บล.บัวหลวง: 

Intouch Holdings (INTUCH TB / INTUCH.BK)

INTUCH – ตรงตามคาด; คาดกำไรหลักไตรมาส 3/65 เพิ่มขึ้นเล็กน้อยทั้ง YoY และ QoQ

เป็นไปตามที่เราคาดก่อนหน้า

INTUCH รายงานกำไรสุทธิไตรมาส 2/65 ที่ 2.64 พันล้านบาท ลดลง 6% YoY แต่เพิ่มขึ้น 3% QoQ หากไม่รวมรายการพิเศษในไตรมาส 2/65 ได้แก่ 1) กําไรจากอัตราแลกเปลี่ยนตามสัดส่วนที่ INTUCH ถือหุ้นใน THCOM จํานวน 94 ล้านบาท 2) การกลับรายการขาดทุนตั้งด้อยค่าตามสัดส่วนที่ INTUCH ถือหุ้นใน THCOM จํานวน 7 ล้านบาท 3) ผลประโยชน์ทางภาษี จากเงินลงทุนตามสัดส่วนที่ INTUCH ถือหุ้นใน ADVANC จํานวน 25 ล้าน มาทและ 4) ขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนสุทธิตามสัดส่วนที่ INTUCH ถือหุ้นใน ADVANC จํานวน 135 ล้านบาท ก่าไรหลักของ INTUCH ในไตรมาสนี้อยู่ที่ 2.65 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 1% YoY และ 5% QoQ กําไรสุทธิและกําไรหลักของ INTUCH เป็นไปตามที่เราคาดก่อนหน้าจากกําไรหลักของ ADVANC ซึ่งเป็นไปตามที่คาด แต่ กำไรหลักของ THCOM อยู่ที่ 64 ล้าน บาท ซึ่งถือว่าสูงกว่าประมาณการก่อนหน้า ซึ่งเราคาดเป็นขาดทุนหลัก 100 ล้านบาท เนื่องจากยอดขายและอัตรากาไรขั้นต้นที่มากกว่าคาด ในขณะที่ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารและขาดทุนจากลาวเทคอมที่ต่ำกว่าคาด

ประเด็นสำคัญจากผลประกอบการ

ก่าไรหลักของ ADVANC ที่ลดลงเล็กน้อย YoY เนื่องมาจากค่าใช้จ่ายด้านการตลาดและต้นทุนคอนเท้นต์ที่เพิ่มขึ้นแรง ซี่งกลบรายได้บริการที่กลับมาฟื้นตัวดีขึ้น (ถึงแม้ว่ามีปัจจัยกดดันจากเรื่องอัตราเงินเฟ้อและภาวะการแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้น จากแพ็กเก็จบริการไม่จำกัดอัตราการใช้งานที่ความเร็วคงที่ในระดับราคาต่ำ ซึ่งยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง และแพ็กเก็จบริการ 5 จี ที่มีราคาถูกลงสําหรับกลุ่มลูกค้า 5 จีระดับล่างถึงระดับกลาง) รายได้บริการหลักของ ADVANC ในไตรมาสนี้เพิ่มขึ้นแข็งแกร่ง 2.9% YoY และ 1.6% QoQ (ถือว่าดีขึ้นถ้าเทียบกับที่เพิ่มขึ้น 1.1% YoY แต่ลดลง 1.9% QoQ ในไตรมาส 1/65) โดยมีปัจจัยหนุนจากรายได้ธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ (เพิ่มขึ้น 0.4% YoY) รายได้ธุรกิจบรอดแบนด์บ้าน (เพิ่มขึ้น 22% YoY และ 2% QoQ) และรายได้ธุรกิจลูกค้าองค์กรที่ไม่ใช่ ในส่วนของโทรศัพท์เคลื่อนที่ (เพิ่มขึ้น 38% YoY และ 6% QoQ) สามารถดูรายละเอียดได้ในรายงานผลประกอบการไตรมาส 2/65 ของ ADVANC เมื่อวันที่ 9 ส.ค. ที่ผ่านมา การพลิกกลับไปเป็นกําไรหลัก YoY ของ THCOM ในไตรมาสนี้ได้รับอานิสงค์บวกจากการไม่ต้องบันทึกต้นทุนค่าเสื่อมราคา และต้นทุนสัมปทานของดาวเทียมไทยคม 4 และดาวเทียมไทยคม 6 อีกต่อไป (หลังจากสิ้นสุดอายุสัมปทานในวันที่ 10 ก.ย. 2564) ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารและภาระดอกเบี้ยจ่ายที่ลดลงกลบส่วนแบ่งขาดทุนจากสาวเทเลคอมที่เพิ่มขึ้น (จากค่าเงินกีบลาวที่อ่อนค่า) สามารถดูรายละเอียดได้ในรายงานผลประกอบการไตรมาส 2/65 ของ THCOM เมื่อวันที่ 8 ส.ค. ที่ผ่านมา

แนวโน้ม

เราคาดกำไรหลักของ INTUCH ในไตรมาส 3/65 ที่ 2.73 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 1% YoY และ 3% QoQ โดยมีปัจจัยหนุนจากทั้ง ADVANC และ THCOM สําหรับ ADVANC เราคาดกำไรหลักไตรมาส 3/65 ที่ 6.7 พันล้าน บาท เพิ่มขึ้น 1% YoY และ 2% QoQ โดยมีปัจจัยหนุนจากรายได้บริการที่ปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อย ถึงแม้ว่าได้มีการปรับเป้ารายได้บริการหลักสําหรับปี 2565 ลงจาก “เติบโตในระดับตัวเลขหลักกลาง” เป็น “เติบโตในระดับตัวเลขหลักเดียวตันๆ” เพื่อสะท้อนแนวโน้มเศรษฐกิจในช่วงครึ่งหลังของปี 2565 ที่ยังคงเปราะบาง เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อและราคาพลังงานที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และปรับเป้า EBITDA สำหรับปี 2565 ลงจาก “เติบโตในระดับตัวเลขหลักเดียวต้นๆ” ไปเป็น “ทรงตัวถึงลดลงเล็กน้อย” และสำหรับ THCOM เราคาดกำไรหลักที่ 50 ล้านบาทในไตรมาส 3/65 หรือพลิกกลับ YoY จากขาดทุนหลักที่ 42 ล้านบาทใน ไตรมาส 3/64 (เนื่องจากการประหยัดต้นทุนเต็มไตรมาสจากการไม่ต้องบันทึกต้นทุนค่าเสื่อมราคา และต้นทุนค่าสัมปทานของดาวเทียมไทยคม 4 และดาวเทียมไทยคม 6 นับตั้งแต่วันที่ 10 ก.ย. 2564 เป็นต้นไป

สิ่งที่เปลี่ยนแปลงไป

เราปรับลดประมาณการกำไรสุทธิปี 2565 ของ INTUCH ลงอีก 6% (เหลือ 1.07 หมื่นล้านบาท) เพื่อสะท้อนประมาณการกำไรสุทธิของ ADVANC ที่ปรับลดลง 6% (เนื่องจากการปรับลดประมาณการรายได้บริการหลักลงจากเดิม) ซึ่งกลบการปรับประมาณการกำไรสุทธิของ THCOM เพิ่มขึ้นอีก 222% เพื่อสะท้อนกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนที่เพิ่มขึ้น ยอดขายที่ปรับเพิ่มขึ้น และค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารที่ปรับลดลงจากเดิม ราคาเป้าหมายซึ่งอิงวิธีสินทรัพย์สุทธิ (NAV) (ก่อนคิดคำนวณส่วนลดบริษัทโฮลดิ้ง) ปรับลดลงอีก 3% (เหลือ 96.34 บาท) ซึ่งสะท้อนราคาเป้าหมายใหม่ของ ADVANC (ที่ 250 บาท) และ THCOM (ที่ 13.80 บาท)

คําแนะนํา

เรายังคงคำแนะนำ “ซื้อ” หุ้น INTUCH โดยมูลค่าหุ้นของ INTUCH ดูน่าสนใจด้วยอัตราส่วนลดบริษัท โฮลดิ้งที่ 4% ณ ปัจจุบัน และการคาดการณ์การฟื้นตัวของกำไรหลักในช่วงครึ่งหลังของปี 2565

- Advertisement -