รอบด้านตลาดหุ้น: วันนี้คาดดัชนี Sideways down

Market wrap & Outlook

  • วันทำการที่แล้ว ดัชนีย่อแรงกว่าคาด จากตลาดรอดูตัวเลขเงินเฟ้อ นำลงโดยหุ้นใหญ่หลากกลุ่ม PTT PTTEP SCB AOT CPALL EA SCC COM7 OR DELTA ส่วนหุ้นพยุงตลาดหมุนมาที่ BDMS BCH EGCO BJC JTS MINT KBANK BBL และหุ้นบวกแรก ได้แก่ HYDRO (IPO น้องใหม่) BYD MSC ITD D TMC SONIC
  • วันนี้คาดดัชนี Sideways down เมื่อคืนเงินเฟ้อทั่วไปสหรัฐ Headline CPI เดือน มิย. พุ่งขึ้นเกินคาด 9.1% y-y, (สูงกว่าตลาดคาดที่ 8.8%) ต่อให้ไม่รวมราคาพลังงานยังพุ่ง 5.9% สูงกว่าคาด ส่งผลให้ตลาดกังวลความเสี่ยง เฟด มีโอกาสขึ้นดอกเบี้ย 1% (จากเดิมคาด 0.75%) ในการประชุม 26-27 กค.นี้ แถมยังถูกกดดันด้วยประเด็นเศรษฐกิจถดถอย ดังนั้นกลยุทธ์ คงคาดกลุ่มเด่นที่เป็นไปตามที่เราประเมินรอบนี้ ยังคงเป็นหุ้นกลุ่ม Utility (คือกลุ่มไฟฟ้า ประปา ทางด่วน ขนส่งมวงชน ซึ่งเราเน้นหุ้น 3 ตัวตรงที่มี Catalyst) ที่นักลงทุนแห่พักเงินในช่วงที่ตลาด กำลังรอประเมินความเสี่ยง เฟด จ่อใช้นโยบายการเงินเข้มงวดขึ้น และหลบความเสี่ยงเศรษฐกิจโลกเสี่ยงถดถอย
  • ส่วนหุ้นธนาคารที่เริ่มบวกกลับ ซึ่งโดยปกติจะเป็นกลุ่มเป้าหมายของการซื้อจากนักลงทุนต่างชาติอยู่แล้ว โดยต่างชาติหวนกลับมาซื้อหุ้นไทยสะสม 7.6 พันล้านบาท แล้วตั้งแต่ 6 กค.เป็นต้นมา…คาดหาก Fund flow ต่างชาติหวนคืน เราเน้นพุ่งเป้าไปที่กลุ่มแบงก์ใหญ่ก่อน

What to watch

  • รายงานตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐ Head line CPI เดือน มิย. +1.3% MoM, +9.1% YoY สูงกว่าตลาดคาดที่ +8.8% YoY และมากกว่างวดเดือน พค. ที่ +8.6% YoY ส่วน Core CPI +0.7% MoM, +5.9% YoY สูงกว่าตลาดคาด +5.7% YoY แต่ต่ำกว่างวด พค. ที่ +6.0% YoY
  • ตัวเลขส่งออกเดือน มิ.ย. ของจีนพุ่งขึ้น 17.9% สูงกว่าเดือน พ.ค. ที่ 16.9% ดีกว่าตลาดคาดที่ 12% และแข็งแกร่งที่สุดในรอบ 5 เดือน บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจกำลังฟื้นตัวจากการล็อคดาวน์
  • ปัจจัยกระตุ้นความกังวลเศรษฐกิจโลกเปราะบาง เช่น IMF หั่น GDP สหรัฐฯ เหลือ +2.3% (เดิม +2.9%) และมองอัตราการว่างงานจะพุ่งจาก 3.7% เป็นเกิน 5% ภายใน 2 ปี, Google ประกาศชะลอการจ้างงานทั่วโลก รับมือ Recession และวิกฤตเศรษฐกิจในศรีลังกา เริ่มส่งออกผลกระทบไปยังประเทศที่ทุนสำรองต่ำ
  • ราคาน้ำมันดิบ Brent ร่วงแตะแนวรับสำคัญ $100 อีกครั้ง

หุ้นแนะนำวันนี้

  • SCB บล.ไทยพาณิชย์ เล็งเปิดให้บริการซื้อขาย Cryto currency ไตรมาสนี้ (ที่มากรุงเทพธุรกิจ) ด้าน ALPHAX ที่ SCB จัดตั้งร่วมทุนกับกลุ่ม Millennium group เตรียมขยายธุรกิจ ล่าสุดยื่น IPO เข้าตลาด
  • OTO สะสมเมื่อย่อ จากผลแข่งขัน XERXIA volorant ที่เดนมาร์ก แม้จะแพ้ตกรอบอย่างสูสี แต่การได้แชมป์ทวีปติดเข้ารอบ leage ระดับโลก จะส่งผลดีต่ออันดับชั้นของทีมและโอกาสขยาย Sponsors ในอนาคต นอกจากนี้ OTO ยังมีแผนที่จะ เข้าซื้อทีม E sport ประเภทเกมอื่นๆเพิ่มเติม

Technical Daily (T)

หัวข้อ: แผนเดิม…เลือกหุ้นแกร่ง!
แนะนำ ซื้อ
RATCH   แนวรับ 37-38 แนวต้าน 44-45 (stop loss < 36)
OSP  แนวรับ 33-34 แนวต้าน 39-40 (stop loss < 32)
FORTH  แนวรับ 41-42 แนวต้าน 45/50 (stop loss < 40)

Global Investing Brief: เงินเฟ้อสหรัฐฯ เดือน มิ.ย. พุ่ง 9.1% สูงกว่าคาด ตลาดมอง Fed ขึ้นดอกเบี้ย 1% // PepsiCo เผยงบ Q2 ดีกว่าคาด พร้อมปรับคาดการณ์รายได้ปีนี้ขึ้น

Highlight

CEO ของ Alphabet (GOOGL) ประกาศชะลอการจ้างงานและการลงทุนจนถึงปี 66 เพื่อเตรียมรับมือกับสภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่อาจเกิดขึ้น โดยจะเน้นการจ้างงานเฉพาะบทบาทวิศวกรรม ซึ่งการชะลอการจ้างงานนี้เป็นไปทิศทางเดียวกับบริษัทอื่นๆ เช่น Tesla (TSLA), Meta Platforms (META) และ Rivian (RIVN) เป็นต้น สอดคล้องกับคาดการณ์อัตราการว่างงานของ IMF ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นสู่ 5% ในปี 67 จาก 3.7% ในปี 65

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

  • 3 ดัชนีหลักปรับลงในคืนวันอังคาร โดยดัชนี S&P 500 -0.9%, DJIA -0.6% และ Nasdaq -1.0% หลังตลาดพันธบัตรเกิดภาวะ Inverted Yield Curve อีกครั้ง โดยปัจจุบัน bond yield อายุ 2 ปี อยู่ที่ 3.1% สูงกว่าอายุ 10 ปี ที่ 2.9% แสดงถึงความกังวลเศรษฐกิจถดถอย ขณะที่เมื่อคืนนี้ดัชนี S&P 500 -0.5%, DJIA -0.7% และ Nasdaq -0.2% จากในช่วงต้นของการซื้อขายที่ 3 ดัชนีหลักปรับลงราว 1.5%-2.0% หลังตัวเลข CPI หรือเงินเฟ้อเดือน มิ.ย. อยู่ที่ 9.1%YoY สูงกว่าที่ตลาดคาดไว้ที่ 8.8%YoY และเพิ่มขึ้นจากเดือน พ.ค. ที่ 8.6%YoY
  • ตัวเลข CPI ดังกล่าวส่งผลให้ ปัจจุบันตลาดให้โอกาส 83% สำหรับการขึ้นดอกเบี้ย 1% ในการประชุม Fed วันที่ 26-27 ก.ค. นี้ ซึ่งสูงกว่าวันก่อนหน้าที่ยังอยู่ต่ำกว่า 10% อย่างไรก็ดี เรามองว่าเงินเฟ้ออาจผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว สังเกตได้จากราคาน้ำมันดิบ WTI ที่ปรับลงราว 8% ในวันอังคาร และอาจมีแนวโน้มชะลอตัวลงต่อจากความกังวลที่จะเกิดเศรษฐกิจถดถอย หรือ การล็อกดาวน์ในจีนที่อาจทำให้ความต้องการใช้น้ำมันลดลง
  • PepsiCo (PEP) เผยงบ 2Q65 ในวันอังคาร โดยมีรายได้โต 5.2%YoY แตะ $20.2bn สูงกว่าตลาดคาดที่ $19.5bn และกำไรต่อหุ้นโต 7.9%YoY แตะ $1.86 สูงกว่าคาดที่ $1.74 หนุนจากรายได้ธุรกิจขนมขบเคี้ยว Frito-Lay ในอเมริกาเหนือและธุรกิจข้าวโอ๊ต QuakerFood ในอเมริกาเหนือที่โต 14%YoY และ 18%YoY หลังบริษัทปรับราคาสินค้าเฉลี่ยขึ้น 11% เพื่อต่อสู้กับเงินเฟ้อใน 2Q65 นอกจากนี้ บริษัทยังปรับเพิ่มคาดการณ์รายได้ปี 65 สู่ 10%YoY จากเดิมคาดโต 8%YoY ด้าน Bloomberg Consensus ให้ TP ที่ $182.11

ตลาดหุ้นฮ่องกง

  • วานนี้ดัชนีฮั่งเส็งปิดลบ 0.2% นำโดย CSPC Pharma (1093) -4.6% และ Sunny Optical (2382) -2.4% โดยดัชนีปรับลงต่อเนื่องจากวันอังคารที่ปิดลบ 1.3% หลังนักลงทุนกังวลว่ารัฐบาลจีนอาจมีการล็อกดาวน์เป็นวงกว้างมากขึ้น เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อในจีนยังคงเพิ่มขึ้นสูงต่อเนื่อง ขณะที่ตัวเลขส่งออก-นำเข้าจีนเดือน มิ.ย. โต 17.9%YoY และ 1%YoY ตามลำดับ ส่งผลให้ปัจจุบันจีนเกินดุลการค้า $97.9bn สูงกว่าตลาดคาดที่ $76.8bn
  • Tencent (0700) ประกาศจับมือกับบริษัทรถยนต์ FAW Group ในจีน เพื่อร่วมกันเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์โดยทั้งสองบริษัทจะร่วมกันพัฒนาระบบรักษาความปลอดภัยข้อมูล และเทคโนโลยีอื่นๆ ของรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ ซึ่งนับเป็นความคืบหน้าของ Tencent หลังก่อนหน้านี้ได้จับมือกับบริษัท รถยนต์มากกว่า 40 แห่ง เช่น Mercedes-Benz, BMW, Audi เพื่อใช้เทคโนโลยีคลาวด์ในการออกแบบและทดสอบระบบการขับขี่อัตโนมัติ ด้าน Bloomberg Consensus ให้ TP ที่ HKD463.69

ตลาดหุ้นเวียดนาม

  • วานนี้ดัชนี VN ปิดลบ 0.1% หลังจากที่ฟื้นเด่น 1.7% เมื่อวันอังคาร โดยหุ้นธนาคารเป็นกลุ่มที่พยุงดัชนี นำโดย STB +2%, MBB +1% และ CTG +3.3% หลังธนาคารกลางเวียดนามจะจัดการประชุมเพื่อหารือเกี่ยวกับผลการดำเนินงานและอัตราการเติบโตของสินเชื่อของกลุ่มธนาคารในวันศุกร์นี้ ซึ่งคาดว่าอาจมีการพูดถึงการขยายเพดานสินเชื่อ เป็นปัจจัยบวกต่อกลุ่มธนาคาร
  • MWG ที่มีสัดส่วน 17% ในดัชนี VN Diamond ซึ่งเป็นดัชนีอ้างอิงของ DR FUEVFVND01 เผยจำนวนร้านค้าปลีกอาหารสด BHX ในเดือน มิ.ย. อยู่ที่ 1,824 สาขา ซึ่งลดลงกว่า 300 สาขาจากเดือน เม.ย. หลังบริษัทมุ่งปรับปรุงประสิทธิภาพการดำเนินงานและการบริการลูกค้า ซึ่งคาดว่าจะช่วยหนุนยอดขายให้เพิ่มขึ้นถึง 15-30% ภายหลังการปรับปรุง โดยบริษัทเผยว่าจะกลับมาขยายสาขาต่อในปี 66

 

- Advertisement -