บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง:

Thailand Telcos: ดีลควบรวมกิจการขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของบอร์ด กสทช.เท่านั้น

กสทช.ชี้ข่าวดังกล่าวไม่จริง

ราคาหุ้นของ TRUE และ DTAC ร่วงหนักเมื่อวันศุกร์ (22 ก.ค.) จากประเด็นข่าว 3 ใน 4 คณะอนุกรรมการที่ได้รับแต่งตั้งจากคณะกรรมการ กสทช. โหวตไม่เห็นด้วยกับการควบรวมกิจการระหว่าง TRUE-DTAC ข้อเท็จจริง คือ คณะกรรมการ กสทช. จะเป็นผู้ตัดสินใจขั้นสุดท้าย ในประเด็นการควบรวมกิจการ ไม่ใช่คณะอนุกรรมการ ทั้งนี้ หลังตลาดปิด ผบห. TRUE และรักษาการเลขาธิการ กสทช. ชี้แจงว่าข่าวการคัดค้านของคณะอนุกรรมการไม่เป็นความจริง เราเพิ่มคำแนะนำ TRUE เป็น “ซื้อ” อย่างไรก็ดี ADVANC ยังคงเป็นหุ้นเด่นของเรา เนื่องจากกำไร 2Q65 ที่ค่อนข้างแข็งแกร่ง และมีอัพไซด์ต่อราคาเป้าหมายที่ 230 บาท อยู่ 8.23 บาท/หุ้น จากการซื้อกิจการ TTTBB และ JASIF

นักลงทุนตื่นข่าวการควบรวมกิจการ

กรุงเทพธุรกิจรายงานว่า 3 ใน 4 คณะอนุกรรมการที่ได้รับแต่งตั้งจากคณะกรรมการ กสทช. ให้ศึกษาและวิเคราะห์กรณีการรวมธุรกิจระหว่าง TRUE และ DTAC ได้ลงคะแนนคัดค้านการควบรวมกิจการ ส่งผลให้นักลงทุนตื่นตระหนก ราคาหุ้นร่วงลง 10-12% ระหว่างวัน แต่มีการฟื้นตัวขึ้นมาจากจุดต่ำสุดเล็กน้อยก่อนที่ตลาดจะปิดในวันศุกร์ (22 ก.ค.) ทั้งนี้ ประเด็นข่าวดังกล่าวไม่มีมูลความจริง และการโหวตของคณะอนุกรรมการไม่มีผลผูกพันทางกฎหมาย ซึ่ง กสทช.จะต้องเป็นผู้ตัดสินใจอนุมัติหรือปฏิเสธในขั้นสุดท้าย ทั้งนี้ กสทช. จะนำข้อมูลที่ได้จากคณะอนุกรรมการมาประกอบการตัดสินใจการออกมาตรการที่เหมาะสม

ขั้นตอนต่อไป ซึ่งผลการศึกษาให้บอร์ด กสทช. พิจารณา คณะทำงานของ กสทช. จะต้องสรุปผลการศึกษาจากทั้ง 4 คณะอนุกรรมการ แล้วส่งเอกสารสรุปให้คณะกรรมการ กสทช. ซึ่งนายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทนเลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ชี้แจงว่าระหว่างนี้ สำนักงาน กสทช. กำลังรวบรวมข้อมูลจัดทำรายงานความเห็นสำนักงานฯ เพื่อเสนอที่ประชุม กสทช. ในวันที่ 3 สิงหาคม เราเชื่อว่า กสทช. จะกำหนดมาตรการสองแบรนด์ และการควบคุมราคาเพื่อลดผลกระทบด้านลบจากการควบรวมกิจการต่อผู้บริโภค

ยังคงรอการอนุมัติจาก กสทช. เพิ่มคำแนะนำ TRUE เป็น ซื้อ

เรายังคงเชื่อว่าการอนุมัติจะเกิดขึ้นภายใน 3065 และการควบรวมกิจการจะเสร็จสิ้นภายใน 4065 ความเสี่ยงที่คณะกรรมการ กสทช. จะออกมาตรการที่เข้มงวดเกินคาดต่อบริษัทที่ควบรวมกิจการ อาจส่งผลให้ 1) การควบรวมกิจการล่าช้าออกไป (หาก TRUE พยายามเจรจาเพื่อลดมาตรการดังกล่าว) และ/หรือ 2) การประหยัดต้นทุนต่ำกว่าคาด (รายละเอียดเพิ่มเติมในรายงานบทวิเคราะห์ TRUE) เราคงแนะนำ “ซื้อ” DTAC (ราคาเป้าหมาย 51.10 บาท) และเพิ่มคำแนะนำ TRUE จาก “ถือ” เป็น “ซื้อ” เนื่องจากคาดผลตอบแทนรวมอยู่ที่ 11.6% (อัพไซด์ 10.1% จากราคาเป้าหมาย 5.0 บาท และอัตราเงินปันผลตอบแทน 1.5% ในปี 66) เนื่องจากราคาหุ้นที่ลดลง ราคา VTO ของ TRUE (5.09 บาท/หุ้น) และ DTAC (47.76 บาท/หุ้น) จึงมีอัพไชต์จากราคาตลาดถึง 12.1% และ 6.7% ตามลำดับ

- Advertisement -