คาดเงินเฟ้อสหรัฐผ่านจุดสูงสุดแล้ว เน้น Anti-Commodity (CBG SCC)

Market Update

เมื่อคืนที่ผ่านมาสหรัฐฯรายงานเงินเฟ้อประจำเดือน มิ.ย. ขยายตัว 9.1%YoY, 1.3%MoM สูงกว่าตลาดคาดที่ 8.8%YoY, 1.1%MoM และสูงกว่า Consensus คาดการณ์ทั้งหมด (สูงสุดคาดที่ 8.9%YoY) ด้านเงินเฟ้อพื้นฐานขยายตัว 5.9%YoY, 0.7%MoM สูงกว่าตลาดคาดที่ 5.7%YoY, 0.5%MoM ใส้ในแรงหนุนหลักยังมาจากพลังงาน 41.6%YoY, 7.5%MoM ราคาน้ำมันเบนซิน 60%YoY, 11%MoM ด้านความเห็นจาก CME FED Watch ปรับเพิ่มโอกาสขึ้นดอกเบี้ยทดสอบ 1% ในการประชุมสิ้นเดือนนี้มาอยู่ที่ 78% จากเดิม 0% และตลาดให้โอกาสขึ้นดอกเบี้ย 0.75% เพียง 22% จากเดิมราวๆ 90% ด้านตลาดหุ้น Dow Jones หลังจากทราบปัจจัยข้างต้นปิดลบกลางๆที่ 0.67% ส่วนนึงที่ตลาดปรับฐานไม่มาก คาดว่าตลาดให้น้ำหนักที่เงินเฟ้อเดือน มิ.ย. จะเป็นจุดสูงสุด เนื่องจากปัจจุบันราคาสินค้าโภคภัณฑ์หลายๆตัวได้ปรับฐานลงมา

Market Outlook

วันนี้คาด SET INDEX ย่อตัวเล็กน้อยประเมินกรอบ 1538 – 1544 ตามทิศทางตลาดหุ้น Dow Jones ขณะที่ Nikkei เช้านี้แกว่งย่อตัวอ่อนๆ 0.6% (ข้อมูล ณ 7.00 น. เวลาประเทศไทย) โดยเชื่อว่าบริเวณจุดต่ำสุดเดิมที่ 1530 ยังทำหน้าที่เป็นแนวรับแข็งแกร่ง ได้หนุนจากเงินเฟ้อสหรัฐฯ หรือแม้กระทั่งเงินเฟ้อโลกจะทำจุดสูงสุดในเดือน มิ.ย. หลังจากนี้คาดจะเริ่มอ่อนตัวลงมาตามราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่เริ่มลดลง ดังนั้นนโยบายเข้มงวดจาก FED จึงมี โอกาสผ่อนคลายลงได้ ถือเป็นปัจจัยบวกระยะสั้นๆ ต่อตลาดหุ้น อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากนั้นคาดตลาดหุ้นจะกลับมากังวลกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย เนื่องจากในอดีตที่ผ่านมา ช่วงเวลาที่ดอกเบี้ยอยู่ระดับสูงมักตามมาด้วยภาวะเศรษฐกิจถดถอย ปัจจัยติดตามคืนนี้ ได้แก่ ดัชนีราคาผู้ผลิตของสหรัฐฯ Bloomberg คาดจะขยายตัว 10.7%YoY, 0.8%MoM หากต่ำกว่าคาดจะเป็นปัจจัยบวกต่อตลาดหุ้นโลก เชิงกลยุทธ์การลงทุนแนะหุ้นได้ประโยชน์จากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ปรับตัวลง อาทิ (BGC SCC SCGP TASCO TOA) เครื่องดื่ม (CBG OSP SAPPE) ค้าปลีก (BJC CPALL) นอกจากนี้ยังเป็นจิตวิทยาเชิงบวกต่อหุ้นในกลุ่มสินค้าฟุ่มเฟือย (COM7 SYNEX)

Pi Stock Picks

CBG (ชื้อ / ราคาเป้าหมาย 125.00 บาท)

กำไร 2H22 มีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นจากการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ 2-3 รายการ บวกกับรายได้การจำหน่ายสุราที่โตดี การปรับราคาขายส่ง 1%-3% ใน 2Q22 ปริมาณขายเครื่องดื่มชูกำลังในไทยที่พุ่งสูงขึ้น และยอดขายใน CLMV รวมถึงจีนที่ฟื้นตัวขึ้น

SCC (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 445.00 บาท)

เชื่อว่ากำไรปกติจะฟื้นตัวต่อเนื่องตั้งแต่ 2Q22 เป็นต้นไป หนุนจากส่วนต่างราคาปิโตรเคมีที่ปรับดีขึ้น บวกกับธุรกิจซีเมนต์และผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง (CBM) และธุรกิจบรรจุภัณฑ์ที่แข็งแกร่งขึ้น

- Advertisement -