เคลื่อนไหวกรอบจำกัด รอดูปัจจัยใหม่ๆ แต่กลุ่มน้ำมันดูน่าสนใจ เก็งกำไร

Market Update

ตลาดหุ้น Dow Jones เมื่อคืนที่ผ่านมาลดลง 0.69% รับแรงกดดันจากหุ้น Apple หลังจากที่ Apple ประกาศชะลอการจ้างงานและการใช้จ่ายในปีหน้า เพื่อเตรียมรับมือกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นในฝั่ง EU ฟื้นตัวได้เด่นหนุนจากการคลายกังวลกับดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ รวมถึงความคาดหวังว่าจีนจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหม่ โดยความเห็นล่าสุดจาก CME FED Watch ยังระบุว่าความน่าจะเป็นสูงสุดในการขึ้นดอกเบี้ยของ FED สิ้นเดือนนี้ยังเป็น 0.75% ด้านราคาน้ำมันดิบ BRT พลิกกลับมาบวกเด่น 5.1% อุปทานในภาพรวมยังดูตึงตัว และตลาดไม่เชื่อว่า Joe Biden จะโน้มน้าวให้ฝั่งซาอุฯ เพิ่มกำลังการผลิตได้

Market Outlook

วันนี้ประเมินเคลื่อนไหวในกรอบ 1538 – 1550 คาดมีจังหวะของการพักตัวบ้างหลังจากเมื่อวานปรับตัวขึ้นมา 0.75% แต่เชื่อว่าจะมีแรงหนุนจากกลุ่มพลังงาน (PTTEP) ตามทิศทางราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวขึ้น 5% อย่างไรก็ตาม ประเมินว่าเป็นเพียงการพักฐานก่อนจะเดินหน้าขึ้นต่อได้ เพราะเชื่อว่าตลาดจะให้น้ำหนักกับปัจจัยบวกด้านการผ่อนคลายดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ โดยคืนนี้มีปัจจัยติดตามของสหรัฐฯ ได้แก่ จํานวนใบอนุญาตก่อสร้าง Bloomberg คาดที่ 1.64 ล้าน และจำนวนที่อยู่อาศัยเริ่มสร้าง Bloomberg ประเมินที่ 1.57 ล้าน อื่นๆ จะเป็นเรื่องของผลประกอบการบริษัทจดทะเบียน ทั้งในและนอกประเทศ อย่างในวันนี้ Bloomberg คาดจะมี KKP รายงานผลประกอบการ 2Q22 ขณะที่ล่าสุดประเทศพม่าได้ประกาศว่าให้บริษัทและธนาคารในพม่าพักชำระเงินหนี้ที่เป็นเงินตราต่างประเทศ รวมถึงประกาศห้ามนำเข้ารถยนต์และสินค้าฟุ่มเฟือยต่างๆ ทั้งหมดเพื่อต้องการให้ค่าเงินจ๊าตกลับมาแข็งค่า อาจกระทบต่อหุ้นที่มีรายได้ในพม่าบ้าง อาทิ CBG, OSP (10% ของรายได้รวม) ทั้งนี้มองราคาหุ้นเมื่อวานปรับลงมาสะท้อนไปบ้าง และหากประเมินที่สัดส่วนรายได้พบว่าเพียงแค่ 10% จึงมองเป็นโอกาสสะสมมากกว่า และปัจจุบันกำลังได้ประโยชน์จากต้นทุนอลูมิเนียมที่ลดลง เชิงกลยุทธ์การลงทุน ระยะสั้นแนะเก็งกำไรในกลุ่มน้ำมัน (PTTEP) พร้อมแนะสะสม CBG มองราคาหุ้นปรับฐานสะท้อนไปพอสมควร อื่นๆ สำหรับเก็งกำไรแนะกลุ่มท่องเที่ยว (AOT CENTEL ERW MINT) ค้าปลีก (BJC CPALL)

Pi Stock Picks

PTTEP (ชื้อ / ราคาเป้าหมาย 179.00 บาท)

ภาพรวม 2Q22 เป็นบวก เพราะคาดว่ากำไรสุทธิจะโตขึ้นทั้ง YoY และ QoQ ประเมินว่าการเริ่มผลิตก๊าซจากโครงการ G1/61 และ G2/61 (ประเทศไทย) จะช่วยหนุนการเติบโตของยอดขายได้ 10% ส่วนราคาน้ำมันที่สูงขึ้นอาจเข้ามาช่วยกระตุ้นราคาขายเฉลี่ยขึ้น

CBG (ชื้อ / ราคาเป้าหมาย 125.00 บาท)

กำไร 2H22 มีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นจากการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ 2-3 รายการ บวกกับรายได้การจำหน่ายสุราที่โตดี  การปรับราคาขายส่ง 1%-3% ใน 2Q22 ปริมาณขายเครื่องดื่มชูกำลังในไทยที่พุ่งสูงขึ้น และยอดขายใน CLMV รวมถึงจีนที่ฟื้นตัวขึ้น

- Advertisement -