บล.บัวหลวง: 

VGI (VGI TB/VGI.BK)

VGI – ผลขาดทุนหลักมากกว่าคาด

ผลขาดทุนหลักมากกว่าคาด

ผลขาดทุนหลักมากกว่าคาด VGI รายงานผลกำไรสุทธิในไตรมาส 1/65 ที่ 25 ล้านบาท (ไตรมาส เม.ย. – มิ.ย.) เพิ่มขึ้น 158% YoY และพลิกเป็นกําไร QoQ หากไม่รวมกำไรจากการขายเงินลงทุนและสินทรัพย์ทางการเงิน ผลขาดทุนหลักอยู่ที่ 139 ล้านบาท พลิกกลับเป็นขาดทุนหลัก YOY และขาดทุนมากขึ้น 8% QoQ ซึ่งขาดทุนหลักมากกว่าเราคาดไว้ที่ 61 ล้านบาท และมากกว่าตลาดคาดไว้ ที่ 10 ล้านบาท

ประเด็นสําคัญจากผลประกอบการ

รายได้อยู่ที่ 1 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 75% YoY แต่ลดลง 9% QoQ รายได้สื่อนอกบ้านโดยรวมเพิ่มขึ้น 9% YoY แต่ลดลง 13% QoQ ในบรรดาหมวดหมู่ย่อยของสื่อนอกบ้าน รายได้จากสื่อโฆษณาในระบบขนส่งปรับตัวเพิ่มขึ้น 12% YoY แต่ลดลง 13% QoQ ในขณะที่รายได้จากสื่อในอาคารสํานักงานและสื่ออื่นๆ ลดลง 34% YoY และ 21% QoQ รายได้จากสื่อโฆษณาในระบบขนส่งที่เพิ่มขึ้น YoY โดยหลักหนุนมาจากการเพิ่มขึ้นของจํานวนผู้โดยสารรถไฟฟ้าบีทีเอสและยอดขายแพ็คเกจสื่อ Street View

รายได้จากบริการดิจิทัลเพิ่มขึ้น 19% YoY (แต่ลดลง 13% QoQ) หนุนโดยค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรม และรายได้จากการขายบัตรที่เพิ่มขึ้น เป็นผลมาจากจํานวนผู้โดยสารรถไฟฟ้าบีทีเอสที่เพิ่มขึ้น และค่าธรรมเนียมการจัดการโครงการภายใต้ แรบบิท กรุ๊ป บริษัทบันทึกรายได้จากการค้าปลีกที่ 370 ล้านบาท ลดลง 22% QoQ

การลงทุนในกิจการร่วมค้าและบริษัทร่วมมีผลขาดทุนรวม 101 ล้านบาท เทียบกับกำไรในไตรมาส 1/64 ที่ 38 ล้านบาท และขาดทุนไตรมาส 4/64 ที่ 90 ล้านบาท ขนาดของผลขาดทุนรวมของกิจการร่วมค้าและบริษัทร่วมในไตรมาส 2/65 ส่วนใหญ่มาจากการขาดทุนของ KEX (การแข่งขันที่รุนแรงส่งผลให้ KEX ใช้กลยุทธ์ด้านราคาเพื่อรักษาความเป็นผู้นําตลาด) อัตรากำไรขั้นต้นของ VGI อยู่ที่ 25.5% ลดลงจาก 31.1% ในไตรมาส 1/64 แต่เพิ่มข็มจาก 18.5% ในไตรมาส 4/64

แนวโน้ม

เราไม่คาดว่าเม็ดเงินโฆษณาจะฟื้นตัวอย่างมีนัยสำคัญในไตรมาส 2/65 (ก.ค.-ก.ย.) เนื่องจากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอน (เงินเฟ้อกดดันด้านต้นทุน) และฤดูฝน ผู้ใช้จ่ายด้านค่าโฆษณาจะยังคงระมัดระวังในไตรมาส 3/65 อย่างไรก็ตาม ส่วนแบ่งขาดทุนจากบริษัทร่วม (KEX) มีแนวโน้มลดลง QoQ ดังนั้นเราคาด VGI จะรายงานขาดทุนหลักลดลงทั้ง YoY และ QoQ ในไตรมาส 2/65

สิ่งที่เปลี่ยนแปลง

เรายังคงประมาณการกำไรปี 2565 ไว้ดังเดิมไม่เปลี่ยนแปลง

คําแนะนํา

VGI กำลังเปลี่ยนรูปแบบจากธุรกิจสื่อมาเป็นธุรกิจบริการขับเคลื่อนด้วยข้อมูล โดยการขยายฐานข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับลูกค้าและใช้งานข้อมูลดังกล่าวให้ดีขึ้นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพด้านการตลาดของเจ้าของแบรนด์ต่างๆ ในยุคที่ผู้บริโภคมีอำนาจ และยุคของ Big Data เรายังคงเชื่อมั่นโอกาสเติบโตในระยะยาว

 

- Advertisement -