บล.บัวหลวง:

KTB – ประเด็นสำคัญจากการประชุมนักวิเคราะห์

What’s new?

เราได้เข้าร่วมประชุมนักวิเคราะห์กับผู้บริหาร KTB โดย message ออกมาบวกต่อประมาณการของเรา

Highlights:

  • ศูนย์วิจัยภายในของธนาคารคาด GDP ปีนี้ยังคงให้เติบโตเพิ่มขึ้นที่ 3.2% จากเดิม 3.0% หลักๆมาจากการบริโภคภายในประเทศและการฟื้นตัวของ การท่องเที่ยว (โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ)
  • ธนาคารยังคงให้ความช่วยเหลือสินเชื่อในโครงการพักชำระหนี้ซึ่งใกล้เคียงกับไตรมาสก่อนซึ่งมองลูกหนี้มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น
  • ผู้บริหารปรับเป้าสินเชื่อปีนี้เติบโตที่ 4-5% (จากเดิมที่ 3-4%) โดยยังคงมุ่งเน้นในส่วนของสินเชื่อรายย่อยและบรรษัทขนาดใหญ่ซึ่งเป้าขยายสินเชื่อทั้ง MOU และ non MOU ส่วน corporate ยังคงเป็นสินเชื่อที่มีคุณภาพ ในขณะที่ NIM ผู้บริหารตั้งเป้าใกล้เคียงในระดับ 2.5% (โดยที่ผ่านมามีการออกพันธบัตรปรับ rate ดีขึ้นราวๆ 20bps ในขณะที่มองการปรับดอกเบี้ยนโยบายขึ้นธนาคารยังคงดูแนวโน้มอุตสาหกรรมและชะลอการปรับขึ้นก่อนเพื่อช่วยเหลือลูกหนี้ แต่ภาพระยะยาวมองการขึ้น FIDF ทางธนาคารต้องปรับตามซึ่งล้อกับอุตสาหกรรมในปีหน้า)
  • ผู้บริหารยังคงตั้งเป้า non-NII growth อยู่ที่ single digit (เราตั้งเป้า flattish YoY) ในขณะที่ cost/income ratio ใกล้เคียงกับปีก่อนที่ mid 40s (รวม OPEX จากการลงทุนด้าน IT แล้ว ซึ่ง offset กับบริหารจัดการค่าใช้จ่ายพนักงานรวมทั้ง การปรับรุปแบบการทำงานหลังบ้าน)
  • ผู้บริหารยังคงตั้งเป้า NPL/Loan ratio ปีนี้ ต่ำกว่า 3.5% ในขณะที่ coverage ratio ที่ 160-170bps โดยคาด credit cost ในครึ่งปีหลังยังคงอยู่ในระดับต่ำแต่สูงขึ้นจากครึ่งปีแรก จากความไม่แน่นอนของปัจจัยลบต่างๆ (อาทิ เงินเฟ้อ)
  • JV AMC มองยังคงเปิดรับแต่ภาพโดยรวมการทำย้ำต้องช่วยทั้งภาพรวมคุณภาพลูกหนี้ทางบัญชีและกำไรส่วนเพิ่ม

View From Fundamental:

  • เราค่อนข้างมั่นใจกับผลประกอบการปี 2022 จาก message ของผู้บริหาร จากการควบคุมคุณภาพสินทรัพย์ (หลักๆประกอบด้วยสินเชื่อคุณภาพสูง อาทิ สินเชื่อรายย่อยที่เป็น MOU) และต้นทุนที่จัดการได้ โดยรวมเราคาด มีอัพไซด์ต่อกำไรใน ครึ่งปีหลังปีนี้ผ่านสินเชื่อที่เติบโตรวมทั้งการตั้งสำรองที่ลดลงได้จากคุณภาพสินทรัพย์ที่ดีจากสินเชื่อกลุ่ม low risk โดยเรายังคงคำแนะนำ “ซื้อ” ที่ราคาเป้าหมาย 17.9 บาท
- Advertisement -