Greed & FearBarometer: มาตรวัดความโลภและความกลัว

Overview:

Sentiment ตลาดแย่ลงต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่สาม โดยยังคงอยู่ในโซน Fear มาตรวัดปรับตัวลดลงจาก 31 คะแนนเป็น 21 คะแนน สัญญาณที่อ่อนแอลง ได้แก่ ดัชนี Volume Index ที่ปรับตัวลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือน พ.ย. 2020 และดัชนี Bull-to-Bear ที่แกว่งตัวในโซน Lower Bound อย่างไรก็ตาม ความผันผวนของตลาดที่ปรับลดลงได้ช่วยพยุง Sentiment ในสัปดาห์ที่ผ่านมา

มาตรวัดความโลภและความกลัว (Greed & Fear Barometer):

จิตวิทยาในตลาดหุ้นมักถูกผลักดันด้วยสองอารมณ์หลัก คือ ความโลภและความกลัว โดยเมื่อยิ่งมีอารมณ์โลภมาก (Extreme Greed) หรือ อารมณ์กลัวมาก (Extreme Fear) ขึ้นเท่าใด การตัดสินใจด้วยเหตุผลก็มักจะลดลงไปเท่านั้น เช่น เมื่อเกิด Extreme Greed นักลงทุนก็อาจจะไล่ซื้อหุ้นมากจนเกินไปโดยไม่สนใจราคา ในขณะที่เวลาเกิด Extreme Fear ก็จะขายหุ้นมากเกินไปด้วยความตื่นตระหนก ดังนั้นหากอารมณ์ตลาดยิ่งเอนเอียงไปด้านใดด้านหนึ่งมากเท่าใด โอกาสที่ดัชนีจะสวิงกลับไปในทิศทางตรงกันข้ามก็มากขึ้นเท่านั้น ด้วยเหตุที่ภาวะ extreme นั้น มักทำให้เกิดการซื้อหรือขายมากเกินไป (Overbought/ Oversold)

BLS Greed & Fear Barometer คำนวณมาจากเครื่องชี้วัดดังต่อไปนี้ 1) Bull-to-Bear 2) Momentum Strength 3) Yield Spread (Bond vs Equity) 4) Market Volatility 5) Market Breadth และ 6) Volume Index

- Advertisement -