ตลาดหุ้นวานนี้

SET บวก 12 จุด ปิดที่ระดับ 1,644 จุด สูงสุดในรอบ 2 เดือน ดัชนีปรับขึ้นในทิศทางเดียวกับตลาดต่างประเทศรับข่าวจีนออกมาตรการกระตุ้น ศก. ชุดใหม่มูลค่า 1 ล้านล้านหยวน ประกอบกับวันนี้หลายกลุ่มธุรกิจมีปัจจัยหนุนเฉพาะตัว อาทิ กลุ่มไฟแนนซ์ ค้าปลีกมือถือ และ หุ้น SCB ซึ่งล่าสุดประกาศยกเลิกดีลซื้อหุ้น Bitkub มีผลตั้งแต่ 25 ส.ค. 2022

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้

ประเมิน SET ปรับตัวขึ้นแนวต้าน 1,650 – 1,655 จุดก่อนสลับอ่อนตัว โดยดัชนีได้แรงหนุนจากทิศทางตลาดหุ้นรอบบ้านที่ดีดตัวขึ้นหลัง GDP Q2/22 ของสหรัฐหดตัวลงน้อยกว่าคาดโดย -0.6% ประกอบกับได้ Fund flow ต่างชาติไหลเข้าเป็นตัวขับเคลื่อน แต่คาดว่าดัชนีจะสลับอ่อนตัวลงจากกลุ่มพลังงานตามราคาน้ำมันดิบที่อ่อนตัวลงจากความกังวลอุปทานใหม่ของอิหร่านที่จะเข้าสู่ตลาด

25-27 ส.ค.การประชุมประจำปีเฟด ติดตามภาวะเศรษฐกิจสหรัฐ ทิศทางอัตราดอกเบี้ย การปรับลดขนาดงบดุล (QT)

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy
  • KBANK BBL SCB KTB TTB  BLA อานิสงส์ดอกเบี้ยขาขึ้น
  • BDMS BH AOT AAV BA CENTEL ERW MINT  CPN  AMATA  SPA อานิสงส์การเปิดเมือง
  • KCE HANA DELTA อานิสงส์หุ้นกลุ่ม Tech ฟื้นตัวขึ้น

หุ้นแนะนำวันนี้

  • CPF (ปิด 26.25 บาท ซื้อ/เป้า 31.50 บาท) คาดกำไรสุทธิ 3Q22 ดีต่อเนื่องจาก High season ของกลุ่มธุรกิจส่งออกหนุนปริมาณขายเพิ่มขึ้น ส่วนด้านราคายังได้อานิสงส์จากราคาหมูและไก่ที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้แนวโน้มรายได้และกำไรยังเติบโตดี
  • BAM (ปิด 18.40 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 24 บาท) ผลประกอบการเริ่มฟื้นตัว โดยมีกำไรสุทธิ 2Q22 ที่ 831 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 166%qoq และ 51%yoy จากผลการดำเนินงานที่ดีขึ้นจากการติดตามหนี้และการขาย NPA ขณะที่ราคาหุ้นยัง Laggard เมื่อเทียบกับหุ้นในกลุ่มธุรกิจเดียวกันโดยเฉพาะ JMT

บทวิเคราะห์วันนี้: SCB (ปิด 110.5 ซื้อ/เป้า 133), ICT sector (Top pick: ADVANC)

ประเด็นสำคัญวันนี้

(+) ดาวโจนส์บวกแรงตอบรับข้อมูล ศก. ที่แข็งแกร่งขึ้น: นักลงทุนคลายกังวลต่อการเกิดภาวะ ศก.ถดถอย หลังจากสหรัฐรายงาน ตัวเลข GDP 2Q22 หดตัว 0.6% แต่น้อยลงเมื่อเทียบกับตัวเลขครั้งที่ 1 ที่หดตัว 0.9% ในขณะเดียวกันตัวเลขจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงานครั้งแรกลดลง 2,000 ราย สู่ระดับ 243,000 ราย ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 255,000 ราย

(-) น้ำมันดิบพลิกปิดลบกังวลเฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ยกระทบดีมานด์: ราคาน้ำมันดิบ WTI ลดลง 2.37$ (-2.5%) ปิดที่ 92.52$/bbl เนื่องจากนักลงทุนวิตกว่าดีมานด์หรือความต้องการพลังงานอาจจะลดลง หากสหรัฐยังเร่งขึ้นดอกเบี้ย ล่าสุด FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่านักลงทุนให้น้ำหนัก 60.5% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% เท่ากับ 2 ครั้งที่ผ่านมา

(+) คืนนี้ติดตามเฟดประชุมประจำปี (Jackson hole) จับทิศทางดอกเบี้ยสหรัฐ: ไฮไลท์จะอยู่ที่การขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ของ นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ในช่วงเวลา 3 ทุ่ม ตามเวลาประเทศไทย การพูดดังกล่าวอาจจะมีการส่งสัญญาณต่อแนวทางในการดำเนินนโยบายการเงินของสหรัฐในระยะถัดไป เบื้องต้นเราประเมินผลออกมาเป็นกลางคาด พาวเวลจะระบุว่าการขึ้นอัตราดอกเบี้ยให้เป็นไปตามปัจจัยหรือภาวะ ศก. ในขณะนั้น

- Advertisement -