บล.พาย

SCGP: บมจ. เอสซีจี แพคเกจจิ้ง  กําไร 2Q22 สอดคล้องคาดการณ์

คงคำแนะนำ “ซื้อ” มูลค่าพื้นฐาน 66.00 บาท อิง 30.8xPE’22E หรือใกล้เคียง -1SD ต่อค่าเฉลี่ย 3 ปี แนะนำนักลงทุนเข้าสะสมหุ้นก่อนภาพรวมจะสดใสยิ่งขึ้นใน 2H22 และหลังจากนั้น ด้วยแรงหนุนจากการ เติบโตของธุรกิจหลัก อุปสงค์ที่ดีขึ้นทั้งตลาดในและนอกประเทศ และโอกาสในการทําดีล M&P ในอนาคต ทั้งนี้ กำไรปกติใน 2Q22 ออกมา สอดคล้องกับคาดการณ์ที่ 1.9 พันล้านบาท (-9%YoY, +11%QoQ) หนุนจากอัตรากำไรขั้นต้น (GPM) ที่โตขึ้น QoQ โดยเฉพาะในกลุ่มธุรกิจเยื่อและกระดาษ

2Q22 ฟื้นตัวปานกลางตามคาด

กำไรปกติ 2Q22 สอดคล้องกับคาดการณ์ที่ 1.9 พันล้านบาท (-9%YoY, +11%QoQ) หนุนจาก GPM ที่โตขึ้นเป็น 17.6% (+0.4ppts QoQ) หนุนจากอัตรากำไรในธุรกิจเยื่อและกระดาษที่แข็งแกร่งขึ้น สืบเนื่องจากราคาเยื่อกระดาษในตลาดที่ปรับสูงขึ้น ส่วนกำไรที่ลดลง YoY เป็นผลจาก GPM ในธุรกิจบรรจุภัณฑ์ที่ลดลง YoY จากต้นทุนวัตถุดิบและค่าขนส่งที่สูงขึ้นซ้ำเติมประเด็นการล็อกดาวน์ในจีน ส่วนรายได้อยู่ที่ 3.8 หมื่นล้านบาท (+27%YoY, +4%QoQ) การเติบโต YoY เป็นผลจากส่วนแบ่งจากดีล M&P ที่ดีขึ้น และราคาเยื่อกระดาษที่สูงขึ้น รวมถึงการเติบโตของอุปสงค์โดยรวมที่ช่วยหนุนการเติบโตในเชิง QoQ

ให้มุมมองเป็นกลางต่อการประชุมนักวิเคราะห์

บริษัทปรับเพิ่มเป้าหมายรายได้เป็น 1.50 แสนล้านบาทหรือสูงกว่าประมาณการของเราอยู่ 7% แต่ผู้บริหารเน้นย้ำถึงความกังวลต่อราคาพลังงานที่สูงขึ้นและอาจสูงต่อเนื่องใน 3Q22 จากอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น แต่เราคาดว่ากำไรจะปรับดีขึ้นเล็กน้อยตั้งแต่ 3Q22 หนุนจากทิศทางในธุรกิจบรรจุภัณฑ์ที่ดีขึ้น บวกกับอุปสงค์ต่อปริมาณจากตลาดในและนอกประเทศที่ปรับดีขึ้น ราคาเยื่อกระดาษที่สูง และทิศทางกระดาษรีไซเคิลที่ลดลงจากต้นทุนขนส่งที่ลดลง และอุปสงค์สะสมในจีนที่อาจช่วยเป็นกันชนต่ออัตรากำไรได้

ดีลซื้อ Peute สะท้อนความยืดหยุ่นของอัตรากำไร

วันที่ 18 ก.ค. 2022 บริษัทประกาศเข้าซื้อ Peute Recycling B.V. (Peute) ในสัดส่วน 100% ด้วยงบลงทุนที่ 2.8 พันล้านบาทและควบรวมเข้ามาในงบการเงิน ของบริษัทตั้งแต่เดือน ก.ค. เป็นต้นไป Peute ประกอบธุรกิจการรีไซเคิลในเนเธอร์แลนด์ที่ครอบคลุมทั้งกิจการด้านกระดาษและพลาสติกนำกลับมาใช้ใหม่ ด้วยกำลังการผลิตรายปีที่ 1 ล้านคัน และ 1 แสนตัน ตามลำดับ โดยในปี 2021 Peute มียอดขายและกำไรที่ 9.1 พันล้านบาท และ 120 ล้านบาท หรือ 7% และ 1.4% ต่อตัวเลขรวมของ SCGP ตามลำดับ แม้ส่วนแบ่งกำไรจะไม่ได้สูง แต่การเข้าซื้อครั้งนี้จะช่วยกระตุ้นอัตรากำไรผ่านต้นทุนการนำเข้ากระดาษรีไซเคิลที่ลดลง (45% จากตลาดโลก) ปัจจุบันบริษัทมีการใช้กระดาษรีไซเคิลรายปีที่ 4.4 ล้านคัน  ทั้งยังมองว่าดีลนี้เป็นตัวกระตุ้นมูลค่าหุ้นได้อีกทาง อิงจากประมาณการราคาเสนอซื้อที่ 24xPE’21 อิงกำไรสุทธิปี 2021 เทียบกับมูลค่าหุ้น SCGP ที่ 27xPE’21

คงคำแนะนำซื้อเพราะภาพรวมที่สดใส

คงคำแนะนำ “ซื้อ” มูลค่าพื้นฐาน 66.00 บาท อิง 33xPE’22E หรือใกล้เคียงค่าเฉลี่ย 3 ปี โดยยังมั่นใจว่ากำไรของบริษัทได้ผ่านจุดต่ำไปแล้วใน 1Q22 จึงแนะนำเข้าสะสมจากประเด็นการเติบโตของธุรกิจหลักที่แข็งแกร่งใน 2H22 และหลังจากนั้น รวมกับ upside จากโอกาสในการทำดีล M&P ใหม่

กำไรฟื้นตัว QoQ ตามคาด

• กำไรปกติ 2Q22 สอดคล้องกับคาดการณ์ที่ 1.9 พันล้านบาท (-9%YoY, +11%QoQ)

• การเติบโตแข็งแกร่ง QoQ เป็นผลจาก GPM ที่โตขึ้น 0.4ppts QoQ เป็น 17.6% หนุนจากธุรกิจเยื่อและกระดาษที่แข็งแกร่งขึ้น และราคาเยื่อ กระดาษในตลาดที่สูงขึ้น ส่วนที่ลดลง YoY มีสาเหตุมาจากธุรกิจบรรจุภัณฑ์ที่อ่อนแอลง สืบเนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบและค่าขนส่งที่สูงขึ้น ซ้ำเติมประเด็นการล็อกดาวน์ในจีน

• รายได้ 2Q22 อยู่ที่ 3.8 หมื่นล้านบาท (+27%YoY, +4%QoQ) การเติบโตที่แข็งแกร่ง YoY เป็นผลจากส่วนแบ่งจากดีล M&P ที่ดีขึ้น และราคา เยื่อกระดาษที่สูงขึ้น ส่วนการเติบโตในเชิง QoQ ได้แรงหนุนจากอุปสงค์โดยรวมที่ดีขึ้น

• หากไม่รวมรายการพิเศษครั้งเดียวในปี 2021 คาดว่ากำไรปกติจะโต 18% และโตในระดับทรงตัวที่ 13% 13% ในปี 2023-24 ตามลำดับ

Revenue breakdown

• สายธุรกิจบรรจุภัณฑ์แบบครบวงจร (IPC): บริษัทมีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายมากกว่า 120,000SKU ซึ่งแบ่งออกเป็นสามประเภท ได้แก่

• ธุรกิจกระดาษบรรจุภัณฑ์ (สัดส่วน 61% ของรายได้รวม): ธุรกิจส่วนนี้ประกอบด้วยบรรจุภัณฑ์กระดาษและผลิตภัณฑ์กระดาษประเภทอื่น 

• ธุรกิจบรรจุภัณฑ์จากเยื่อและกระดาษ (สัดส่วน 29% ของรายได้รวม): บรรจุภัณฑ์กล่องกระดาษลูกฟูก กล่องจดหมาย และบรรจุภัณฑ์ กล่องพิมพ์สีสำหรับจัดแสดงสินค้า

• ธุรกิจบรรจุภัณฑ์จากวัสดุสมรรถนะสูงและพอลิเมอร์ (สัดส่วน 10% ของรายได้รวม) : ประกอบด้วยบรรจุภัณฑ์ที่มีความยืดหยุ่นและแข็งแรง ซึ่งลูกค้าเอาไว้ใส่ผลิตภัณฑ์

• สายธุรกิจเยื่อและกระดาษ (FC): (สัดส่วน 15% ของรายได้รวม) : บริษัทมีบรรจุภัณฑ์ที่ปลอดภัยเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และบรรจุภัณฑ์ใส่อาหาร ภายใต้แบรนด์ “Fest” ซึ่งรวมถึงผลิตภัณฑ์ที่ทำจากเยื่อกระดาษ และกระดาษสำหรับพิมพ์และเขียน

- Advertisement -