ตลาดหุ้นวานนี้

SET ปิดบวก 11 จุด ตามทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นทั่วโลก ตอบรับคณะกรรมการเฟด 2 ท่านสนับสนุนให้เฟดขึ้นดอกเบี้ยเพียง 0.75% ไม่ใช่ 1% ตามที่ตลาดกังวล หนุนให้นักลงทุนเข้าช้อนซื้อหุ้นที่ร่วงแรงในช่วงก่อนหน้า นำขึ้นโดย กลุ่มพลังงาน ธนาคาร ไฟแนนซ์ และ กลุ่มเดินเรือ แต่การปรับขึ้นยังไม่น่าไว้ใจเพราะมูลค่าการซื้อขายยังเบาบางเพียง 4.9 หมื่นล้านบาท

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้

ประเมิน SET แกว่งตัว 1,535 – 1,555 จุด แม้ดัชนีจะได้แรงหนุนราคาน้ำมันดิบฟื้นตัวขึ้นแรงจากเงิน USD ที่อ่อนค่าลงรวมถึงภาวะอุปทานน้ำมันตึงตัว ประกอบกับแรงซื้อดักงบ 2Q22 ที่เริ่มทยอยประกาศโดยกลุ่มธนาคารจะทยอยประกาศในช่วงสัปดาห์นี้ อย่างไรก็ตามความกังวลการเร่งขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางทั่วโลกเพื่อสกัดเงินเฟ้ออาจทำให้เศรษฐกิจโลกชะลอตัวจะกดดันให้ดัชนีสลับอ่อนตัวลง

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • PTTEP TOP IVL SPRC BANPU ราคาน้ำมันดิบฟื้นตัวขึ้น
  • BDMS BH BCH CHG แนวโน้มยอดผู้ติดเชื้อ Covid-19 สูงขึ้น
  • BEM BTS INTUCH ADVANC DTAC หุ้น Defensive ในช่วงตลาดผันผวน

หุ้นแนะนำวันนี้

  • PTTEP (ปิด 158 ซื้อ/เป้า 185 บาท) ราคาน้ำมันดิบ WTI กลับมาฟื้นตัวเหนือระดับ 100$/bbl ได้อีกครั้ง ขณะที่ Preview งบ 2Q22 คาดว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทั้ง qoq และ yoy จากราคาขายปิโตรเลียมที่เพิ่มขึ้นตามน้ำมันและมีปริมาณขายเพิ่มขึ้นจากแหล่งเอราวัณ
  • CPF (ปิด 26 บาท ซื้อ/เป้า 31.50 บาท) คาด CPF มีกำไรสุทธิ 2Q22 ประมาณ 4.9 พันล้านบาทเพิ่มขึ้น 79%qoq และทรงตัว yoy หนุนจากราคาหมูในไทย เวียดนาม และจีนเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะราคาหมูในจีนที่เพิ่มขึ้นคาดว่าจะทำให้งบของ CTI ขาดทุนลดลงอย่างมีนัยสำคัญเมื่อเทียบกับ 1Q22

บทวิเคราะห์วันนี้

CKP, WHA, Food sector

ประเด็นสำคัญวันนี้

  • (-) ดาวโจนส์ปิดลบ นักลงทุนยังกังวล ศก.ชะลอตัว หลังบริษัททยอยลดการจ้างงานและค่าใช้จ่าย: เมื่อคืนดัชนีตลาดหุ้นดาวโจนส์กลับมาลดลง 216 จุด (-0.69%) ปิดที่ 31,073 จุด จากข่าว แอปเปิล วางแผนที่จะชะลอการจ้างงานและลดการใช้จ่ายในปีหน้าเพื่อรับมือกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจ สอดคล้องกับ บริษัทเทคโนโลยีหลายแห่ง อาทิ เมตา แพลตฟอร์มส์ และเทสลา ที่ชะลอการจ้างงานในขณะนี้
  • (+) กลุ่มน้ำมัน – ราคาน้ำมันดิบ WTI บวกแรง 5 ดอลลาร์ จากซัพพลายตึงตัวและดอลลาร์อ่อนค่า: ราคาน้ำมันดิบ WTI พุ่งขึ้นอย่างร้อนแรงกว่า 5.01 ดอลลาร์ (+5.1%) ปิดที่ระดับ 102.6 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลัง โจ ไบเดน เสร็จสิ้นการเดินทางเยือนตะวันออกกลางแต่ไม่สามารถโน้มน้าวให้ ซาอุฯ เพิ่มการผลิตน้ำมันดิบได้ อีกทั้งยังได้แรงหนุนหลังจากที่เงินดอลลาร์เริ่มอ่อนค่าเพราะตลาดประเมินเฟดอาจจะขึ้นดอกเบี้ยเพียง 0.75% ไม่ใช่ 1% ที่มีการคาดการณ์ก่อนหน้า
  • (+) อภิปรายไม่ไว้วางใจโอกาสล้มรัฐบาลยังยาก เสียงในสภาฯ ไม่พอ: ศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ 11 รมต. จะมีขึ้นตั้งแต่วันนี้ไปจนถึง 22 ก.ค. และจะลงมติไม่ไว้วางใจในวันที่ 23 ก.ค. คาดโอกาสล้มรัฐบาลยังเป็นไปได้ยากเนื่องจากเสียงของพรรคฝ่ายค้านมีเพียง 208 เสียง หรือ อาจจะเพิ่มเป็น 224 เสียงจากการรวมเอา ส.ส.ของพรรค ศก. อย่างไรก็ตามคะแนนเสียงทั้งหมดยังไม่เกินกึ่งหนึ่งของ สภาฯ ที่ 239 เสียง
- Advertisement -