บล.ฟิลลิป:

คาราบาวกรุ๊ป – CBG 3Q65 ย่อตัว q-q

Key Point

ทางฝ่ายปรับประมาณการลงจากแนวโน้ม 3Q65 ที่ต่ำคาด อย่างไรก็ตาม คาด 4Q65 จะกลับมาดีขึ้น y-y และ q-q จากยอดขายที่ฟื้นตัว และมาร์จิ้นดีขึ้นตามต้นทุนวัตถุดิบที่ถูกลง รวมถึงออกเครื่องดื่มใหม่ ซึ่งมีมาร์จิ้นสูง ปรับใช้ราคาพื้นฐานปี 66 ที่ 110 บ./หุ้น อิง P/E 35X แนะนำ “ทยอยซื้อ”

คาดกำไร 3Q65 ดีขึ้น y-y แต่ชะลอตัว q-q

3Q65 คาดกำไรสุทธิฟื้นตัวดีขึ้น Double Digit y-y จากฐานต่ำในช่วงเดียวกันปีก่อน แต่ q-q ชะลอตัว จากตลาดหลักพม่ายังได้รับผลกระทบจากการคุมค่าเงิน ทำให้การนำเข้า/ขนส่งสินค้าทำได้ยากขึ้น บวกกับเวียดนามอยู่ระหว่างเจรจากับคู่ค้าใหม่ แม้กัมพูชาจะเติบโตได้ดี และยอดขายในประเทศฟื้นตัวดีขึ้นตาม Market Share ของเครื่องดื่มคาราบาวแดงที่เพิ่มขึ้น 3-4% ในช่วง 2-3 เดือนก่อนหน้า จากกลยุทธ์ตรึงราคาขายขวดละ 10 บาท ในขณะที่คู่แข่งปรับราคาขึ้นเป็นขวดละ 12 บาท และออกเครื่องดื่มใหม่ เช่น เครื่องดื่มชูกำลังบำรุงตับ “คันโซ X2” วางจำหน่ายแล้วตามร้านถูกดี และ CJ โดย เดือนหน้าจะเริ่มจำหน่ายตามร้านค้า MT ต่างๆ และวู้ดดี้ ซี+ล็อค กลิ่นลิ้นจี่ ผสมกลูต้าและไลโคปีน แต่ยังไม่สามารถชดเชยทั้งหมดในทันทีทำให้ยอดขาย 3Q65 มีแนวโน้มต่ำกว่าคาดก่อนหน้า ขณะที่มาร์จิ้นแม้ y-y ได้รับผลกระทบจากต้นทุนวัตถุดิบที่ปรับขึ้น แต่ q-q ยังไม่ฟื้นตัวจากยังมีสต็อกอลูมิเนียมเก่า 1 เดือน เป็นราคาเฉลี่ยเดียวกันกับไตรมาสก่อนหน้าที่ 3.4 พันเหรียญ/ตัน สูงกว่าราคาอลูมิเนียมปัจจุบันที่เริ่มชะลอที่ราว 2.4 พันเหรียญ/ตัน แต่คุม SG&A/Sales ได้ดี คาดลดลง y-y

ปรับประมาณการลงเล็กน้อย

แนวโน้ม 3Q65 แย่กว่าคาดก่อนหน้า ทางฝ่ายปรับกำไรทั้งปีลงเป็น 2,782 ล้านบาท ลดลง 3.4% y-y อย่างไรก็ตาม 4Q65 คาดการดำเนินงานจะกลับมาดีขึ้นอีกครั้ง y-y และ q-q ซึ่งอาจเป็นไตรมาสที่ดีสุดของปี จากยอดขายทั้งในประเทศและตปท.ที่เชื่อจะฟื้นตัวดีขึ้น และมาร์จิ้นปรับเพิ่มขึ้นตามต้นทุนอลูมิเนียมที่ลดลง แม้ได้รับผลกระทบจากภาษีน้ำตาลเล็กน้อย และออกเครื่องดื่มใหม่ๆ ซึ่งมีมาร์จิ้นสูง รวมถึงเครื่องดื่ม CBD อีก 2-3 SKUs

ความเสี่ยง

  1. การบริโภคทั้งในประเทศและประเทศคู่ค้า
  2. ต้นทุนราคาวัตถุดิบ เช่น ราคาอะลูมิเนียม
- Advertisement -