บล.พาย: 

STANLY: บมจ.ไทยสแตนเลย์การไฟฟ้า  “ลูกค้าขาดชิปทำให้รายได้ไม่โต”

เรายังคงคำแนะนำ “ซื้อ” โดยประเมินมูลค่าพื้นฐานได้ที่ 207 บาท (10XPER’23E) ด้วยปัจจัยบวกจากการเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมชุดไฟในรถยนต์ที่ไม่ได้รับผลกระทบจากปัญหาการเข้ามาของรถยนต์ไฟฟ้า (EV) เนื่องจากผลิตภัณฑ์ที่ผลิตยังคงเป็นส่วนสำคัญของรถยนต์อยู่ แต่ระยะสั้นผลประกอบการงวด FY1Q23 อาจจะออกมาไม่ดีนัก เพราะลูกค้ามีปัญหาขาดแคลนชิป ทำให้มีการเลื่อนส่งมอบสินค้าไป โดยเราคาดกำไรที่ 360 ลบ. (-6%YoY, -24%QoQ)

ปัญหาชิปขาดยังอยู่ทำรายได้ทรงตัวเท่านั้น

  • เราคาดว่ากำไรงวด 1Q23 (เม.ย.-มิ.ย.) อยู่ที่ 360 ลบ. (-6%YoY, 24%QoQ) สิ่งกดดัน คือ ปัญหาการขาดแคลนชิปจากทางผู้ผลิต โดยเฉพาะลูกค้าหลักอย่าง HONDA ทำให้คำสั่งซื้อบางส่วนต้องถูกเลื่อนออกไป และทำให้รายได้ในไตรมาสนี้ออกมาแค่ทรงตัวจากปีก่อนที่ 3,227 ลบ. (-16%QoQ อันเป็นผลตามฤดูกาลที่มีวันทำงานน้อยกว่าไตรมาสก่อน) แม้ว่าภาพรวมอุตสาหกรรมจะมียอดผลิตเติบโต 3%YoY ก็ตาม
  • กำไรขั้นต้นคาดไว้ที่ 18% ลดลงจาก 19% ใน FY1Q22 และ 18.8% ใน FY4Q22 เพราะโดนผลกระทบจากต้นทุนคงที่ที่ไม่อาจปรับลดลงได้ ขณะที่รายได้ไม่เติบโตอย่างที่คาดไว้ ส่วนค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารคาดไว้ที่ 242 ลบ. ทรงตัวจากปีก่อนแต่ลดลง 8%QoQ

ส่วนแบ่งจากเงินลงทุนในบริษัทร่วมคาดไว้ที่ 79 ลบ. (+10%YoY, -17%QoQ)

สำหรับแนวโน้มการเข้ามาของรถยนต์ในกลุ่ม EV ทาง STANLY เองมีความพร้อมในการเข้ารับคำสั่งซื้อจากผู้ประกอบการใหม่ที่จะเข้ามาตั้ง โรงงานในประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์จากจีนหรือจากญี่ปุ่น ทำให้เป็นหนึ่งในผู้ได้รับประโยชน์จากการเข้ามาดังกล่าวได้

เริ่มต้นปียังไม่ดีนัก แต่รอดูอีก 1-2 ไตรมาสอีกที

ผลประกอบการงวด FY1Q23 ที่คาดว่าจะออกมาลดลงจากปีก่อน อาจจะดูไม่ดีนักกับประมาณการทั้งปีที่เราคาดว่าจะเติบโตได้เล็กน้อยมาอยู่ที่ 1,583 ลบ. (+4%YoY) อาจจะเป็นตัวเลขที่สูงเกินไป ทั้งนี้ เราจะรอดูผลประกอบการในช่วง FY2Q23 (ก.ค.-ก.ย.) อีกครั้งว่าจะเป็นเช่นใดก่อนปรับประมาณการ เรายังคงคำแนะนำ “ซื้อ” เช่นเดิม จากประเด็นที่เป็นผู้ที่ได้รับผลดีจากการเข้ามาของรถกลุ่ม EV และเป็นบริษัทที่มีหนี้ทางการเงินต่ำ

Revenue breakdown

โครงสร้างรายได้ของ STANLY แบ่งได้เป็น 3 กลุ่ม คือ 1.หลอดไฟ (Bulb) 2.โคมไฟ (Lamp) และ 3. แม่พิมพ์ (Die&Mold) โดยแหล่งมีการขายในประเทศที่ระดับ 61% และต่างประเทศ 39% ทั้งนี้ลูกค้าหลักของ STANLY ได้แก่ HONDA ที่มีสัดส่วนกว่า 50%

- Advertisement -