ยังเสี่ยงปรับลงต่อเนื่อง พร้อมแนะลดพอร์ตเช่นเดิม

Market Update

ตลาดหุ้น Dow Jones เมื่อคืนปรับลง 1.9% และ Nasdaq ปรับฐานแรง 2.5% มุมมองนักลงทุนเริ่มคาดใหม่ว่า FED จะปรับขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมเดือน ก.ย. เป็น 0.75% ด้วยโอกาส 55% และปรับลดโอกาสขึ้นดอกเบี้ย 0.50% เหลือเพียง 45% เบื้องต้นตลาดจะรอดูการประชุม Jackson Hole ที่จะเริ่มประชุมในศุกร์ ด้านราคาน้ำมันดิบ BRT ปิดลบ 0.25% ตลาดมองว่าการเร่งขึ้นดอกเบี้ยจะกระทบกับอุปสงค์น้ำมัน และอีกส่วนถูกกดดันจากเศรษฐกิจจีนที่ส่งสัญญาณอ่อนแรง

Market Outlook

วันนี้ประเมิน SET INDEX ยังเสี่ยงปรับฐานลงต่อในกรอบ 1600 – 1613 ภาพรวมยังดูเป็นลบจากตลาดหุ้น Dow Jones ที่ปรับฐานเมื่อคืนประกอบกับเช้านี้ตลาดหุ้น Nikkei ยังคงปรับตัวลงต่อเนื่องอีกราว 0.9% ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีปรับขึ้นต่อเนื่อง สอดคล้องกับความคาดหวังเงินเฟ้อของตลาด 5 ปีจากนี้ก็ปรับขึ้นเช่นกันนอกจากนี้ Dollar Index ยังคงแข็งค่าขึ้นต่อเนื่องพร้อมกับเงินบาทที่พลิกกลับมาอ่อนค่าทดสอบ 36.1 บาท / ดอลลาร์สหรัฐ ภาวะข้างต้นสะท้อนถึงความกังวลเงินเฟ้อของตลาด หากภาวะข้างต้นยังดำเนินต่อไปเช่นนี้ก็เชื่อว่า Upside ตลาดหุ้นจะจำกัดเรื่อยๆ หรือมีโอกาสปรับตัวลงต่อเนื่อง ส่วนนึงเป็นไปได้ว่าตลาด กลับมากังวลเงินเฟ้อ เพราะราคาสินค้าโภคภัณฑ์หลายๆ ชนิดปรับขึ้นมาอีกครั้ง นำมาโดยแก๊สธรรมชาติ ส่วนราคาน้ำมันก็คล้ายกับว่าจะอ่อนตัวลงไม่มากนักเมื่อเทียบกับเดือนก่อน ดังนั้น ปัจจัยที่ต้องติดตามใกล้ชิดจากนี้ได้แก่ประชุม Jackson Hole, เงินเฟ้อสหรัฐในเดือนหน้า และสุดท้ายประชุม FED สิ้นเดือนกันยายน ด้านปัจจัยติดตามวันนี้เน้นไปที่ภาคผลิตของ EU และ US โดยมีจุดน่าสังเกตได้แก่ภาคผลิตส่วนใหญ่ใน EU เข้าสู่ระดับต่ำกว่า 50 อีกครั้ง ส่วนสหรัฐฯจะมี การรายงานยอดขายบ้านใหม่ Bloomberg คาดการณ์ 5.74 แสนยูนิต เชิงกลยุทธ์การลงทุนยังเน้นลดพอร์ตเช่นเดิม เนื่องจากในช่วงถัดไปยังเต็มไปด้วยความเสี่ยงจากเงินเฟ้อที่ยังมิลงได้อย่างเร็ว ประกอบกับดอกเบี้ยยังมีแนวโน้มขึ้นต่อ ส่วนหุ้นแนะนำเน้นไปที่กลุ่ม Defensive อาทิ โรงพยาบาล (BCH CHG) สื่อสาร (ADVANC INTUCH) กลุ่มส่งออกอาหาร (ASIAN TU) Domestic Play อาทิ ค้าปลีก (BJC CRC CPALL DOHOME GLOBAL HMPRO) หุ้นกลาง – เล็ก ที่มีปัจจัยบวกเฉพาะ (SAPPE TACC) ขนส่ง (BEM)

Pi Stock Picks

ADVANC (ชื้อ / ราคาเป้าหมาย 246.00 บาท)

เชื่อว่ายอดขายจะโตดีขึ้นใน 2H22 เพราะ 1) การขยายกิจการบรอดแบนด์ไปยังพื้นที่ชนบทใหม่ที่มีการแข่งขันต่ำ 2) การที่บริการคลาวด์และ Disney Plus ยังมีอุปสงค์แข็งแกร่งต่อเนื่อง และ 3) คาดสงครามราคาจะไม่แย่ไปกว่าสถานการณ์ปัจจุบัน

BEM (ชื้อ / ราคาเป้าหมาย 9.90 บาท)

คาดจำนวนผู้โดยสารเฉลี่ยรายวันในระบบ MRT ใน 2H22 จะฟื้นตัวขึ้นสู่ระดับราว 3.10 แสนเที่ยวภายในสิ้นปี 2022 ซึ่งเป็นระดับที่เคยเกิดขึ้นครั้งสุดท้ายในเดือน พ.ย. 2021 ขณะที่คาดว่าจะกลับสู่ระดับก่อนโควิด-19 ใน 2H23 เมื่อจำนวนนักท่องเที่ยวขาเข้า 60%-70% จากฐานปี 2019 กลับเข้ามาในประเทศ

- Advertisement -