บล.บัวหลวง: 

PTT (PTT TB/PTT.BK)

PTT – มั่นใจได้ถึงการเติบโตในระยะยาว

แม้คาดการณ์กำไรจะอ่อนตัวในครึ่งหลังของปี 2565 แต่กำไรของ PTT ยังคงขยายตัวแข็งแกร่งในปีนี้ นอกจากนี้ การลงทุนใหม่ๆ จะหนุนการเติบโตของกำไรในระยะยาว มูลค่าหุ้นยังอยู่ในระดับที่น่าสนใจ โดยซื้อขายอยู่ที่ PBV ณ สิ้นปี 2565 ที่ 1.0 เท่า (ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาวที่ 1.6 เท่า อยู่ 1.1 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน) และคาดอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลปี 2565 ที่ 6.1% (เทียบกับ 2.9% ของตลาดหลักทรัพย์)

กําไรจากธุรกิจก๊าซอ่อนตัวในหลังของปี 2565

กําไรจากธุรกิจก๊าซของ PTT มีแนวโน้มอ่อนตัวลง HoH ในครึ่งหลังของปี 2565 โดยถูกกดดันจากปริมาณขายที่ลดลงและอัตรากำไรที่ลดลง ปริมาณขายก๊าซมีแนวโน้มลดลง HoH ในครึ่งหลังของปี 2565 เนื่องจากการผลิตก๊าซที่ลดลงจากอ่าวไทย (ผลผลิตจากโครงการเอราวัณน้อยลง) และการขายก๊าซไปยังโรงไฟฟ้าที่ลดลง (โรงไฟฟ้าแนวโน้มที่จะใช้นํ้ามันดีเซล/ นํ้ามันเตามากขึ้น เพื่อเป็นเชื้อเพลิงทดแทน LNG ซึ่งราคาพุ่งสูงขึ้นและตอนนี้แพงกว่าราคาน้ำมัน)

จากมุมมองด้านมาร์จิ้น อัตรากำไรของธุรกิจก๊าซคาดว่าจะลด HoH ในครึ่งหลังของปี 2565 เนื่องจากต้นทุนก๊าซที่สูงขึ้น กอปรกับราคาขายผลิตภัณฑ์ที่ลดลง ต้นทุนก๊าซคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 10-15% HoH ในครึ่งหลังของปี 2565  ขณะที่ราคาขายมีแนวโน้มอ่อนตัวตามราคาปิโตรเคมี ซึ่งใช้เป็นราคาอ้างอิงสําหรับราคาขายก๊าซ กำลังการผลิตใหม่จะสร้างแรงกดดันต่อราคาปิโตรเคมีในช่วงเวลาดังกล่าว

โครงการลงทุนหลักๆ คืบหน้าตามแผน

โครงการลงทุนหลักๆ มองบริษัทมีความดิบหน้าดามแผน ได้แก่ 1) โครงการท่อส่งก๊าซบนบกที่ 5 ซึ่งการก่อสร้างได้ดำเนินการตามกำหนด (เฟสที่ 1: เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ในเดือน มี.ค., เฟสที่ 2: เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ในเดือน ต.ค., เฟสที่ 3: เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ในเดือน ธ.ค.) และ 2) โครงการสถานี LNG#2 ซึ่งเฟสที่ 1 (ความจุที่ 2.5 ล้านตัน/ปี): เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ในเดือน ก.ค.) และเฟสที่ 2 (ความจุเต็มที่ 7.5ล้าน ตัน/ปี): เปิดด่าเนินการเชิงพาณิชย์ในเดือน ธ.ค. การที่สถานี LNG#2 เสร็จสมบูรณ์จะเปิดโอกาสให้ PTT ขาย LNG ให้กับลูกค้าอุตสาหกรรม (ตลาดที่ไม่มีการควบคุม) ได้มากขึ้น ซึ่งจะเป็นอัพไซด์ต่อกำไรในระยะยาว นอกจากนี้ ยังมีความคืบหน้าเกี่ยวกับการปรับอัตราค่าผ่านท่อส่งก๊าซของ PTT การทำประชาพิจารณ์เสร็จสิ้นเมื่อวันที่ 10 ส.ค. 2565 PTT ได้ยื่นเอกสารต่อ กกพ. และหารือกับผู้เกี่ยวข้องแล้ว ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของ กกพ.

ธุรกิจ Future Energy & Beyond … เติบโตอย่างยั่งยืนในระยะยาว

นอกจากธุรกิจหลักแล้ว PTT ยังคงขยายธุรกิจไปยังธุรกิจ Future Energy & Beyond เช่น EV value chain, ธุรกิจพลังงานหมุนเวียน, ธุรกิจ life science, และธุรกิจยา สำหรับธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้า อรุณ พลัส (60%) และ FOXCONN (40%) ได้ร่วมกันก่อตั้ง “บริษัท ฮอริซอน พลัส จํากัด” ในเดือน ก.พ. เพื่อดำเนินธุรกิจการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า โดยได้ทำการตัดสินใจลงทุนขั้นสุดท้ายไปเมื่อเดือน เม.ย.และการผลิตเชิงพาณิชย์คาดว่าจะเริ่มในปี 2567 โดยมีกำลังการผลิต 50,000 คันต่อปีในระยะแรก (150,000 คันในปี 2573) สําหรับธุรกิจยา PTT กำลังหารือกับโลตัส ฟาร์มาซูติคัล (ไต้หวัน) เกี่ยวกับการก่อสร้างโรงงานผลิตยาในประเทศไทย/อาเซียน ธุรกิจ Future Energy & Beyond จะเป็นอัพไซด์อีกส่วนหนึ่งต่อกำไรระยะยาว

- Advertisement -