บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง:

TMBThanachart Bank (TTB TB) คุณภาพสินทรัพย์ดีขึ้น

เพิ่มคำแนะนำเป็น “ซื้อ” คาดการดำเนินงานจะดีขึ้นในครึ่งปีหลัง

เราชอบ TTB ที่เน้นคุณภาพสินเชื่อ เพื่อจำกัดความเสี่ยงด้านคุณภาพสินทรัพย์ นอกจากนี้ TTI TTB ยังใช้ประโยชน์จากการประสานต้นทุนและงบดุลเพื่อเพิ่มคุณภาพสินทรัพย์ เราคาดว่าจะได้รับประโยชน์จากอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นหนุนการเติบโตของรายได้ และชดเชยการเพิ่มขึ้นของการลงทุนด้านไอที เราเพิ่มคาดการณ์กำไรเพื่อสะท้อนต้นทุนสินเชื่อที่ลดลงในครึ่งปีแรก เพิ่มคำแนะนำเป็น “ซื้อ” จาก “ถือ” ราคาเป้าหมาย 1.45 บาท (P/BV ปี 65 ที่ 0.64 เท่า ROE 8.1%) ความเสี่ยงที่สำคัญคือคุณภาพสินทรัพย์ที่อ่อนแอ และการเติบโตของรายได้ที่ชะลอตัว

ผลประกอบการและคุณภาพสินทรัพย์ 2Q65 ดีกว่าที่เราคาด

TTB รายงานกำไรสุทธิ 2Q65 ที่ 3.4 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 36% YoY และ 8% QoQ ดีกว่าประมาณการของเรา 8% จากต้นทุนสินเชื่อที่ลดลง โดยสินเชื่อเพิ่มขึ้น 2% YoY และ QoQ นำโดยสินเชื่อองค์กรและรายย่อย โดย NIM ลดลง 4bp QoQ มาอยู่ที่ 2.82% จากต้นทุนทางการเงินที่สูงขึ้น Non-nii เพิ่มขึ้น 11% YoY เนื่องจากค่าธรรมเนียม bancassurance ที่เพิ่มขึ้น อัตราส่วนต้นทุนต่อรายได้ลดลงเป็น 45.7% ใน 2/65 จาก 46.6% ใน 2/64 โดย TMB ตั้งสำรองไว้ที่ 4.4 พันล้านบาท -20% YoY หรือ 127bp ต้นทุนเครดิต อัตราส่วน NPL ลดลง 12bps QoQ มาอยู่ที่ 2.97% ใน 2/65

คาดสินเชื่อและ NIM เติบโตดีขึ้นในครึ่งปีหลัง

TTB ยังคงรักษาเป้าหมายทางการเงินของปี 65 ไม่เปลี่ยนแปลงและคาดว่าความต้องการสินเชื่อและ NIM จะฟื้นตัวในครึ่งปีหลัง โดย TTB จะกลับมาขยายสินเชื่อรายย่อย และมุ่งเน้นสินเชื่อเช่าซื้อ HP สินเชื่อที่อยู่อาศัยและสินเชื่อส่วนบุคคล ทั้งนี้ CEO อธิบายว่า NIM ที่ลดลงในไตรมาส 2/65 เกิดจากการล็อคเงินฝากประจำระยะยาว ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อ NIM เมื่อ ธปท. ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย และสินเชื่อที่ให้ผลตอบแทนสูงจะเร่งการเติบโตในครึ่งปีหลังและปี 2566 ผบห.คาดว่าจะได้ประโยชน์จากอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มสูงขึ้นและชดเชยค่าธรรมเนียม FIDF ที่เพิ่มขึ้นจากเงินฝาก

คุณภาพสินทรัพย์ยังบริหารได้ เพิ่มคาดการณ์กำไรสะท้อนผลประกอบการ 2Q65 ที่แข็งแกร่ง

เราเชื่อว่า TTB มีสำรองหนี้เสียเพียงพอจากนโยบายการกันสำรองที่รอบคอบ และการปรับลดคุณภาพ NPL ในเชิงรุก ด้วยคุณภาพสินทรัพย์ที่ดีขึ้น ต้นทุนสินเชื่ออยู่ที่ 1.35% ในครึ่งปีแรก เทียบกับเป้าหมายทั้งปีที่ 1.4-1.6% ในปี 2565 เราเพิ่มคาดการณ์กำไรปี 65-66 ขึ้น 2-7% เพื่อสะท้อนต้นทุนสินเชื่อที่ต่ำกว่าที่คาดในครึ่งปีแรก ตอนนี้เราคาดว่ากำไรจะเติบโต 26% และ 10% สำหรับปีนี้และปีหน้า

- Advertisement -