บล.บัวหลวง:

DITTO (Thailand) (DITTO TB/DITTOM.BK)

DITTO – หว่านเมล็ดสำหรับการเติบโตในอนาคต

ในช่วงต้นปีราคาหุ้น DITTO ปรับตัวขึ้นมากกว่า 500% ซึ่งเราเชื่อว่าขาขึ้นรอบต่อไปกำลังจะเกิดขึ้น โดยจะมีปัจจัยหนุนมาจากการเติบโตของกำไรที่แข็งแกร่งและข่าวดีจํานวนมาก เราได้มีการปรับคำแนะนำขึ้นจาก “ถือ” ไปเป็น “ซื้อ” ด้วยราคาเป้าหมาย 70 บาท อิงจาก PER ที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาว 2 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (ค่าเฉลี่ย PER กลุ่มเทคโนโลยี) ทั้งนี้บนสมมุติฐานกรณีดีที่สุดของเรา คือสูงกว่าค่าเลย 3 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (PER ที่สูงที่สุดในกลุ่มเทคโนโลยี) จะตีมูลค่าหุ้นของ DITTO ได้ที่ 90 บาท

รายได้ปีนี้รับรองแล้ว 100%

กําไรหลักครึ่งแรกของปี 2565 ของ DITTO คิดเป็น 53% ของประมาณการกําไรหลักปี 2565 ของเราที่ 230 ล้านบาท (เติบโต 42% YoY) โดยปกติแล้วกำไรครึ่งหลังของปีจะเท่ากับหรือมากกว่าครึ่งแรกของปี ดังนั้น เราเห็นอัพไซด์ต่อกําไรประมาณ 5-10% ปัจจุบัน DITTO มีงานในมืออยู่ 1.5 พันล้านบาท โดยเราคาด 50% จะถูกรับรู้เป็นรายได้ในปี 2565 หรือคิดเป็นมากกว่า 100% ของประมาณการรายได้ของเราที่ 1.3 พันล้านบาท และยังมี โครงการที่อยู่ระหว่างการดำเนินการในการปิดดีลอีก โดยมีมูลค่าเฉลี่ยที่ 5 พันล้านบาท ซึ่งคาดจะเปิดประมูลในช่วงปลายปีนี้ ดังนั้นเราเชื่อว่าความเสี่ยงจึงน้อยมาก ขณะที่อัพไซด์เปิดกว้าง

การวางรากฐานในช่วงที่ผ่านมา เริ่มออกดอกออกผล

ในวันที่ 27 ก.ค. ที่ประชุมร่วมรัฐสภาเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการปฏิบัติงานทางอิเล็กทรอนิกส์ของหน่วยงานบริหาร โดยพระราชบัญญัติที่ได้รับอนุมัติจากที่ประชุมร่วมให้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาและมีผลใช้บังคับภายในอีก 2-3 เดือน เมื่อพ.ร.บ.มีผลใช้บังคับแล้ว ทุกองค์กรของรัฐจะต้องปรับรูปแบบการทำงานเป็นระบบดิจิทัล ดังนั้น อุปสงค์ต่อบริการของ DITTO กำลังจะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัย ปัจจุบันมีองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) และองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) จํานวน 7,000 8,000 แห่ง ทั่วประเทศศ (ซึ่งเป็นตลาดที่ DITTO มีการวางรากฐานไว้อยู่แล้ว) ทั้ง บนสมมุติฐานงบประมาณ เฉลี่ย 1 ล้านบาท/อบต./อบจ. (กรอบ 5 แสน – 20 ล้านบาท) งบโดยรวมของภาครัฐสำหรับ พ.ร.บ. นี้น่าจะอยู่ที่ 7-8 พันล้านบาท

ด้วยความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้าและประสบการณ์ด้านเทคโนโลยีของ DITTO เราคาดบริษัทจะสามารถได้งานอย่างน้อย 50% ของงบรวม (หรือ 3-4 พันล้านบาท เทียบกับรายได้ต่อปีของบริษัทในปัจจุบันที่ 1-1.5 พันล้านบาท) นอกจากงานโครงการ บริษัทจะยังมีรายได้ประจําจากบริการซ่อมบำรุงรักษาระบบด้วย (10% ของงบ/ปี หรือ 300-400 ล้านบาท/ปี ซึ่งจะหนุนไปยังรายได้ประจําของ DITTO) ดังนั้นเราเชื่อว่ารายได้จะยังคงเติบโตมากกว่า 30% ไปอย่างน้อยอีก 3-5 ปีข้างหน้า

…และเป็นการหว่านเมล็ดไว้ทุกหย่อมหญ้าของการเติบโต

ทางผู้บริหารกำลังศึกษาเกี่ยวกับคาร์บอนเครดิต ซึ่งหากโครงการเป็นไปตามแผน ปัจจัยพื้นฐานของ DITTO จะเปลี่ยนไป เนื่องจากรายได้ประจำจำนวนมากจะเข้ามา โดยคาดจะเห็นภาพที่ชัดเจนของโครงการนี้ภายในเดือน ก.ย.-ต.ค. โครงการคัดแยกขยะในปัจจุบันของ DITTO สามารถปูทางไปสู่โครงการคาร์บอนเครดิตได้ นอกจากนี้บริษัทมีการให้บริการที่เป็นการวางรากฐานระบบดิจิทัลอยู่แล้ว ทำให้สามารถขยายธุรกิจไปสู่ปลายน้ำต่อๆ ไปได้ ดังนั้นเราคาดจะเห็นดีล M&A ในอนาคตอันใกล้ ซึ่งบริษัทจะสามารถขายสินค้าและบริการแบบ Cross sell ได้สำหรับทั้งลูกค้าเดิมและลูกค้าใหม่ สร้างมูลค่าเพิ่มอย่างมากในอนาคต

 

- Advertisement -