ลุ้นเงินบาทกลับมาแข็งค่าตามทิศทางภูมิภาค

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปิดบวก ขานรับผลประกอบการที่ดีของหุ้นเทสลา ทำให้มีแรงซื้อในกลุ่ม Growth stocks ทําให้ DOW JONES, NASDAQ, S&P500 ปิด 0.51%, 1.36%, 0.99% ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวก จากผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัทจดทะเบียน แต่มีความกังวลเศรษฐถดถอย ทำให้ DAX, FTSE, CAC40, FTMIB ปิด -0.27%, 0.09%, 0.27%, -0.71% สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนส.ค. ลดลง 3.53 ดอลลาร์ปิดที่ 96.35 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบ Brent ส่งมอบเดือนก.ย. ลดลง 3.06 ดอลลาร์ ปิดที่ 103.86ดอลลาร์/บาร์เรล รัสเซียได้กลับมาส่งก๊าซให้กับยุโรปผ่านทางท่อส่งนอร์ดสตรีมแล้ว

ตลาดหุ้นไทย วานนี้ปรับขึ้นในขณะที่ตลาดหุ้นในภูมิภาคมีทั้งบวกและลบ มีแรงซื้อกลับ cover short ในกลุ่มธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่โดยเฉพาะ SCB ที่ราคาปรับตัวลงแรงก่อนที่จะประกาศผลประกอบการไตรมาส 2/65  เราคาดว่านักลงทุนต่างชาติและสถาบันกลับมาช้อนซื้อ เนื่องจากผลประกอบการออกมาตามที่ตลาดคาด และบางธนาคารประกาศผลประกอบการดีกว่าที่คาด เช่น KKP นอกจากนี้ยังมีแรงซื้อในกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ในบ้านเราตามแรงซื้อหุ้นกลุ่มผู้ผลิตชิปในตลาดหุ้นพัฒนา เช่น เกาหลีใต้ ไต้หวัน และญี่ปุ่นที่ปรับตัวขึ้น ขานรับข่าววุฒิสภาสหรัฐฯ เตรียมผลักดันมาตรการการใช้จ่ายวงเงิน 5 หมื่นล้านดอลลาร์เพื่อสนับสนุนการผลิตชิปในสหรัฐฯ ค่าเงินบาทไทยยังอยู่ในทิศทางอ่อนค่า ปัจจุบันกำลังทดสอบระดับ 36.80-36.90 บาท/ดอลลาร์ ซึ่งเป็นแนวต้านสำคัญในรอบ 16 ปี ในขณะที่ค่าเงินในภูมิภาค เช่น ดอลลาร์สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์เปโซ รูเปี๊ยะ อินโดนีเซียเริ่มมีทิศทางแข็งค่า ยกเว้นเงินบาทไทยและริงกิตมาเลเซียที่ยังอยู่ในทิศทางอ่อนค่า จากส่วนต่างของอัตราดอกเบี้ยนโยบายไทยกับสหรัฐฯ ที่กว้างขึ้น เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทยปรับขึ้นช้าที่สุดในภูมิภาค

รัสเซียเริ่มดำเนินการจัดส่งก๊าซไปยังยุโรปผ่านท่อนอร์ดสตรีม 1 อีกครั้งวานนี้ โดยเริ่มจัดส่งไปยังเยอรมนี ทำให้วิกฤตการณ์ขาดแคลนก๊าซในยุโรปเริ่มคลี่คลายได้บางส่วน ส่งผลให้มีแรงขายน้ำมันดิบ Brent โดยปรับตัวลงไป 4% เรามองส่วนต่างระหว่าง BRT-WTI ยังสูงกว่า 7 ดอลลาร์ ถือว่ามากเกินไป คาดว่าสถานการณ์ขาดแคลนพลังงานในยุโรปจะค่อยๆ เริ่มคลี่คลายภายใน 1-2 เดือนข้างหน้า เชื่อว่าจะกดดันให้ราคาน้ำมันดิบ Brent ปรับตัวลง เป็นลบต่อ PTTEP, TOP, ESSO, SPRC, BCP แต่เป็นบวกต่อ SCC, GULF, GPSC, BGRIM

ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแรงถึง 0.50% ในการประชุมวานนี้ เพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของเงินเฟ้อในยุโรป จากเดิมที่มีการส่งสัญญาณปรับขึ้นดอกเบี้ยเพียง 0.25% อีซีบีไม่ได้คาดการณ์เกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนก.ย. จะมีการตัดสินใจบนข้อมูลที่ได้รับก่อนการประชุม หุ้นกลุ่มธนาคารในยูโรโซนปรับตัวขึ้นหลังการประชุม เรามองอีซีบีเริ่มใช้ยาแรงในการสกัดเงินเฟ้อ เชื่อว่าถ้าเงินเฟ้อยังไม่ลดก็น่าจะใช้ยาแรงต่อ

แนวโน้มตลาดหุ้นไทยวันนี้คาดว่าผันผวน ต่างชาติเริ่มกลับมาซื้อสุทธิในกลุ่มธนาคาร หลังธนาคารขนาดใหญ่รายงานผลประกอบการดีกว่าที่ตลาดคาด ลุ้นเงินบาทกลับมาแข็งค่าที่ระดับ 36.50-36.60 บาท/ดอลลาร์ มองกนง. ปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมวันที่ 10 ส.ค. นี้ และเฟดน่าจะปรับขึ้นดอกเบี้ยไม่เกิน 0.75% ในการประชุมสัปดาห์หน้า แนะนำซื้อแบงก์

กลยุทธ์การลงทุน : Trading: ไม่ปิดต่ำกว่า 1,530 จุด แนะนำ “เก็งกำไรได้”

- Advertisement -