บล.บัวหลวง:

NETBAY – กำไรเป็นไปตามที่เราคาด

What’s new?

NETBAY รายงานกำไรสุทธิอยู่ที่ 36 ล้านบาทใน 2Q22 ลดลง 7% YoY แต่เพิ่มขึ้น 3% QoQ% QoQ หากตัดรายการพิเศษกำไรหลักจะอยู่ที่ 37 ล้านบาทลดลง 6% YoY แต่เพิ่มขึ้น 4% QoQ ซึ่งผลประกอบการเป็นไปตามที่ เราคาด

Highlights:

ต้นทุนขายและบริการปรับตัวเพิ่มขึ้น 9% YoY แต่ทรงตัว QoQ จากการขึ้นเงินเดือนพนักงานในส่วนของ Software Developer รายได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 5% YoY และ 1% QoQ แม้จะมีผลกระทบของการปิดเมืองบางพื้นที่ในจีนทำให้การค้าระหว่างประเทศลดลง รายได้จากธุรกิจ e-Business ปรับตัวเพิ่มขึ้น 6% YoY แต่ทรงตัว QoQ รายได้จากธุรกิจ e-Service เพิ่มขึ้น 4% YoY และ 5% QoQ อัตรากำไรขั้นต้นยังยืนอยู่ในระดับสูงที่ 78.9% ใน 2Q22 ลดลงจาก 79.5% ใน 2Q21 แต่เพิ่มขึ้นจาก 78.3% ใน 1Q22 ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารลดลง 5% YoY แต่ทรงตัว QoQ อย่างไรก็ตามค่าใช้จ่ายด้านภาษีปรับตัวเพิ่มขึ้นจาก BOI ที่หมดอายุ

Outlook:

คาดการณ์กำไร 3Q22 ปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย YoY และ QoQ โดยคาดรายได้ฟื้นตัวตามสภาวะกิจกรรมทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศ แต่คาดกำไรจะเติบโตอย่างก้าวกระโดดใน 4Q22 จากแพล็ตฟอร์มใหม่อย่าง i-box ซึ่งได้รับโครงการใหญ่เข้ามาและจะเริ่มรับรู้รายได้ใน 4Q22

View from Fundamental:

เรายังมีมุมมองเชิงบวกต่อแนวโน้มผลการดำเนินงานในระยะยาวของบริษัทจากเทรนด์เทคโนโลยีที่เติบโตต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามในระยะสั้นผลประกอบการน่าจะยังคงถูกกดดันจากภาวะเศรษฐกิจโลก แต่ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว เรายังคงคำแนะนำ ซื้อสะสม

- Advertisement -