บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง: 

Bumrungrad Hospital (BH TB) ราคาหุ้นในราคาเป้าหมายแล้ว

ลดคำแนะนำเป็น ขาย คงราคาเป้าหมาย 185 บาท

เราลดคำแนะนำเป็น “ขาย” คงราคาเป้าหมายไว้ที่ 185 บาท หลังราคาหุ้นวิ่งแซงดัชนี SET ถึง 12% ในเดือนที่ผ่านมา จากกำไรเติบโตแข็งแกร่งใน 2Q65 ที่ 60% QoQ และ 448% YoY แตะ 1.2 พันล้านบาท โดยได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวของจำนวนผู้ป่วยทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งทำให้รายได้รวมใน 2Q65 สูงกว่าช่วงก่อนโควิด 2Q62 ถึง 15% นอกจากนี้ นายสาธิต วิทยากร ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ได้ขายหุ้น BH ล็อตสุดท้ายจำนวน 8.4% ในราคา 178 บาทต่อหุ้น ตอนนี้เขาไม่มีหุ้น BH ในมือแล้ว เรามองว่าประเด็นนี้บ่งชี้ว่าหุ้นมีมูลค่าเต็มแล้ว โดย BH ซื้อ ขายที่ P/E ปี 66 ที่ 41.9 เท่า เทียบกับคู่แข่งในอุตสาหกรรมที่ 29.1 เท่า ขณะที่การเติบโตระยะยาวอาจมีจำกัด เนื่องจากดำเนินงานโรงพยาบาลเพียงแห่งเดียว เราชอบ CHG (ราคาเป้าหมาย 4.50, CP 3.62 บาท, ซื้อ) เนื่องจากรับอานิสงส์หลักจากการเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งในระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ซึ่งเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมของประเทศไทยซึ่งมีโรงพยาบาลส่วนใหญ่ตั้งอยู่

ราคาหุ้นสะท้อนปัจจัยกำไร 2Q65 โตแกร่งแล้ว

ในไตรมาส 2/65 รายได้เติบโต 20% QoQ และ 64% YoY แตะ 4.9 พันล้านบาท โดย 5% เป็นรายได้จากโควิดที่ลดลงจาก 6% ในไตรมาส 1/65 รายได้จากผู้ป่วยชาวไทยเพิ่มขึ้น 1.3% QoQ และ 14.9% YoY (เป็น 1.8 พันล้านบาท) ขณะที่รายได้จากผู้ป่วยต่างชาติเพิ่มขึ้น 35% QoQ และ 123% YoY (เป็น 3.1 พันล้านบาท) สอดคล้องกับการเติบโตที่แข็งแกร่งของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ ทั้งนี้ จากการเติบโตของรายได้ที่แข็งแกร่ง EBITDA margin เพิ่มขึ้น 6.1 ppt QoQ และ 15.5 ppt YoY เป็น 34.6% แม้คาดว่าครึ่งปีหลังจะแข็งแกร่งพอๆ กัน ในแง่ของการเติบโตของรายได้ แต่ราคาหุ้นได้สะท้อนปัจจัยนี้ไปแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง BH มีการเติบโตของยอดขายในระยะยาวในระดับปานกลาง อันเนื่องมาจากการดำเนินงานในโรงพยาบาลแห่งเดียว

ความร่วมมือกับโรงพยาบาลท้องถิ่นมากขึ้นถือเป็นอัพไซด์

ในปีนี้ BH จะมีพันธมิตรโรงพยาบาลท้องถิ่น 10 รายที่จะให้บริการศูนย์ความเป็นเลิศของบริษัท เพิ่มขึ้นจาก 5 แห่งในปีที่แล้ว จากความเชี่ยวชาญในการรักษาเฉพาะทาง เช่น หัวใจ และกระดูกสันหลัง BH ให้การฝึกอบรมแก่แพทย์ที่โรงพยาบาลพันธมิตรในท้องถิ่น ซึ่งผู้ป่วยจะได้รับการรักษา และ BH จะได้รับส่วนแบ่งกำไร ซึ่งอาจเพิ่มการเติบโตในระยะยาว และหากรายได้ดีเกินคาดก็อาจเป็นอัพไซด์ต่อกำไรและราคาหุ้นได้

อัพไซด์สำคัญคือรายได้แกร่งจากพันธมิตรโรงพยาบาลในท้องถิ่น

เราใช้วิธี DCF, WACC 5.7% และการเติบโต 2% ประเมินมูลค่าหุ้น BH เราเชื่อว่า BH จะรับอานิสงส์หลักจากการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ แต่ราคาหุ้นสะท้อนประเด็นไปแล้ว อัพไซด์ที่สำคัญอาจมาจากความร่วมมือกับโรงพยาบาลในท้องถิ่น หากรายได้เกินความคาดหมาย

- Advertisement -