รอบด้านตลาดหุ้น: วันนี้คาดดัชนี Range bound

Market wrap & Outlook

  • ศุกร์ที่ผ่านมาดัชนี Sideways up นำโดยโรงไฟฟ้า GPSC BGRIM GULF CKP หุ้นอุปโภค-บริโภครีบาวน์ CPALL MAKRO CRC และอื่นๆ KBANK JMT JMART ADVANC ส่วนหุ้นบวกแรงกว่า เช่น SELIC K CPH PRINC TTCL ขณะที่ฝั่งกดดันตลาด ได้แก่ JTS PTTEP BANPU TU AOT WPH DOHOME GLOBAL
  • วันนี้คาดดัชนี Range bound สอดคล้องกับมุมมอง MS ที่ประเมินการรีบาวด์ของตลาดหุ้นสหรัฐฯ รอบนี้ กรณีดีสุด ราว 5-7% คาดจะหนุนการรีบาวด์ของหุ้นไทยในเดือน กค.นี้ ตามไปด้วย จากมุมมองตลาดที่มีต่อปัจจัยมหภาคในเดือน กค. ผ่อนคลายมากขึ้น เพราะ 1) ราคาพลังงาน โดยเฉพาะน้ำมันดิบ Brent ที่ปรับลงจากจุดสูงสุด 2) ผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ เริ่มพักฐานแถวๆ 3% และ 3) แรงกดดันเงินเฟ้อระยะสั้นมีแนวโน้มลดลง ตัวเลข US Core PCE เดือน พค.ล่าสุดปรับลงเป็น 4.7% จาก เมย. 4.9%…เราคงแนะนำธีมลงทุนไปตามกระแสดังกล่าวที่เราได้เรียกซื้อมาก่อนหน้านี้ วันนี้หุ้นเด่นได้แก่…

What to watch

  • ราคาน้ำมันดิบ Brent ปรับลงจากจุดสูงสุดเดือน มิย. 125 USD/bbl ล่าสุดลงมายืนในโซน 110 USD/bbl
  • ความคืบหน้าของมาตรการขอความร่วมมือโรงกลั่น-โรงแยกก๊าซส่งเงินช่วยเหลือกองทุนน้ำมัน
  • การประกาศค่า Ft.รอบ กย.-ธค.65 ตลาดคาดจะปรับเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 0.40 บาท บวกต่อโรงไฟฟ้า
  • US Bond yields 10 ปี ส่งสัญญาณขาลง ล่าสุดปรับตัวลงมาที่ 2.95% (จากเดิมสูงสุดที่ 3.5% กลางเดือน มิ.ย.) สอดคล้องกับแนวโน้ม PCE ที่ลดลง เป็นสัญญาณเงินเฟ้อผ่านจุด Peak
  • ADVANC ซื้อ TTT boardband และซื้อ JASIF 19% ในราคา 8.5 บาท จาก JAS มูลค่ารวม 3.24 หมื่นล้านบาท: JAS อาจมีการเก็งกำไรระยะสั้น รับข่าวกำไรแถมลุ้นปันผลพิเศษ (ครั้งเดียว) ส่วน MONO ราคาหุ้นระยะสั้นอาจปรับลง เพราะวิตกอนาคตการขายช่องพ่วงไปกับ AIS ซึ่งมี AIS playbox อยู่

หุ้นแนะนำวันนี้

  • KTB แนะนำต่อเนื่องจากที่เรา อัพเดทผ่าน บัวหลวง Wealth Connex เมื่อบ่ายวันศุกร์ที่ผ่านมา) เตรียมจัดสรรโควต้าสลากเพิ่มขึ้นจาก 5 ล้าน (5% ของสลากที่ออก) เป็น 7 ล้านใบ หลังขายเกือบหมดภายในวันเดียวที่เปิดขายงวดใหม่ และมีโอกาสออกสลาก 3 ตัว 2 ตัว ขายผ่านแอพเป๋าตัง
  • BGRIM งบ 2Q22 มีแนวโน้มจะเติบโตสูง จากการรวมงบโรงไฟฟ้ามาเลเซีย บวกกับการปรับขึ้น Ft ส่วนงบครึ่งปีหลังฟื้นตัวแรงจากการทยอย COD โรงไฟฟ้า SPP 5 โครงการกำลังผลิตไฟรวม 700 MW

Technical Daily (T)

หัวข้อ: SET แกว่ง…..กรอบแคบ!
แนะนำ ซื้อ
CRC  แนวรับ 34-35 แนวต้าน 40 (stop loss < 33)
KKP  แนวรับ 62-63 แนวต้าน 67-68 (stop loss < 60)
NSL  แนวรับ 16.6-16.8 แนวต้าน 18.5-19 (stop loss < 16.5)

Tactical Strategy – Weekly warm up: Technical rebound

SET-สัปดาห์ที่ผ่านมาแกว่งอยู่ในกรอบตามที่เราคาด คือ 1,555-1,595 จุด และตลาดหุ้นโลกที่ปรับฐานตามความเปราะบางของเศรษฐกิจสหรัฐ สอดคล้องที่เราประเมินส่งผลลบต่อหุ้นไทย

แนวโน้มตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้คาด Range bound กรอบ 1,550-1,590 จุด และปัจจัยในประเทศ เช่น การกระกาศขึ้นค่า Ft. รอบใหม่ การเดินหน้าหาข้อสรุปหนี้ บีทีเอส. ซึ่งจะมีอิทธิพลต่อราคาหุ้นไทยรายตัว มากกว่าปัจจัยมหภาคในต่างประเทศ

Where’s the alpha หุ้นแนะนำประจำสัปดาห์ BGRIM  CPN  KTB สัปดาห์ที่แล้วผลตอบแทน GPSC -0.19% MTC +0.85% BH +1.82%

Global Investing Brief : หุ้นสหรัฐฯ ฟื้น หลังดัชนี PMI เดือน มิ.ย. ดีกว่าคาด // Exxon คาดกำไร Q2 พุ่งทำสถิติในรอบ 25 ปี

Highlight

Exxon (XOM) คาดว่ากำไรจากการดำเนินงานจะสูงถึง $18bn ใน 2Q22 เพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนถึง 2 เท่า และทำสถิติใหม่ในรอบ 25 ปี หนุนจากมาร์จิ้นค่าการกลั่นน้ำมันและราคาน้ำมัน ก๊าซธรรมชาติและเชื้อเพลิงที่สูงขึ้นเป็นหลัก โดยบริษัทคาดว่าราคาน้ำมันและเชื้อเพลิงที่สูงขึ้น และมาร์จิ้นค่าการกลั่นน้ำมันที่เพิ่มขึ้นจะช่วยเพิ่มภาพรวมกำไร 2Q22 ได้ราว $2.9bn และ $4.5bn ตามลำดับ

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ 

  • เมื่อคืนวันศุกร์ 3 ดัชนีหลักฟื้นตัวต้อนรับเดือน ก.ค. โดยดัชนี DJIA บวก 1.1% S&P 500 บวก 1.1% และ Nasdaq บวก 0.8% นำโดยหุ้นเทคโนโลยีขนาดใหญ่ อาทิ Amazon (AMZN) +3.1%, Apple (AAPL) +1.6% และ Microsoft (MSFT) +1.1% หลังตัวเลขดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคการผลิต (Manufacturing PMI) ของสหรัฐฯ เดือน มิ.ย. ออกมาที่ 52.7 สูงกว่าตลาดคาดที่ 52.4 และเท่ากับตัวเลขเดือน พ.ค. จึงช่วยผ่อนคลายความกังวลการชะลอตัวของภาคธุรกิจ
  • General Motors (GM) ยกเลิกดีลในการขายโรงงานผลิตรถในอินเดียให้กับ Great Wall Motors ที่มูลค่า $300mn หลังไม่ได้รับการอนุมัติจากทางการอินเดีย อย่างไรก็ดี General Motors อยู่ระหว่างการหาทางเลือกอื่นในการขายโรงงาน เรามองว่าการล้มเลิกดีลนี้เป็นส่วนหนึ่งของการปราบปรามธุรกิจจีนภายในอินเดียจากเรื่องความขัดแย้งระหว่าง 2 ประเทศ ด้าน Bloomberg Consensus ให้ TP ที่ $60.47
  • ตลาดหุ้นสหรัฐฯ จะหยุดทำการคืนนี้ เนื่องในวันชาติสหรัฐอเมริกา (Independence Day)

ตลาดหุ้นฮ่องกง 

  • วันศุกร์ที่ผ่านมา ตลาดหุ้นฮ่องกงหยุดทำการเนื่องในวันสถาปนาเขตปกครองพิเศษฮ่องกง (Sar Establishment Day)
  • MTR (0066) ส่งจดหมายเชิญบริษัทผู้รับเหมาก่อสร้างและพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เข้าร่วมเสนอประมูลราคาสําหรับพัฒนาอาคารที่อยู่อาศัยบริเวณสถานีระบบไฟฟ้า Tung Chung Traction จำนวน 1,600 ห้องพัก ที่ตั้งอยู่ใกล้สถานีรถไฟฟ้า Caribbean Coast เฟส 1 เราคาดว่าจะเป็นปัจจัยหนุนการเติบโตของธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของบริษัทในอนาคต ด้าน Bloomberg Consensus ให้ TP ที่ HKD46.17

 ตลาดหุ้นเวียดนาม

  • วันศุกร์ที่ผ่านมา ดัชนี VN ปิดบวก 0.1% นำโดยหุ้นกลุ่มธนาคาร BID +4.6%,CTG +3.1%, VIB +5.8% ด้านดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ หรือ PMI ของเวียดนามในเดือน มิ.ย. อยู่ที่ 54.0 ลดลงเล็กน้อยจากเดือน พ.ค. ที่ระดับ 54.7 แต่ยังเป็นสัญญาณการขยายตัวของภาคธุรกิจที่แข็งแกร่ง สะท้อนว่าภาคการผลิตของเวียดนามใน 1H22 มีทิศทางดีขึ้นต่อเนื่อง
  • BID ยังมีแนวโน้มที่ดีต่อเนื่อง หนุนจากการเติบโตของรายได้และการรักษาระดับการตั้งสำรองอย่างเหมาะสม โดยโบรกเวียดนามคาดว่าอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีของกำไรสุทธิในปี 65-67 อยู่ที่ 37.5% ด้านมูลค่าหุ้น บริษัทมี Forward P/B ปี 65 ที่ 1.4x อย่างไรก็ดี เรามองว่ามีความสมเหตุสมผลเนื่องจากแนวโน้มผลประกอบการที่ดีขึ้นต่อเนื่องหลังการปรับโครงสร้างและแนวโน้มการเพิ่มมูลค่าหุ้นจากการระดมทุนในอนาคต ด้านโบรกเวียดนามให้ TP ที่ VND40,300

 

- Advertisement -