รอบด้านตลาดหุ้น: วันนี้คาดดัชนี Sideways

Market wrap & Outlook

  • วานนี้ดัชนี Rebound หุ้นใหญ่บวกนำโดย PTT PTTEP IVL BANPU ธนาคาร SCB KBANK โรงแรม-ท่องเที่ยว MINT AWC AOT เดินเรือ RCL PSL TTA หุ้นกลาง-เล็กบวกแรง เช่น THANA ZIGA GLORY SELIC CHAYO CIVIL
  • วันนี้คาดดัชนี Sideways: ตลาดที่พัก และหุ้นรายตัวที่ “พัง” ลงมาในรอบนี้ สะท้อนข่าวลบจากปัจจัยมหภาค เช่น ต้นทุนการเงินพุ่งขึ้นเกินคาด เงินเฟ้อทะยาน เศรษฐกิจถดถอย และความผันผวนของค่าเงินไปพอสมควรแล้ว…วันนี้เราจึงเริ่มต้นกลยุทธ์การลงทุนแบบ “จัดชุดหุ้นอีกครั้ง” ในธีม “Nine lives resurrection…ได้เวลาปลุกชีพหุ้นแมวเก้าชีวิต” คัดสรรหุ้น 9 ตัวผ่าน 4 เงื่อนไข ประกอบการพิจารณา 1) ผ่านการ Drawdown ใกล้กับสถิติในอดีต 2) แนวโน้มผลประกอบการยังดีอยู่ 3) มีปัจจัยกระตุ้นระยะสั้น และ 4) อ่านจิตวิทยาราคาหุ้นผ่านเครื่องมือเทคนิคคอล รายละเอียดสามารถติดตามอ่านในรายงาน Tactical Plays วันนี้…

What to watch

  • ประกาศผลประกอบการกลุ่มธนาคาร วันอังคาร KKP, พุธ TTB BAY, พฤหัสฯ BBL KBANK SCB หากออกมาไม่แย่/ดีกว่าคาด เช่น การตั้งสำรองฯ ต่ำกว่าคาด จะช่วยหนุน sentiment โดยรวมของตลาดดีขึ้น
  • การประชุมของธนาคารกลางยุโรป (ECB) และญี่ปุ่น (BOJ) ในกลางสัปดาห์ รวมทั้งตัวเลขส่งออกของไทยปลายสัปดาห์นี้
  • ทิศทางค่าเงินดอลลาร์-บาท และท่าทีของแบงค์ชาติว่าจะมีมาตรการดูแลหรือไม่-อย่างไร
  • การพิจารณาปรับค่า Ft. รอบ กย.-ธค.65

หุ้นแนะนำวันนี้

  • JMT คาดการเก็บเงินลูกหนี้ (Cash collection) ดีกว่าเป้าหมาย หนุนอัตรากำไรสูงกว่าคาด ส่วน 2H22 ฤดูกาลซื้อหนี้ใหม่ คาดมี Upside จากการ JV กับ KBANK
  • HUMAN คาดกำไร 2Q22 โดดเด่น และ Momentum ดีต่อเนื่อง เตรียมรับลูกค้ากลุ่มธุรกิจท่องเที่ยวที่เคยหายไปทยอยกลับมาใช้บริการ

Tactical Plays – Nine lives resurrection…ได้เวลาปลุกชีพหุ้นแมวเก้าชีวิต

เราเริ่มต้นกลยุทธ์การลงทุนแบบ “จัดชุดหุ้นอีกครั้ง” หลังตลาดปรับตัวลงมารับข่าวลบ จากประเด็นเงินเฟ้อพุ่ง-หนุนดอกเบี้ยขึ้นเกินคาด บวกความกังวลเศรษฐกิจมหภาคถดถอย และความผันผวนของค่าเงิน ไปพอสมควร…โดยราคาหุ้นแต่ละตัวที่เราคัดสรรผ่านการ Drawdown ร่วงลงรุนแรง สวนทางแนวโน้มกำไรที่ยังเติบโต กอปรกับมีปัจจัยหนุนรออยู่ คาดว่าราคาหุ้นที่แนะนำจะฟื้นกลับได้ดีกว่าตลาด สร้าง Alpha returns โดยอิงเกณฑ์ในการคัดเลือกจาก

(1) ราคาหุ้นปรับตัวลงมาลึกจากจุดสูงสุด หรือยังฟื้นจากปีที่แล้วไม่มาก ซึ่งการร่วงลงของราคาใกล้เคียงกับการ Drawdown โดยเฉลี่ยของค่าสถิติในอดีต 50-70%

(2) แนวโน้มผลประกอบการ (Earnings momentum) ดี โดย2Q22 เติบโตทั้ง YoY, QoQ และ/หรือ 2H22 ฟื้นตัวเด่น รวมไปถึงกลุ่มที่ผลประกอบการผ่านจุดต่ำสุด

(3) มี Catalysts ระยะสั้นกระตุ้นราคาหุ้นให้ยิ่งน่าสนใจ โดยเราคาดว่าช่วง 1-2 เดือนถัดจากนี้ หุ้นเหล่านี้จะเห็นข่าวบวกเข้ามาหนุนความเชื่อมั่นต่อทิศทางกำไรอันสดใสมากยิ่งขึ้น

(4) การพิจารณาจิตวิทยาราคาหุ้น ผ่านเครื่องมือทางเทคนิคคอล

9 หุ้นเด่น ได้เวลาปลุกชีพจร แมว 9 ชีวิต: CBG  CENTEL  CPN  ERW  GUNKUL  HUMAN  JMT  SABUY  YGG

Technical Daily (T)

หัวข้อ: Divergence ครั้งที่ 3 ทำงาน!
แนะนำ ซื้อ
MTC  แนวรับ 42-43 แนวต้าน 48-50 (stop loss < 41)
IVL  แนวรับ 43-44 แนวต้าน 48 และ 50 (stop loss < 42)
JMT  แนวรับ 68-69 แนวต้าน 75/77 (stop loss < 67)

Global Investing Brief : หุ้นสหรัฐฯ พลิกปิดลบ หลัง Apple ชะลอการจ้างงาน // Tesla เตรียมติดตั้ง Steam เล่นเกมออนไลน์บนรถได้

Highlight

Elon Musk เผยว่า Tesla (TSLA) จะติดตั้ง Steam หรือโปรแกรมที่รวบรวมเกมต่างๆ เพื่อให้ผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดเกมที่ต้องการ เพื่อใช้กับรถ Tesla เร็วๆ นี้ และคาดว่าจะมีการสาธิตการใช้งานในเดือนหน้า เพื่อเป็นการเพิ่มตัวเลือกเกมที่มีความหลากหลายให้กับผู้ใช้รถ เรามองว่าการติดตั้ง Steam ไม่เพียงแต่จะเป็นตัวแปรสำคัญในการพัฒนาอุตสาหกรรมรถยนต์ แต่ยังเป็นการสร้างจุดเด่นให้กับ Tesla อีกด้วย

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

  • เมื่อคืนนี้ ตลาดหุ้นสหรัฐฯ พลิกกลับมาปิดลบหลังจากที่บวกราว 1% ในช่วงต้นของการซื้อขาย โดยดัชนี DJIA ลบ 0.7% S&P 500 ลบ 0.8% และ Nasdaq ลบ 0.9% กดดันโดยหุ้นเทคฯ เช่น Apple (AAPL) -2.1% หลังประกาศชะลอการจ้างงานเนื่องจากความกังวลเรื่องเศรษฐกิจ ขณะที่ Goldman Sachs (GS) แม้เผยงบ 2Q65 ดีกว่าตลาดคาด แต่มีแผนชะลอการจ้างงานเช่นกัน สร้างความกังวลแนวโน้มการเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย
  • Disney (DIS) เผยว่าเตรียมขึ้นค่าสมัครสมาชิกรายเดือนสำหรับแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งกีฬา ESPN+ ที่ $3 ต่อเดือน หรือเพิ่มขึ้น 43% (เป็น $9.99 ต่อเดือน) ตั้งแต่วันที่ 23 ส.ค. ในขณะที่ค่าสมัครสมาชิกรายปีจะเพิ่มขึ้นเป็น $99.99 จาก $69.99 เราคาดว่าจะปัจจัยบวกต่อผลประกอบการ Disney เนื่องจากปัจจุบันมีจำนวนสมาชิก ESPN+ ราว 23 ล้านบัญชี หรือสัดส่วนราว 3% ของรายได้ธุรกิจสื่อ ด้าน Bloomberg Consensus ให้ TP ที่ $141.88

ตลาดหุ้นฮ่องกง

  • วานนี้ ตลาดหุ้นฮ่องกงฟื้นตัวเด่น 2.7% นำโดยหุ้นกลุ่มการเงิน เช่น Ping An (2318) +4.4%, AIA (1299) +2.1% รวมถึงหุ้นกลุ่มพัฒนาอสังหาฯ หลังหน่วยงานกำกับดูแลของจีนประกาศให้ธนาคารเร่งเพิ่มการอนุมัติเงินแก่บริษัทพัฒนาอสังหาฯ เพื่อดำเนินการพัฒนาโครงการอสังหาฯ ให้แล้วเสร็จ และเพื่อบรรเทาความวิตกกังวลเรื่องสภาพคล่องของบริษัทพัฒนาอสังหาฯ หลังผู้ซื้อบ้านเกิดความกังวลในประเด็นดังกล่าวและเริ่มหยุดจ่ายสินเชื่อบ้านในโครงการที่ยังก่อสร้างไม่เสร็จ
  • ธุรกิจลอจิสติกส์ของ Alibaba (9988) หรือ Cainiao ได้เปิดตัวเส้นทางขนส่งสินค้าแบบด่วนทางอากาศสำหรับธุรกิจ E-Commerce เส้นทางแรกระหว่างเมืองเซียะเหมิน ประเทศจีน และลอสแองเจลิส ประเทศสหรัฐฯ โดยกำหนดระยะเวลาขนส่งสินค้าจากเมืองเซียะเหมินไปถึงลอสแองเจลิสภายในวันเดียว ด้าน Bloomberg Consensus ให้ TP ที่ HKD149.86

ตลาดหุ้นเวียดนาม 

  • วานนี้ ดัชนี VN ปิดลบ 0.2% นำโดย MSN +1.4%, VIB +1.4%, POW +0.8% ด้านโบรกเวียดนามคาดว่าการส่งออกและนำเข้าในช่วง 2 สัปดาห์แรกของเดือน ก.ค. จะเพิ่มขึ้น 18.7%YoY และ 10.3%YoY ตามลำดับ และคาดว่าการส่งออกและนำเข้าในเดือน ก.ค. จะเติบโต 19.1%YoY และ 14.2%YoY ตามลำดับ ซึ่งบ่งชี้ว่าภาคการส่งออกของเวียดนามยังแข็งแกร่งต่อเนื่อง
  • DGW เผยงบ 2Q65 โตเด่น โดยรายได้อยู่ที่ VND4.8tn เพิ่มขึ้น 14%YoY และ กำไรจากการดำเนินงานแตะ VND140bn โต 21%YoY โดยผลการดำเนินงานรวมในช่วง 1H65 โตแข็งแกร่งเช่นกัน ทำรายได้แตะ VND11.8tn เพิ่มขึ้น +28%YoY และ กำไรจากการดำเนินงานแตะ VND351bn โต 57%YoY ด้าน Bloomberg Consensus ให้ TP ที่ VND86,540

 

 

- Advertisement -