บล.บัวหลวง:

Triple I Logistics (III TB / III.BK)

III – กำไรดีกว่าคาด แนวโน้มครึ่งหลังของปี 2565 ดีต่อ

ทั้งกำไรสุทธิและกำไรหลักดีกว่าที่เราคาด

III รายงานกำไรสุทธิไตรมาส 2/65 ที่ 119 ล้านบาท เติบโต 39% YoY และ 6% QoQ ซึ่งดีกว่าที่เราคาด 9% (จากรายได้อื่นๆ ที่สูงกว่าคาด และค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารที่น้อยกว่าคาดเล็กน้อย) หากไม่รวมรายการ พิเศษ กำไรหลักจะอยู่ที่ 125 ล้านบาท เติบโต 40% YoY และ 8% QoQ ซึ่งดีกว่าที่เราคาด 14% (จากรายได้อื่นๆ ที่มากกว่าคาด)

ประเด็นสําคัญจากผลประกอบการ

รายได้เติบโต 13% YoY โดยหนุนมาจากการเติบโตของรายได้เกือบทุกธุรกิจของบริษัท แต่ลดลง 3% QoQ เนื่องจากผลกระทบจากการล็อคดาวน์ในประเทศจีน อัตรากำไรขั้นต้นในไตรมาส 2/65 อยู่ที่ 20% ลดลงจาก 21.4% ในไตรมาส 2/64 แต่เพิ่มขึ้นจาก 16.1% ในไตรมาส 1/65 ทั้งนี้ ส่วนแบ่งกําไรปรับตัวขึ้น 51% YoY (หนุนมาจาก ANI DG Packaging และการพลิกกลับเป็นกำไรของ SAL) แต่ลดลง 15% QoQ (กดดันจากกำไรที่ลดลง QoQ ของ SAL) ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารปรับตัวขึ้น 2% YoY และ 8% QoQ

แนวโน้ม

เราคาดกำไรหลักจะเติบโตทั้ง YoY และ QoQ ในไตรมาส 3/65 หนุนมาจากการเติบโตอย่างต่อเนื่องของ ANI และ SAL (ปัจจัยทางฤดูกาล โดยปกติไตรมาสที่ 2 ของทุกปีจะเป็นช่วงโลว์ซีซั่น) และอุปสงค์ที่มากขึ้นจากการคลายล็อคดาวน์ในประเทศจีน เราคาดจํานวนเที่ยวบินต่างประเทศที่มากขึ้น และส่วนแบ่งกำไรที่สูงขึ้นจะหนุนโมเมนตัมการเติบโตของกำไรอย่างแข็งแกร่ง

สิ่งที่เปลี่ยนแปลง

เรายังคงประมาณการกำไรหลักปี 2565 ดังเดิมที่ 444 ล้านบาท เติบโต 19% YoY

คําแนะนํา

เราคาดการเติบโตที่แข็งแกร่งในไตรมาส 3/65 ตลอดจนปี 2566 จะหนุนราคาหุ้น และยังมีอัพไซด์ต่อกำไรและราคาหุ้นในระยะยาวจากธุรกิจใหม่ทางราง เรายังคงคำแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย ณ สิ้นปี 2565 ที่ 25 บาท

III – ประเด็นสำคัญจากการประชุมนักวิเคราะห์

What’s new?

เราเข้าร่วมการประชุมนักวิเคราะห์กับ III เมื่อช่วงสายที่ผ่านมา โดยเรายังมีมุมมองเชิงบวกต่อแนวโน้ม 2H22 ของบริษัท

Highlights:

  • บริษัทไม่มีความกังวลต่อผลกระทบจากความขัดแย้ง จีน-ไต้หวัน และเศรษฐกิจที่ชะลอตัว โดยยังคงมีมุมมองเชิงบวกต่อภาพของอุปสงค์การขนส่งทั้งทางอากาศและทะเล
  • การเข้าช่วงไฮซีซั่นจะหนุนให้ภาพ 2H22 ออกมาดี แม้ค่าระวางทั้งทางเรือและอากาศจะลดลง
  • อัตรากำไรขั้นต้นน่าจะลดลง แต่ตัวกำไรขั้นต้นจะยังคงสูงขึ้นจากวอลุ่มที่มากขึ้น
  • บริการใหม่ (cargo express ในสนามบินดอนเมือง – เริ่มใน 2Q22) จะหนุนภาพกำไรในระยะยาว (วอลุ่มที่มากขึ้นจากทั้งลูกค้าเดิมและรายใหม่)
  • บริษัทประกาศจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลที่ 0.15 บาท/หุ้น (XD 24 ส.ค. จ่ายปันผล 9 ก.ย.)

View From Fundamental:

  • แม้จำนวนเที่ยวบินที่เพิ่มขึ้นจะหมายถึงราคาขายที่ลดลง แต่ด้วยวอลุ่มที่จะเพิ่มขึ้นอย่างมาก (จากทั้งเที่ยวบินและการล็อคดาวน์ในหลายประเทศที่น่าจะเบาบางลง) บวกกับการขยายตัวของส่วนแบ่งกำไรที่แข็งแกร่ง (โดยเฉพาะ ANI DG Packaging และ SAL) จะช่วยหนุนผลประกอบการและราคาหุ้น III โดยเรายังคงคำแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 25 บาท
- Advertisement -