเงินเฟ้อทั่วไปของเยอรมันเดือน มิ.ย. คาด +0.3% MoM และ +7.9% YoY ถ้อยแถลงของ ECB President Lagarde ถ้อยแถลงของ Fed Chair Powell และปริมาณสต๊อกน้ำมันดิบรายสัปดาห์ของสหรัฐฯ
  • วันพฤหัสฯ ติดตาม ตัวเลข NBS Manufacturing PMI ของจีนเดือน มิ.ย. คาด 48.6 จุด (-2% MoM) ตัวเลข NBS Non-Manufacturing PMI ของจีนเดือน มิ.ย. คาด 51.9 จุด (+8.5% MoM) ตัวเลขอัตราการว่างงานของ Eurozone เดือน พ.ค. คาด 6.8% ทรงตัว MoM ตัวเลข Personal Income ของสหรัฐฯ เดือน พ.ค. คาด +0.5% MoM ตัวเลข Personal Spending ของสหรัฐฯ เดือน พ.ค. คาด +0.5% MoM ดัชนี PCE Price index ของสหรัฐฯ เดือน พ.ค. คาด +0.9% MoM และ +6.7% YoY และการประชุม OPEC+
  • วันศุกร์ ติดตาม ดัชนี Caixin Manufacturing PMI ของจีนเดือน มิ.ย. คาด 50.5 จุด (+4.9% MoM) อัตราเงินเฟ้อทั่วไปของยูโรโซนเดือน มิ.ย. คาด  +0.5% MoM และ +8.3% YoY ตัวเลขเงินเฟ้อพื้นฐานของยูโรโซนเดือน มิ.ย. คาด +3.9% YoY และตัวเลข ISM Manufacturing PMI  ของสหรัฐฯ เดือน มิ.ย. คาด 55 จุด (-1.9% MoM)
- Advertisement -