บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง:

TRUE Corp (TRUE TB) ความตื่นตระหนกของนักลงทุนเป็นโอกาสซื้อ

ดีลควบรวมกิจการขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของบอร์ด กสทช.เท่านั้น

ราคาหุ้น TRUE ปรับตัวลง 6.2% ในวันศุกร์ที่ 22 ก.ค. หลังจากมีรายงานว่า 3 ใน 4 คณะอนุกรรมการที่ได้รับแต่งตั้งจากคณะกรรมการ กสทช. โหวตไม่เห็นด้วยกับการควบรวมกิจการระหว่าง TRUE-DTAC ข้อเท็จจริง คือ คณะกรรมการ กสทช. จะเป็นผู้ตัดสินใจขั้นสุดท้าย ในประเด็นการควบรวมกิจการ ไม่ใช่คณะอนุกรรมการ ทั้งนี้ หลังตลาดปิด ผบห. TRUE และรักษาการเลขาธิการ กสทช. ชี้แจงว่าข่าวการคัดค้านของคณะอนุกรรมการไม่เป็นความจริง เราเพิ่มคำแนะนำเป็น “ซื้อ” ด้วยราคาเป้าหมายเดิมที่ 5.00 บาท อิงตามมูลค่ายุติธรรมหลังการควบรวมกิจการ และความน่าจะเป็นที่ 90% ของการควบรวมจะแล้วเสร็จภายใน 4Q65

นักลงทุนตื่นตระหนกข่าวการควบรวมกิจการ

กรุงเทพธุรกิจ รายงานว่า 3 ใน 4 คณะอนุกรรมการที่ได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการ กสทช. ให้ศึกษาและวิเคราะห์กรณีการรวมธุรกิจระหว่าง TRUE และ DTAC ได้ออกมาคัดค้านการควบรวมกิจการ ส่งผลให้นักลงทุนตื่นตระหนกแม้ว่าการออกเสียงของคณะอนุกรรมการไม่มีผลผูกพันทางกฎหมาย โดยจะมีเพียงคณะกรรมการ กสทช. เท่านั้นที่สามารถอนุมัติหรือปฏิเสธการควบรวมกิจการได้ หลังตลาดปิด ผู้บริหารของ TRUE และนายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทนเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้ชี้แจงว่าข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง และการควบกิจการยังอยู่ในระหว่างการพิจารณาของ กสทช.

ความเสี่ยงมาตรการเข้มงวด และความล่าช้าในการควบรวมกิจการ

ถ้า กสทช. ตัดสินใจบังคับใช้มาตรการสองยี่ห้อ 5 ปี (แทนที่จะเป็น 3 ปีตามประมาณการของเรา) จะมีดาวน์ไซด์ 2% ต่อมูลค่ายุติธรรมหลังการควบรวมกิจการสำหรับ TRUE (5.56 บาท/ หุ้น) และ DTAC (56.81 บาท/หุ้น) และเราอาจต้องลดคาดการณ์กำไรสุทธิหลักในปี 69 ลง 28.3% เป็น 1.25 หมื่นล้านบาท หากมาตรการ Dual Brand ถูกบังคับใช้ 5 ปี (2566-70) การริเริ่มการเจรจาระหว่าง TRUE และ กสทช. เกี่ยวกับมาตรการในการควบรวมกิจการอาจส่งผลให้การควบรวมกิจการล่าช้าออกไปอีก

เพิ่มคำแนะนำเป็น “ซื้อ” ราคาเป้าหมายเดิม 5.00 บาท

หลังจากราคาหุ้นร่วงลง 6.2% ในวันศุกร์ ตอนนี้ TRUE มีแนวโน้มให้ผลตอบแทนที่ 11.6% (อัพไซด์ 10.1% จากราคาเป้าหมาย 5.0 บาทของเรา และอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผล 1.5% ในปี 66) เรายังคงมองว่า กสทช. จะอนุมัติการควบรวมกิจการในไตรมาส 3/65 ราคาเป้าหมายที่ 5.00 บาทของเรา อิงตาม 1) มูลค่ายุติธรรมหลังการควบรวมกิจการ 5.56 บาท/หุ้น และ 2) ส่วนลด 10% จากมูลค่ายุติธรรม (ความน่าจะเป็น 90% ของการควบรวมกิจการจะแล้วเสร็จภายใน 4Q65) ปัจจัยบวกที่จะหนุนราคาหุ้น คือ การอนุมัติการควบรวมกิจการ ซึ่งน่าจะทำให้ราคาหุ้นของ TRUE พุ่งขึ้นแตะราคา VTO ที่ 5.09 บาท/หุ้น

- Advertisement -