Trading Range ลงเท่านั้น 1610-1640

PICKS OF THE DAY

PLANB BUY

  • อุตสาหกรรมโฆษณาพื้น
  • ได้รับประโยชน์จากการเป็นผู้นำ

THANI BUY

  • ทําผลงานได้ดีกว่าเป้า
  • คุณภาพสินทรัพย์ดีขึ้น

ตลาดหุ้นวันนี้

  • ลงเท่านั้น: แนวโน้มตลาดหุ้นไทยวันนี้มองปรับตัวลงในกรอบ 1610-1640 จุด หลังตลาดหุ้นสหรัฐในวันศุกร์ร่วงกว่า 3-4% รับถ้อยแถลงของประธานเฟดที่แสดงความคิดเห็นในเชิง Hawkish มากกว่าทุกครั้ง ในการประชุม Jackson Hole เมื่อคืนวันศุกร์ คาดตลาดหุ้นทั่วโลกรวมถึงไทยวันนี้จะปรับตัวลงตามด้วยเช่นกัน โดยเช้านี้ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์สยังคงปรับตัวลงต่อเนื่องกว่า 290 จุด แม้เมื่อคืนวันศุกร์จะปิดปรับตัวลงไปแล้วกว่า 1,000 จุด ก็ตาม
  • กลยุทธ์การลงทุน: แม้ระยะสั้นตลาดหุ้นไทยจะได้รับแรงกดดันจากภายนอก และทำให้มีโอกาสย่อตัวลงแรงในวันนี้ หากแต่น่าจับตาการย่อตัวในรอบนี้ที่บริเวณ 1610-1600 จุด หากยืนได้ยังเป็นแนวทยอยสะสมหุ้นที่ดี สำหรับภาพความชัดเจนทางการเมืองในอีก 1 เดือนข้างหน้า ระยะสั้นเน้นหุ้นตั้งรับแรงกระแทกจากเฟดก่อน ได้แก่ 1) หุ้นในกลุ่มธนาคารที่ยังยืนแกร่ง ได้ผลบวกจากดอกเบี้ยขาขึ้น เช่น KBANK, BBL, KTB, SCB 2) หุ้น Low beta เช่น BH, BDMS, EKH 3) หุ้นปันผลสูง เช่น BCH, KKP
  • ดอกเบี้ยขึ้น เป็นราคาที่ต้องจ่าย: ในวันศุกร์ที่ผ่านมาประธานเฟดแสดงความคิดเห็นในเชิง Hawkish สร้างความกังวลอีกครั้งให้กับนักลงทุนทั่วโลก โดยข้อความบางส่วนกล่าวว่า “นี่เป็นราคาที่ต้องจ่ายเพื่อลดเงินเฟ้อลง แต่หากล้มเหลวไม่สามารถฟื้นเสถียรภาพทางราคาได้ ความเจ็บปวดก็จะยิ่งมหาศาลกว่านี้” ซึ่งตลาดไม่คาดคิดถึงท่าทีในเชิง Hawkish มากขนาดนี้ เนื่องจากการขึ้นดอกเบี้ยในสองรอบการประชุมที่ผ่านมาเป็นการปรับขึ้นที่สูงสุดนับตั้งแต่ปี 1980 และยังย้ำชัดต่ออีกว่าการปรับอัตราดอกเบี้ยลงจะมาในเวลาที่เหมาะสม หากแต่ไม่ใช่ช่วงเวลาอันใกล้นี้
  • ไทยปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ กระทบกลุ่มไหนบ้าง: ในที่สุด คณะกรรมการค่าจ้างมีมติปรับค่าจ้างขั้นต่ำปี 2565 แบ่งเป็น 9 อัดรา โดยชลบุรี ระยอง ภูเก็ต ขึ้นสูงสุด 356 บาท ต่ำสุดที่ยะลา ปัตตานี นราธิวาส น่าน และอุดรธานี ปรับขึ้นเป็น 328 บาท ส่วนกรุงเทพฯ และปริมณฑลอยู่ที่ 353 บาท โดยกระทรวงแรงงานจะสรุปผลนำเสนอต่อครม. พิจารณา เพื่อให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2565 เป็นต้นไป โดยกลุ่มหุ้นที่ได้รับผลกระทบเชิงลบได้แก่ กลุ่มส่งออกอาหาร, ร้านอาหาร, ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ และกลุ่มรับเหมาฯ เป็นต้น ส่วนกลุ่มที่ได้ประโยชน์ทางบวก ได้แก่ กลุ่มธนาคารและการเงิน
- Advertisement -