บล.พาย:

บริษัท ซัคเซสมอร์ บีอิ้งค์ จำกัด (SCM)

“ราคาได้จากผลิตภัณฑ์เสริมอาหารพืชเติบโตได้ดี”

ประเด็นสำคัญจากการประชุมนักวิเคราะห์กับผู้บริหาร

1.ยอดขายของผลิตภัณฑ์เสริมอาหารพืช (23% รายได้) ยังเติบโตได้ดี หนุนจาก (1) ราคาของผลิตภัณฑ์ปุ๋ยที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารพืชเป็นที่ต้องการมากขึ้น (2) ความคุ้มค่าของตัวผลิตภัณฑ์เสริมอาหารพืชของบริษัท ที่สามารถนำมาใช้เพื่อลดจำนวนการใช้ปุ๋ยปกติลงได้ (ปุ๋ยน้ำของบริษัท 500cc ใช้ได้กับพื้นที่เพาะปลูก 5 ไร่)

2. การเริ่มธุรกิจใหม่ OEM ใน 2Q22 จะเข้ามาช่วยเพิ่มรายได้ให้กับทางบริษัทได้ โดยแต่เดิมการผลิตสินค้าภายใต้แบรนด์ของ SCM ใช้ความสามารถในการผลิตของทางโรงงานเพียงแค่ 30% ซึ่งทางบริษัทจะใช้ส่วนที่เหลือ 70% ในการนำมาทำธุรกิจ OEM กับคู่ค้าในอนาคต โดยจะไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มในการก่อสร้างโรงงาน โดยทางผู้บริหารคาดการณ์การกำไรจากธุรกิจ OEM ในปี 2022 และ 2023 อยู่ที่ 5 ล้านบาท และ 16 ล้านบาทตามลำดับ

3. การขยายตัวของจำนวนสมาชิกของ SCM ที่จะช่วยขยายฐานลูกค้าของทางบริษัทให้เพิ่มมากขึ้น โดยทางผู้บริหารเชื่อมั่นว่าการพัฒนาศักยภาพและความสามารถของสมาชิก จะเป็นตัวแปรสำคัญในการเติบโตของบริษัท โดยทางผู้บริหารคาดว่าภายในสิ้นปี 2022 จะมีจำนวนสมาชิกทั้งในและต่างประเทศถึง 270,000 คน จาก 160,000 คน ในปี 2021

รีวิวผลประกอบการ

รายงานกำไรสุทธิ 1Q22 ที่ระดับ 36 ล้าน (+7%YoY, -49%QoQ) ต่ำสุดในรอบ 4 ไตรมาส โดยกำไรที่ดีขึ้น YoY จากอัตรากำไรขั้นต้นที่ดีขึ้นในรอบ 3 ไตรมาสมาอยู่ ที่ 77.8% แต่ในทางกลับกันกำไรที่ลดลง QoQ กดดันจากรายได้รวมที่ลดลงมาอยู่ที่ 281 ล้านบาท (-21%QoQ, 4%YoY) ต่ำสุดในรอบ 3 ไตรมาส

ความคิดเห็นนักวิเคราะห์

บริษัทมีโอกาสในการเติบโตของรายได้จากการขยายช่องทางการขายหลักผ่านจำนวนสมาชิกที่เพิ่มขึ้น การผลิตสินค้าให้กับลูกค้า OEM และตลาดต่างประเทศใน CLMV ประกอบกับการเปิดตัวสินค้าใหม่ โดยเฉพาะในหมวดผลิตภัณฑ์เสริมอาหารพืช ซึ่งมีจุดแข็งคืออัตรากำไรขั้นต้นสูง และมีบริษัทขายตรงเพียงแค่ 2 เจ้าหลักที่มีขายสินค้าประเภทนี้ ทั้งนี้โดยอ้างอิงจาก BB consensus ยังไม่มีนักวิเคราะห์ให้คำแนะนำ แต่หากเปรียบเทียบในเชิง PE ในอดีต กับกลุ่มบริษัทที่ทำธุรกิจใกล้เคียงกันอย่าง RS APCO และ NV บริษัท SCM จะมี PE ถูกที่สุด

 

- Advertisement -