บล.กรุงศรีฯ:

DTAC – ปันผลดี (TP Bt50.5, BUY)
กลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
หุ้นDTAC
มูลค่าพื้นฐาน50.50
คำแนะนำBUY
  • 2Q22 results

กำไรสุทธิดีเกินคาด แต่กำไรจากธุรกิจหลักต่ำกว่าประมาณการของเรา

กำไรสุทธิของ DTAC ใน 2Q อยู่ที่ 1 พันล้านบาท ดีกว่าประมาณการของเราเนื่องจากมีการบันทึกกำไรพิเศษที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียว 372 ล้านบาท (ต้นทุนลดลง 1 พันล้านบาท ซึ่งสามารถนำไปหักค่าธรรมเนียม USO ที่จ่ายให้กับ กสทช. ได้) จากการติดตั้งตัวกรองคลื่น 900MHz เพื่อลดการรบกวนสัญญาณ แต่หากไม่รวมรายการนี้ กำไรจากธุรกิจหลักจะอยู่ที่ 632 ล้านบาทเท่านั้น ซึ่งต่ำกว่าประมาณการของเรา 23% เราคิดว่าปัจจัยสำคัญที่ฉุดผลประกอบการ 2Q คือต้นทุนที่เกี่ยวกับโครงข่ายเพิ่มขึ้น ซึ่งรวมถึงค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานด้านโครงข่าย และค่าเสื่อมราคาด้วย ทั้งนี้ กำไรใน 1H22 คิดเป็นเพียง 40% ของประมาณการกำไรเต็มปีของเราเท่านั้น แต่เรายังคงประมาณการกำไรปี FY22F เอาไว้เท่าเดิมที่ 3.6 พันล้านบาท โดยเรามองว่าผลการดำเนินงานมีสัญญาณว่าจะดีขึ้นใน 2H โดยเฉพาะในด้านของรายได้ นอกจากนี้ DTAC ยังประกาศจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล 0.85 บาทต่อหุ้น คิดเป็น 116% ของกำไรสุทธิ และคิดเป็นอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลที่ 1.8% สำหรับการถือหุ้นเพียงหนึ่งสัปดาห์ (กำหนดขึ้น XD วันที่  27 กรกฎาคม)

ต้นทุนที่เกี่ยวข้องกับโครงข่ายฉุดผลการดำเนินงาน qoq

รายได้รวมลดลงเล็กน้อยทั้ง yoy และ qoq เนื่องจากรายได้จากธุรกิจมือถือ และยอดขายเครื่องลดลง โดยรายได้จากบริการมือถืออยู่ที่ 1.35 หมื่นล้านบาท (-0.9%, +0.9% qoq) ซึ่งรายได้ส่วนนี้ที่เพิ่มขึ้น qoq เป็นเพราะจำนวนผู้ใช้บริการรายใหม่เพิ่มขึ้น (+412k ราย) โดยยอดผู้ใช้บริการรายใหม่ทั้งหมดอยู่ในกลุ่ม prepaid ซึ่งนำโดยยอดขาย SIM นักท่องเที่ยว ส่วนยอดผู้ใช้บริการ Postpaid ลดลง 1k รายจากการ cleanup ที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียว นอกจากนี้ ARPU ยังลดลง 0.8% qoq เนื่องจากสภาวะของการแข่งขัน ในขณะที่ EBITDA ลดลง 10% yoy (ทรงตัว qoq) เนื่องจากสภาวะของการแข่งขันทำให้รายได้ของบริการมือถือลดลง แลต้นทุนโครงข่ายเพิ่มขึ้น

บริษัทปรับลดเป้ารายได้ลงในการประชุมนักวิเคราะห์เมื่อวันศุกร์

ข้อมูลโดยรวมที่ได้รับอยู่ในเชิงลบเล็กน้อย แต่ไม่น่าแปลกใจแต่อย่างใด โดย DTAC ปรับลดเป้าอัตราการขยายตัวของรายได้ค่าบริการเป็นทรงตัวถึงหดตัวในอัตราเลขหลักเดียวต่ำ ๆ (จากเดิมที่ตั้งเป้าว่าจะทรงตัวถึงขยายตัวได้อย่างอ่อน ๆ) เนื่องจากการแข่งขันยังคงเข้มข้น และเงินเฟ้อที่สูงจะส่งผลกระทบกับกำลังซื้อของผู้บริโภค

คงคำแนะนำซื้อ และประเมินราคาเป้าหมายที่ 50.50 บาท

เราแนะนำให้ซื้อ DTAC เนื่องจากคาดว่าจะได้อานิสงส์จากการประหยัดต้นทุนหลังควบรวมกับ TRUE สำเร็จภายในสิ้นปีนี้

 
 

 

- Advertisement -