บล.บัวหลวง:

Residential Property – ยอดเปิดตัวโครงการลดลง MoM ในเดือน ก.ค.; คาดไตรมาส 3/65 น่าจะเป็นไตรมาสที่เปิดตัวโครงการมากที่สุดของปี (NEUTRAL)

บริษัท เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท (AREA) รายงานการยอดเปิดตัวโครงการที่ลดลงและยอดจองซื้อที่ลดลง MoM ในเดือนก.ค. 2565 เราคาดยอดเปิดตัวโครงการเติมโต MoM ในเดือนส.ค. หิ่งไตรมาส 3/65 น่าจะเป็นไตรมาสที่เปิดตัวโครงการมากที่สุดสําหรับปี 2565 เราแนะนําซื้อสะสม SIRI จากมูลค่าหุ้นที่น่าสนใจและแนวโน้มแข็งแกร่ง และ LH ที่คาดการณ์กำไรเติบโตในไตรมาส 3/65 หนุนโดยยอดโอนโครงการคอนโด และ SC สําหรับไตรมาส 4/65 ที่น่าตื่นเต้นจากการโอนโครงการคอนโดใหม่ 3 แห่ง

การเปิดตัวโครงการลดลงอย่างมาก MoM ในเดือนก.ค. ในทุกกลุ่มโครงการ

AREA รายงานยอดเปิดตัวโครงการในช่วงเดือน ก.ค. ที่ 6,223 ยูนิต ลดลง 50% MoM จากตัวเลขสูงสุดนับตั้งแต่เกิดโควิด-19 ในปี 2563 ภายในเดือน มิ.ย. (12.5 พันล้านบาท) หนุนโดยทุกกลุ่มโครงการ โครงการบ้าน เดี่ยวเปิดตัว 1,513 ยูนิต ลดลง 43% MoM โดยเน้นโครงการระดับกลางถึงระดับไฮเอนด์ (ราคา 5-10 ล้านบาท/ยูนิต) โครงการทาวน์เฮาส์เปิดตัว 1,849 ยูนิต ลดลง 54% MoM โดย AP SC SIRI และ SPALI เปิดตัว โครงการทาวน์เฮาส์ในเดือน ก.ค. ขณะที่โครงการคอนโดเปิดตัว 2,784 ยูนิต ลดลง 52% MoM โดยเน้นโครงการคอนโดระดับล่างถึงกลาง (ราคา 2-3 ล้านบาท/ยูนิต) โดย SIRI และ LPN เปิดตัวโครงการคอนโดใหม่ สัดส่วนการเปิดตัวโครงการของบริษัทหลักทรัพย์ลดลงจาก 87% ในเดือน มิ.ย. ไปเป็น 68% ในเดือนก.ค. 2565 โดยในกลุ่มที่เราให้คําแนะนํา AP, LH, SC, SIRI และ SPALI เปิดตัวโครงการแนวราบแห่งใหม่

สัดส่วนการเปิดตัวโครงการที่อยู่อาศัยในเดือนก.ค. คิดเป็นโครงการคอนโด 45%, โครงการทาวน์เฮาส์ 30% และ โครงการบ้านเดี่ยว 24% โดยราคาเฉลี่ยของโครงการเปิดตัวใหม่อยู่ที่ 4.4 ล้านบาท/ยูนิต เพิ่มขึ้น 26% MoM โดยหลักมาจากการเปิดตัวโครงการทาวน์เฮาส์ระดับไฮเอนด์ ราคาโครงการบ้านเดี่ยวเปิดตัวใหม่อยู่ที่ 9.4 ล้านบาท/ยูนิต เพิ่มขึ้น 17% MoM เนื่องจากการเปิดตัวโครงการบ้านเดี่ยวราคาสูงในเดือนก.ค. โดย SC เปิดตัวโครงการ เดอะ เจนทรี เกษตร-นวมินทร์ (ราคาเฉลี่ย 23.9 บาท/ ยูนิต) และ AP เปิดตัวโครงการบ้านกลางเมือง The Edition ปิ่นเกล้า บรมฯ (ราคาเฉลี่ย 8.5 ล้านบาท/ยูนิต) คอนโดใหม่เฉลี่ยอยู่ที่ 2.7 ล้านบาท/ยูนิต เพิ่มขึ้น 11% MoM ราคาโครงการทาวน์เฮาส์ใหม่เฉลี่ยอยู่ที่ 2.8 ล้านบาท/ยูนิต ลดลง 1% MoM โดย PSH และ SIRI เปิดตัวโครงการทาวน์เฮาส์ใหม่ (ราคาเฉลี่ย 3.0 ล้านบาท/ยูนิต)

อัตราการจองซื้อลดลงในเดือนก.ค.

อัตราการจองซื้อเฉลี่ยของการเปิดตัวโครงการใหม่ในเดือน มิ.ย. ลดลงจาก 20% มาอยู่ที่ 17% ในเดือน ก.ค. (อัตราการจองซื้อลดลงตั้งแต่เดือน ม.ค 2565) เนื่องจากโครงการทาวน์เฮาส์และโครงการคอนโด อัตราการจองซื้อ โครงการทาวน์เฮาส์ลดลงจาก 12% ในเดือนมิ.ย. มาอยู่ที่ 9% ในเดือน ก.ค. เนื่องจากยอดจองซื้อโครงการทาวน์เฮาสที่อยู่ในช่วงราคา 2-5 ล้านบาท ที่ลดลง อัตราการจองซื้อโครงการคอนโดลดลงจาก 29% ในเดือน มิ.ย. มาอยู่ที่ 23% ในเดือน ก.ค. อัตราการจองชื่อโครงการบ้านเดี่ยว ทรงตัวอยู่ที่ 14% ในเดือน ก.ค.

คาดยอดเปิดตัวโครงการเพิ่มขึ้นในเดือน ส.ค. หนุนโดยทุกกลุ่มโครงการ

ยอดเปิดตัวโครงการในเดือน ส.ค. มีแนวโน้มทรงตัว MoM จากฐานที่ต่ำในเดือน ก.ค. อ้างอิงจากแผนธุรกิจ ปัจจุบันของบริษัทกลุ่มอสังหาฯ ที่เราให้คําแนะนํา การเปิดตัวโครงการจะเปิดตัวมากที่สุดช่วงในไตรมาส 3/65 (มูลค่ารวมโครงการ 100 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 225% YoY และ 53% QoQ) เราคาดทั้งบริษัทหลักทรัพย์และที่ไม่ใช่บริษัทหลักทัพย์จะรักษายอดเปิดตัวโครงการไว้ในระดับสูงไว้ได้ โดยเฉพาะโครงการแนวราบ โดยในกลุ่มที่เราให้คําแนะนํา AP, LH, LPN และ SC จะเปิดตัวโครงมากที่สุดในไตรมาส 3/65 ซึ่งเราคาดว่าหนุนยอดจองซื้อได้ เราคาดอัตราการจองซื้อเฉลี่ยในเดือนส.ค. จะเพิ่มขึ้นจากฐานที่ต่ำมากใน เดือนก.ค.

 

- Advertisement -