บล.เคจีไอ (ประเทศไทย):

S Hotels & Resorts (SHR.BK/SHR TB) กัดฟันทนไป

Event

ประชุมนักวิเคราะห์

Impact

ผลการดำเนินงานของธุรกิจโรงแรมใน 3Q65F ยังโตในทุกทำเลที่ตั้ง

โดยรวมแล้ว เราคาดว่าผลการดำเนินงานของธุรกิจโรงแรมของ SHR จะเติบโตอย่างแข็งแกร่งใน 3Q65F โดย occupancy รวมของพอร์ตโรงแรม SHR เพิ่มขึ้นมาเป็น 66% ในเดือนกรกฎาคม 2565 จาก 46% ใน 2Q65 เนื่องจากผลการดำเนินงานดีขึ้นในทุกทำเลที่ตั้ง

สำหรับโรงแรมในอังกฤษ occupancy ยังสูงอยู่ที่ 68% ในเดือนกรกฎาคม 2565 (จากเฉลี่ย 61% ใน 2Q65) เนื่องจากอุปสงค์การท่องเที่ยวในประเทศแข็งแกร่ง ส่วนโรงแรมในมัลดีฟส์ occupancy ยังทรงตัวอยู่ที่ 66% (จาก 65% ใน 2Q65) เพราะยังอยู่ในช่วง low season ส่วนโรงแรมในฟิจิ เพิ่มขึ้น occupancy เป็น 87% ในเดือนกรกฎาคม 2565 (จาก 73% ใน 2Q65) เนื่องจากเป็นช่วง high season และมีอุปสงค์ pent-up demand จากนักท่องเที่ยวทางฝั่งออสเตรเลียและนิวซีแลนด์

สำหรับโรงแรมในประเทศไทยและมอริเชียส occupancy ขยับเพิ่มขึ้น QoQ เป็น 51-53% ในเดือนกรกฎาคม 2565 ในขณะที่ผู้บริหารคาดว่า occupancy มีแนวโน้มจะเร่งตัวขึ้นใน 2H65F โดยทั้งประเทศไทยและมอริเชียสต่างก็เปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวอย่างเต็มรูปแบบตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2565

ต้นทุนที่เพิ่มขึ้นตามเงินเฟ้อจะส่งผลกระทบกับโรงแรมในอังกฤษมากกว่าโรงแรมในทำเลอื่นๆ

จากข้อมูลล่าสุดที่ได้รับจากผู้บริหาร ต้นทุนที่เพิ่มขึ้นตามเงินเฟ้อของโรงแรมนอกประเทศอังกฤษไม่มีประเด็นที่น่าเป็นห่วงอย่างมีนัยสำคัญ เพราะอัตราค่าห้องพักที่ปรับสูงขึ้นแทบจะชดเชยผลกระทบจากต้นทุนไปได้หมดแล้ว สำหรับโรงแรมในประเทศอังกฤษ เราคาดว่าผลกระทบใน 2H65F จะยังคงอยู่ในระดับที่บริหารจัดการได้ 2H22F เพราะต้นทุนค่าสาธารณูปโภคบางส่วนในอังกฤษมีการป้องกันความเสี่ยงเอาไว้ อย่างไรก็ตาม เรามองแนวโน้มอัตรากำไรปี 2566F ของโรงแรมในอังกฤษอย่างระมัดระวังมากขึ้น จากต้นทุนค่าสาธารณูปโภคที่แพงขึ้นอย่างชัดเจนกว่าทำเลอื่น  และการขึ้น ARR อีกเริ่มจำกัด ซึ่งอาจจะทําให้ประมาณการกำไรปี 2566F ของเรามี downside

Valuation & action

ถึงแม้ว่าปัจจัยพื้นฐานจะแย่ลงเพราะต้นทุนเพิ่มขึ้นที่อังกฤษ ซึ่งทำให้มีความเสี่ยงด้าน downside อยู่บ้าง แต่เราคิดว่าผลกระทบไม่น่าจะรุนแรงจนกระทบกับโมเมนตัมการฟื้นตัวของ SHR โดยเราคาดว่าผลประกอบการในปี 2566F จะพลิกฟื้นได้ ในขณะที่ผลการดำเนินงานที่คาดว่าจะดีขึ้นอย่างมากของโรงแรมในทำเลอื่นๆ นอกประเทศอังกฤษจะช่วยทำหน้าที่รองรับความเสี่ยงด้าน downside ทั้งนี้ เนื่องจากราคาหุ้นไม่แพง โดยคิดเป็นประมาณ EV/EBITDA -1.0 S.D. เราจึงยังคงคำแนะนำซื้อ โดยประเมินราคาเป้าหมายที่ 6.00 บาท อิงจาก EV/EBITDA ปี 2566F ที่ 14.9x เท่ากับค่าเฉลี่ยระยะยาว +0.5 S.D.

Risks

COVID-19 ระบาดนานกว่าที่คาดไว้

- Advertisement -