KS Daily View 23.08.2022 > บาทอ่อนค่ายืนเหนือ 36 บาท Bond yields ปรับขึ้นจากความกังวล Fed จะขึ้นดอกเบี้ย 75bps SET วันนี้คาดแกว่งตัว 1600-1620 จุด หุ้นแนะนำวันนี้ GULF

ต่างประเทศ : จีนเป็น 1 ในประเทศที่ดำเนินนโยบายการเงินผ่อนคลายสวนทางประเทศอื่นๆ ทั้ง สหรัฐ ฯลฯ ที่เดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย โดยเมื่อวานธนาคารกลางจีน(PBOC) ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย Loan Prime Rate(LPR) เพื่อพยุงเศรษฐกิจจากผลกระทบจาก Zero-COVID และ Property slowdown โดยธนาคารกลางจีนได้

  1. ลดดอกเบี้ย LPR อายุ 1 ปี หรือ อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ของภาคเอกชน ลง 5bps  เป็น 3.65%
  2. ลดดอกเบี้ย LPR อายุ 5 ปี ลง  15bps  เป็น 4.3% ช่วยกระตุ้นตลาดอสังหาฯ เป็นดอกเบี้ยอ้างอิงการกู้ซื้อบ้าน  ส่วนฝั่งสหรัฐ ตลาดเงินและตลาดทุนกลับมากังวลเงินเฟ้อจะยังไม่ผ่าน Peak เนื่องจากสัปดาห์ที่แล้วกรรมการ Fed  หลายท่านได้ออกมาให้ความเห็นว่าเงินเฟ้อยังทรงตัวในระดับสูงและ Fed จะยังเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อกดตัวเลขเงินเฟ้อ  ทำให้ตลาด Fed funds futures ให้น้ำหนัก 55% ว่า Fed จะขึ้นดอกเบี้ย 75bps. และ 45% ว่าเฟดจะขึ้น 50bps. ในการประชุมเดือน ก.ย.

โดยภาพรวมในสัปดาห์นี้ประเด็นความกังวลเรื่องการเร่งขึ้นอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐจะยังสร้างความผันผวนต่อตลาดหุ้นและตลาดเงินไปจนถึงปลายสัปดาห์นี้ เห็นได้จากระยะสั้น

อัตราแลกเปลี่ยน :  สกุลดอลลาร์ อิง Dollar Index แข็งค่าทำจุดสูงสุดในรอบ 5 สัปดาห์และยืน 108.9 จุด(ผลจากค่าเงินยูโรอ่อนค่าจากข่าวรัสเซียประกาศหยุดส่งก๊าซไปยุโรปผ่านท่อส่ง Nord Stream  1 เป็นเวลา 3 วันทำให้ความกังวลวิกฤตพลังงานในยุโร  และเงินหยวนต่อดอลลาร์แนวโน้มยังอ่อนค่าจากความกังวลเศรษฐกิจชะลอ) ผลทำให้ค่าเงินบาทอ่อนค่าต่อเนื่องทะลุแนวต้าน 36 บาทขึ้นมาอยู่ที่ 36.13 บาทอ่อนค่าทำจุดสูงสุดในรอบราว 1 เดือน  (จากการศึกษาของ KS เงินบาทที่อ่อนค่าทุก 1 บาทจะส่งผลบวกต่อ Bottom line โดย SVI +25%, KCE, ASIAN +15%,TU +8%, GFPT +1%)

อัตราผลตอบแทนของพันธบัตร :  Bond Yields ของสหรัฐอายุ 10 ปียังปรับขึ้นต่อและขึ้นมายืนเหนือ  3%ได้อีกครั้ง  ล่าสุดอยู่ที่ 3.02% เทียบจากเมื่อวันที่ 15 ส.ค.อยู่ที่  2.7% ส่วน Bond Yields 2 ปีปรับขึ้นมาอยู่ที่ 3.3% โดย Bond Yields ที่มีแนวโน้มขึ้นระยะสั้นประเมินเป็น Sentiment บวกต่อหุ้นประกัน  BLA และกลุ่มธนาคาร ส่วนกลุ่มที่ได้ sentiment ลบคือ กลุ่มการเงิน และโรงไฟฟ้า

ตลาดหุ้น :  เมื่อคืนตลาดหุ้นสหรัฐพักฐานต่อดัชนี Dow Jones -1.9%DoD, ดัชนี S&P500 -2.1%DoD, ดัชนี Nasdaq -2.5%DoD  เช่นเดียวกับฝั่งยุโรป ดัชนี DAX ของตลาดเยอรมัน -2.3% โดยประเมินตลาดหุ้นเอเซียในช่วงที่เหลือของสัปดาห์นี้คาดแกว่งตัวลง   เช่นเดียวกับตลาดหุ้นไทย คาดจะผันผวนลงตามต่างประเทศ KS ประเมินกรอบการย่อของ SET Index ในรอบนี้ตามเดิมคือ คาด 1600 และ 1616 จุดเป็นแนวรับ แต่หากการประชุม Jackson Hole ปลายสัปดาห์ Fed ส่งสัญญาณ hawkish ส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมรอบ กย. 75 bps  ประเมินแนวรับ SET  Index จะอยู่ที่ 1585 จุด

Theme หุ้นแนะนำ

  1. กลุ่มส่งออกได้ประโยชน์จากเงินบาทอ่อนค่าและสัปดาหืนี้ไทยจะมีรายงานตัวเลขส่งออกไทย เดือน ก.ค. คาดขยายตัวแรง 10.7%yoy มองเป็นบวกต่อ หุ้นส่งออกอาหาร อาทิ ASIAN
  2. กลุ่มประกันชีวิตคาดได้กระแสเชิงบวกจาก Bond Yields ที่เด้งจากความกังวลเงินเฟ้อจะปรับขึ้นต่อ แนะนำเก็งกำไร BLA
  3. กลุ่มนิคมอุตสาหกรรม คาดได้กระแสบวกจากการย้านฐานการผลิตจากต่างชาติ แนะนำ AMATA
  4. กลุ่มเปิดเมือง หนุนจากรัฐพึ่งขยาย visa ต่างชาติเป็น 45 วันจากเดิม 30 วัน และนักท่องเที่ยวตั้งแต่ต้นปีรวมอยู่ที่ 4 ล้านคน อาทิ ERW, AWC
  5. กลุ่มหุ้น Defensive ช่วงตลาดผันผวน BH,BDMS, GULF

มุมมองตลาดหุ้น  SET วันนี้คาด 1600-1620 จุด หุ้นแนะนำ GULF

Top pick : GULF (ราคาทางพื้นฐาน  48.0 บาท)

  1. เป็นหุ้น Defensive ในช่วงที่ตลาดหุ้นภาพรวมผันผวน
  2. KS ประเมินทิศทางกำไรโรงไฟฟ้า IPP อาทิ GULF ผลประกอบการครึ่งหลังจะฟื้นตัวชัด
  3. GULF กำลังพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าอีกหลายแห่งซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนการเติบโตในระยะยาวอีกทั้งยังกำลังศึกษาความเป็นไปได้ที่จะดำเนินธุรกิจนอกกลุ่มโรงไฟฟ้า เช่น โครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล ซึ่งคาดจะเป็นแหล่งสร้างกำไรสุทธิใหม่และเพิ่มการเติบโตในระยะยาว

รายงานตัวเลขเศรษฐกิจ

  • วันอังคาร ติดตามตัวเลขส่งออกและนำเข้า และดุลการค้าของไทยเดือน ก.ค. ตัวเลข S&P Global Manufacturing PMI Flash ของเยอรมันเดือน ส.ค. คาด -2% MoM เป็น 48.3 จุด ตัวเลขS&P Global Manufacturing PMI Flash ของยุโรปเดือน ส.ค. คาด -1.6% MoM เป็น 49 จุด S&P Global Services PMI Flash ของยุโรปเดือน ส.ค. คาด -1.4% MoM เป็น 50.5 จุด ตัวเลข New Home Sales ของสหรัฐฯ เดือน ก.ค. คาด -3% MoM เป็น 0.57mn ถ้อยแถลงของ ECB Panetta และ Fed Kashkari
  • วันพุธ ติดตามตัวเลข Durable Goods Order ของสหรัฐฯ เดือน ก.ค. คาด +0.5% MoM ตัวเลข Pending Home Sales ของสหรัฐฯ เดือน ก.ค. คาด -3.8% MoM และปริมาณสต๊อกน้ำมันดิบของสหรัฐฯ
  • วันพฤหัสฯ ติดตามการประชุมธนาคารกลางเกาหลีใต้คาดปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย 25bps. เป็น 2.50% ตัวเลข Ifo Business Climate Index ของเยอรมันเดือน ส.ค. คาด -2.1% MoM เป็น 86.7 จุด ตัวเลข Initial Jobless Claim ของสหรัฐฯ รายสัปดาห์คาด +253K เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อนที่ +250K และปริมาณสต๊อกน้ำมันดิบรายสัปดาห์ของสหรัฐฯ
  • วันศุกร์ ติดตามดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของเยอรมันเดือน ก.ย. โดย GFk คาด -31.5 จุดแย่ลงจากเดือนก่อนหน้าที่ -30.6 จุด ตัวเลข Personal Spending ของสหรัฐฯ เดือน ก.ค. คาด +0.4% MoM ตัวเลข Personal Income ของสหรัฐฯ เดือน ก.ค. คาด +0.6% MoM ตัวเลข PCE Price Index เดือน ก.ค. คาด +6.2% YoY ชะลอตัวลงจากเดือนก่อนหน้าที่ +6.8% YoY และถ้อยแถลงของ Fed Chair Powell ในงาน Jackson Hole Economic Symposium
- Advertisement -