บล.พาย:

SCCC: บมจ. ปูนซีเมนต์นครหลวง “ส่วนแบ่งกําไรช่วยหนุนกําไร 2Q22”

คงคำแนะนำ “ซื้อ” แต่ลดมูลค่าพื้นฐานลง 6% เป็น 174 บาท

หลังจากปรับเป้าหมาย PE เป็น 12.8xPE’23E อิง -1SD ต่อค่าเฉลี่ย 10 ปี ทั้งนี้ ด้วยความท้าทายในระยะสั้นจากแรงกดดันด้านต้นทุนอย่างต่อเนื่อง จึงแนะนำนักลงทุนเข้าสะสมในช่วงปลาย 3Q22 จากช่วง low season ก่อนที่กำไรจะฟื้นตัวใน 4Q22 ขณะที่กำไรปกติ 2Q22 โตขึ้นทั้ง YoY และ QoQ จากอัตรากำไรขั้นต้น (GPM) และส่วนแบ่งกำไรที่สูงขึ้น คาดช่วยหนุนทิศทางการซื้อขายได้หุ้น

กำไรปกติ 2Q22 โตทั้ง YoY และ QoQ

หากไม่รวมขาดทุนพิเศษ 353 ล้านบาท กำไรปกติ 2Q22 จะอยู่ที่ 1.7 พันล้านบาท (+16%YoY, +13%QoQ) การเติบโต YoY ได้แรงหนุนมาจาก GPM ที่โตขึ้นเป็น 32% (+3.8ppts YoY) หนุนจากราคาขายเฉลี่ยซีเมนต์ที่สูงขึ้น และส่วนแบ่งกำไรที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้นเป็น 600 ล้านบาท โดยเฉพาะส่วนที่มาจาก LANNA (+355% YoY) ที่ได้แรงหนุนจากราคาถ่านหินที่สูงขึ้น ส่วนการเติบโต QoQ ได้รับแรงกระตุ้นจากส่วนแบ่งกำไรที่ดีขึ้น (+66%QoQ) แม้ GPM จะเคลื่อนตัวช้า (ทรงตัว QoQ)

ให้น้ำหนักปานกลางต่อการประชุมนักวิเคราะห์

ประเมินกำไรปกติ 3Q22 ลดลง QoQ จากปัจจัยตามฤดูกาลที่เป็นช่วงหน้าฝน แต่โตขึ้น YoY จากฐานต่ำใน 3Q21 ที่มีการใช้มาตรการล็อกดาวน์อย่างเข้มงวด และจากส่วนแบ่งกำไรที่สูงขึ้นโดยเฉพาะจาก LANNA ในช่วงที่ราคาถ่านหินสูงขึ้น เมื่อแยกดูเป็นรายประเทศ ประเมินว่าไทย (62% ของยอดขาย 2Q22) จะยังมีโครงการโครงสร้างพื้นฐานเป็นปัจจัยขับเคลื่อนหลักต่ออุปสงค์การใช้ซีเมนต์อย่างต่อเนื่องใน 2H22 และมีราคาขายเฉลี่ยซีเมนต์ที่สูงขึ้นเพื่อรับมือกับต้นทุนที่สูงขึ้นจากเงินเฟ้อ แต่หน่วยค้าปลีกที่อ่อนแอลงจะกดดันการใช้ซีเมนต์ลง ส่วนในเวียดนาม (19% ของยอดขาย 2Q22) เชื่อว่ากระแสเงินลงทุนทางตรงจากต่างชาติ (FDI) ที่ไหลเข้ามาอย่างสม่ำเสมอจะช่วยหนุนอุปสงค์การใช้ซีเมนต์ได้ เพราะบริษัทสามารถส่งต่อภาระผ่านการปรับเพิ่มราคาได้

ประเด็นที่ต้องจับตาดู

เชื่อว่ากิจการในศรีลังกา (17% ของยอดขายปี FY2021) ในช่วง 2H22 จะเผชิญกับอุปสรรคจากความกังวลด้านเศรษฐกิจมหภาคที่ไม่สู้ดีจากราคาพลังงานที่พุ่งสูงขึ้น ค่าเงินในประเทศที่อ่อนค่าลง และภาพรวมด้านอุปสงค์การใช้ซีเมนต์ที่ซบเซาที่จะดำเนินไปอย่างต่อเนื่องในช่วงระยะกลางจนอาจไปฉุดกำไรลง

มูลค่าหุ้นดีแถมยังมีอัตราผลตอบแทนที่น่าดึงดูด

คงคำแนะนำ “ซื้อ” มูลค่าพื้นฐานใหม่ที่ 174 บาท หลังปรับเป้าหมาย PE เป็น 12.8xPE’23E หรืออิง -1SD ต่อค่าเฉลี่ย 10 ปี ปัจจุบันหุ้นซื้อ ขายกันที่ 8.9x22E core PE หรือที่อัตราคิดลด 9% ต่อค่าเฉลี่ยกลุ่มวัตถุดิบเอเชียที่ไม่รวมญี่ปุ่น พร้อมกับมีอัตราผลตอบแทนที่ 6%

สรุปผลประกอบการ

  • กำไรสุทธิ 2Q22 อยู่ที่ 1.4 พันล้านบาท ลดลง 6%YoY แต่ก้าวกระโดดขึ้น 69%QoQ หากไม่รวมขาดทุนพิเศษ 353 ล้านบาท กำไรปกติ 2Q22 จะอยู่ที่ 1.7 พันล้านบาท (+16%YoY, +13%QoQ) การเติบโต YoY ได้แรงหนุนมาจาก GPM ที่โตขึ้นเป็น 32% (+3.8ppts YoY) หนุนจากราคาขายเฉลี่ยซีเมนต์ที่สูงขึ้น และส่วนแบ่งกำไรที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้นเป็น 600 ล้านบาท โดยเฉพาะส่วนที่มาจาก LANNA (+355% YoY) ที่ได้แรงหนุนจากราคาถ่านหินที่สูงขึ้น ส่วนการเติบโต QoQ ได้รับแรงกระตุ้นจากส่วนแบ่งกำไรที่ดีขึ้น (+66%QoQ) แม้ GPM จะเคลื่อนตัวช้า (ทรงตัว QoQ)
  • ส่วนแบ่งกำไรอยู่ที่ 600 ล้านบาท (+167%YoY, +66%QoQ) การเติบโต YoY และ QoQ เป็นผลจากกิจการ LANNA ที่แข็งแกร่ง (ถืออยู่ 45%) เพราะส่วนแบ่งจากธุรกิจนี้ก้าวกระโดดขึ้น 355%YoY และ 122%QoQ จากราคาถ่านหินที่สูงขึ้นจนกลายเป็นกันชนต่อส่วนแบ่งการร่วมทุนในกัมพูชาที่อ่อนแอลง 32%YoY และ 39%QoQ
  • เมื่อแยกดูเป็นรายประเทศ ประเมินว่าไทย (62% ของยอดขาย 2Q22) จะยังมีโครงการโครงสร้างพื้นฐานเป็นปัจจัยขับเคลื่อนหลักต่ออุปสงค์การใช้ซีเมนต์อย่างต่อเนื่องใน 2H22 และมีราคาขายเฉลี่ยซีเมนต์ที่สูงขึ้นเพื่อรับมือกับต้นทุนที่สูงขึ้นจากเงินเฟ้อ แต่หน่วยค้าปลีกที่อ่อนแอลงจะกดดันการใช้ซีเมนต์ลง ส่วนในเวียดนาม (19% ของยอดขาย 2Q22) เชื่อว่ากระแสเงินลงทุนทางตรงจากต่างชาติ (FDI) ที่ไหลเข้ามาอย่างสม่ำเสมอจะ ช่วยหนุนอุปสงค์การใช้ซีเมนต์ได้ เพราะบริษัทสามารถส่งต่อภาระผ่านการปรับเพิ่มราคาได้ คาดว่าอุตสาหกรรมการก่อสร้างในศรีลังกา (16% ของยอดขาย 2Q22) ที่ชะลอตัวลงจะฉุดอุปสงค์ซีเมนต์โดยรวมลง กอปรกับปัจจัยเสี่ยงภายนอกที่ยังคงดำรงอยู่ในระยะกลางที่จะกลายเป็นปัจจัยกดดันอุปสงค์การใช้ซีเมนต์อีกแรง ในด้านบังกลาเทศ (3% ของยอดขาย 2Q22) เล็งเห็นทิศทางขาขึ้นของการบริโภคในประเทศ และการค้าระหว่าง ประเทศจะมาหนุนเสริมอุปสงค์ได้ ส่วนการร่วมทุนในกัมพูชาเชื่อว่ากิจกรรมการขาย และความสามารถในการเพิ่มราคาขายเฉลี่ยที่สูงขึ้นจะช่วยรักษาทิศทางอุปสงค์ได้
  • โครงการ GGBFS และระบบป้อนของเสียเถ้าลอยในเวียดนาม เป้าหมายหลักของโครงการด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (ESG) นี่คือการลดสัดส่วนการใช้ปูนเม็ดในซีเมนต์ลง ซึ่งจะช่วยลดการใช้ถ่านหินและลดการปล่อย CO2 ลงได้ โครงการแล้วเสร็จไปเมื่อ 2Q22 และกำลังดำเนินงานอยู่ในขณะนี้ ทั้งนี้งบลงทุนของโครงการประเมินไว้ที่ US$1.8 ล้าน
  • โรงบดแยกในไทย เป้าหมายหลักของโครงการด้าน ESG นี้คือการลดความ CO2 ผ่านการลดปัจจัยด้านปูนเม็ดลงด้วยการแยกกระบวนการบดวัตถุดิบต่างๆ ออกมาต่างหาก โดยผู้บริหารระบุว่าโครงการนี้กำลังคืบหน้าตามกำหนดการภายในปี 2022 และมีการจัดสรรเงินทุนให้กับโครงการนี้ที่ US$12 ล้าน
  • โครงการที่กล่าถึงข้างต้นจะช่วยบรรเทาผลกระทบที่มีต่ออัตรากำไรจากราคาพลังงานที่สูงขึ้น ท่ามกลางสภาวะที่มีปัจจัยมหภาคไม่เป็นใจใน 2H22 และหลังจากนั้น

กำไรที่แข็งแกร่งใน 2Q22 หนุนให้ปรับเพิ่มประมาณการกำไรขึ้น

ปรับเพิ่มประมาณการกำไรปกติปี 2022 ขึ้น 27% เพื่อสะท้อนถึงผลประกอบการที่ดีกว่าคาดใน 2Q22 จาก 1) การปรับเพิ่มสมมติฐานอัตราการเติบโตของรายได้ขึ้น 9% จากราคาซีเมนต์และปริมาณที่สูงขึ้น ที่ส่งผลให้มีการปรับเพิ่มสมมติฐาน GPM ขึ้น 0.4ppts YoY และ 2) ปรับเพิ่มส่วนแบ่งกำไรขึ้น 45% จากราคาถ่านหินที่สูงชันขึ้น แต่ปรับลดประมาณการกำไรปกติปี 2023 ลง 6% เพราะคาดว่าส่วนแบ่งกำไรจะลดลง 54% จากปี 2022 เนื่องจากคาดว่าเมื่อพลวัตมหภาคปรับดีขึ้น ราคาถ่านหินจะลดลงสู่ระดับปกติ

Revenue breakdown

  • ธุรกิจซีเมนต์คิดเป็น 66% ของยอดขายทั้งหมดในปี 2021 โดยรายได้ในกลุ่มนี้สามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ 1) แบรนด์อินทรีที่จำหน่ายซีเมนต์ประเภทปอร์ตแลนด์ ปูนผสม และปูนก่อฉาบ นอกจากนี้บริษัทยังมีหน่วยการผลิตซีเมนต์ในบังกลาเทศ ศรีลังกา และเวียดนามอีกด้วย และ 2) บริษัทมีโรงไฟฟ้าที่ใช้ความร้อนเหลือทิ้ง (waste heat) จากการผลิตปูนเม็ด (clinker)
  • ธุรกิจคอนกรีตและกรวดมีการจำหน่ายคอนกรีตและกรวดผสมเสร็จคุณภาพสูง ซึ่งคิดเป็น 13% ของยอดขายทั้งหมดในปี 2021
  • ธุรกิจเทรดดิ้งคิดเป็น 13% ของยอดขายทั้งหมดในปี 2021 โดยบริษัทมีการส่งออกซีเมนต์และปูนเม็ด รวมถึงการนำเข้าและส่งออกส่วนประกอบจำพวกแร่ธาตุและเชื้อเพลิงที่เป็นของแข็ง (Solid fuel) ไปยังพื้นที่จำนวนมากในเอเชียแปซิฟิกและแอฟริกาตะวันตก
  • ส่วนธุรกิจอื่นๆ คิดเป็น 8% ของยอดขายทั้งหมดในปี 2021 ธุรกิจในกลุ่มนี้จะรวมถึงการขายคอนกรีตชนิดเบา  ผลิตภัณฑ์ทดแทน บริการกำจัดของเสียโรงงาน บริการทำความสะอาดโรงงาน และบริการจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT)
- Advertisement -