Our View? “Into the Dark World”

คาดตลาดวันนี้ “Sideway Down” มองแนวรับที่บริเวณ 1,530 / 1,515 และแนวต้านที่บริเวณ 1,550 / 1,560 คาดตลาดยังคงได้รับแรงกดดันจากความกังวลเศรษฐกิจสหรัฐถดถอย โดยแบบจำลองคาดการณ์ GDPNow ของธนาคารกลางสหรัฐ (FED) สาขาแอตแลนตาคาดการณ์เศรษฐกิจสหรัฐจะหดตัวลง 2.1% ใน 2Q65 ซึ่งหมายความว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะหดตัว 2 ไตรมาสติดต่อกัน และถือเป็นการเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย สอดคล้องกับ US Bond Yield เมื่อคืนนี้เกิดภาวะ Inverted yield curve ในพันธบัตรอายุ 2-10 ปี สะท้อนมุมมองตลาดกังวลการเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย

ขณะที่ Dollar Index แข็งค่าขึ้นต่อเนื่องล่าสุดปรับตัวขึ้นแรงทำจุดสูงสุดใหม่ที่ระดับราว 106.5 จุด คาดจะหนุนค่าเงินในภูมิภาคอ่อนค่าต่อเนื่อง กระตุ้นแรงขายท่ากำไร-ลดความเสี่ยงของนักลงทุนต่างชาติในตลาดภูมิภาคได้ต่อ

อีกทั้งเราคาดว่าประเด็นความกังวลจีนอาจกลับมาใช้มาตรการ Lockdown อีกครั้ง หลังยอดผู้ติดเชื้อ COVID-19 เพิ่มขึ้นในหลายพื้นที่ คาดอาจลดทอนความสามารถในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนในช่วง 2H65 ได้ อย่างไรก็ตาม เราแนะนำติดตามแนวโน้มการยกเลิกมาตรการเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจีนของสหรัฐมูลค่ากว่า 3 แสนล้านดอลลาร์เพื่อสกัดการเร่งตัวขึ้นของอัตราเงินเฟ้อสหรัฐ รวมทั้งแนวโน้มการออกมาตรการอัดฉีดงบลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานของจีนวงเงินราว 7.47 หมื่นล้านดอลลาร์ คาดจะเป็นปัจจัยจำกัด Downside ของตลาดในภูมิภาคได้บ้างเล็กน้อย

ทางด้านสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI. ส่งมอบเดือน ส.ค. เมื่อคืนนี้ปรับตัวลงแรง -8.93 ดอลลาร์/บาร์เรล -8.24% ปิดที่ระดับ 99.50 จากความกังวลแนวโน้มจีนอาจออกมาตกราร Lockdown อีกครั้ง ซึ่งจะกดดันการฟื้นตัวของอุปสงค์น้ำมันโลก ผสานกับแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐถดถอย คาดจะกดดันทิศทางราคาอุปสงค์น้ำมันได้เช่นกัน  คาดจะกดดันทิศทางหุ้นในกลุ่มพลังงานปรับตัวลงถ่วงตลาดได้เพิ่มเติม

สําหรับปัจจัยในประเทศเรามีมุมมองเชิงลบต่อการเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อไทยเมื่อวานนี้ ปรับตัวพุ่งขึ้นถึง 7.66% มากกว่าที่ตลาดคาดที่ 7.45% และปรับตัวขึ้นต่อเนื่องในรอบ 13 ปี จากราคาพลังงานที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น คาดจะเป็นปัจจัยเร่ง กนง. ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าคาด โดยคาดว่าจะปรับขึ้นครั้งแรกในการประชุมเดือน ส.ค. นี้ ที่ระดับ 0.25% และอาจจะขึ้นต่อเนื่องในช่วงครั้งหลังของปี แม้จะเป็นปัจจัยบวกต่อหุ้นในกลุ่มธนาคาร (KBANK, SCB และ BBL) แต่จะเป็นปัจจัยลดทอนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยในช่วง 2H65 ให้ฟื้นตัวต่ำกว่าคาดได้ อีกทั้งเราเริ่มมีความกังวลต่อประเด็นตลาดเริ่มกลับมากังวลต่อการเร่งตัวขึ้นของยอดผู้ติดเชื้อ COVID−19 ในประเทศ คาดจะหนุนทิศทางราคาหุ้นในกลุ่มโรงพยาบาลปรับตัวขึ้นได้อีกครั้ง

ธีมการลงทุน “Selective Play”

หุ้นแนะนําวันนี้ “THG”

กลยุทธ์ เก็งกำไร 64.00 / 62.00 Target 70.00 / 73.00 stop <61.50

- Advertisement -