บล.ฟิลลิป:

MTC: กำไรทำ New high แต่ต่ำกว่าคาด

ทยอยซื้อ TP’65: 53.50

กำไร 2Q65 ทำ New high ได้ จากรายได้ดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้น ตามการเติบโตที่โดดเด่นของสินเชื่อ แต่ก็ยังต่ำกว่าที่ทางฝ่ายคาด เนื่องจากการตั้งสํารองที่สูงกว่าคาด และทําให้ทางฝ่ายได้มีการปรับลดประมาณการกำไรปี 65 ลง ส่งผลให้ราคาพื้นฐานปรับลดลงด้วยเหลือ 53.50 บาท ยังมองว่า 2H65 สินเชื่อน่าจะโตได้ต่อ แต่ราคาพื้นฐานที่ปรับลดลงมา ทำให้ทางฝ่ายปรับลดคำแนะนำลงมาเป็น “ทยอยซื้อ”

  • กำไร 2Q65 เพิ่มขึ้น 8.7% y-y และ 0.4% q-q: โดยมีกำไร 1.4 พันลบ. ทำ New high แต่ยังต่ำกว่าที่คาด เนื่องจากตั้งสํารองสูงกว่าที่คาด อย่างไรก็ตาม สินเชื่อที่ยังโตโดดเด่นอีกถึง 8.9% q-q จากไตรมาสก่อนที่สินเชื่อโต 7.4% q-q ทำให้รายได้ดอกเบี้ยยังเพิ่มขึ้นต่อ ประกอบกับรายได้อื่นที่ยังเพิ่มขึ้น ทำให้กำไรยังเพิ่มสูงขึ้น ถึงแม้ว่า NPL ที่เพิ่มขึ้นจะทำให้การตั้งสำรองเพิ่มสูงขึ้นมากก็ตาม
  • กำไร 6M65 เพิ่มขึ้น 4.3% y-y: โดยมีกำไร 2.8 พันลบ. โดยกำไรที่เพิ่มขึ้นนี้ยังคงเป็นผลมาจากรายได้ดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นตามการเพิ่มขึ้นของสินเชื่อ และการเพิ่มขึ้นของรายได้อื่นเป็นหลัก ในขณะที่รายได้ค่าธรรมเนียมนั้นลดลง และมีค่าใช้จ่ายเพิ่มสูงขึ้น รวมไปถึงการตั้งสำรองที่สูงขึ้นมาก
  • ปรับลดประมาณการกำไรปี 65 ลง: จาก NPL ที่สูงขึ้น ทำให้ MTC มีการตั้งสำรองสูงกว่าที่ทางฝ่ายคาดไว้เดิม ทำให้ทางฝ่ายปรับเพิ่มประมาณการการตั้งสำรองในปี 65 จากเดิมที่คาดไว้ที่ 0.8% ของสินเชื่อรวม เพิ่มขึ้นเป็น 1.3% ของสินเชื่อรวม ส่งผลให้ประมาณการกำไรปี 65 ลดลงเหลือ 5.6 พันลบ. จากเดิมที่คาดไว้ที่ 5.9 พันลบ. และปรับลดประมาณการเงินปันผลลงด้วยเหลือ 0.39 บาท/หุ้น จากเดิมคาดไว้ที่ 0.42 บาท/หุ้น
- Advertisement -