บล.บัวหลวง:

ตลาดหุ้นไทยปรับตัวขึ้น 0.6% ในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา สอดคล้องกับบรรยากาศการลงทุนในตลาดโลกที่ฟื้นตัว เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อลดลง อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นโลกเผชิญแรงขายอีกครั้งในวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังจากที่ประธานเฟด นายเจอโรม พาวเวลกล่าวในการประชุมนโยบายประจำปีที่เมือง Jackson Hole ว่าการขึ้นดอกเบี้ยอาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ เราคาดว่าตลาดหุ้นไทยจะเผชิญแรงกดดันในระยะสั้น โดยดัชนีจับจังหวะตลาดของเราส่งสัญญาณดังต่อไปนี้

ดัชนีระยะสั้น: ดัชนี Composite Short-term มีแนวโน้มปรับตัวลงจากระดับใกล้ Overbought เนื่องจากดัชนี Short-term Bull-to-Bear ได้ปรับลดลงจากระดับกรอบบนและดัชนี Short-term Momentum Strength ได้แตะระดับ Overbought แล้วเช่นกัน ดังนั้นตลาดหุ้นไทยมีแนวโน้มเผชิญแรงขายทํากําไรที่ระดับ 1640-1660 จุด อย่างไรก็ตาม เรามองว่าดัชนี SET จะไม่หลุดระดับ 1570 จุดเนื่องจากดัชนี Composite Medium-term ได้ฟื้นตัวจากระดับกรอบล่างแล้ว

ความผันผวนของตลาด: ค่าความผันผวนของตลาดปรับตัวเพิ่มขึ้นและคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีกในช่วงสองสัปดาห์ข้างหน้า  ทั้งนี้ค่าความผันผวนของตลาดหุ้นไทยในปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 10.4% เทียบกับ 9.1% ในช่วงสัปดาห์ที่แล้ว

ดัชนีระยะกลาง: ดัชนี Medium-term Bull-to-Bear ปรับตัวขึ้นจากระดับ 32% ในช่วงสองสัปดาห์ก่อนหน้า สู่ระดับ 49% ในปัจจุบัน ขณะที่ดัชนี Medium-term Momentum Strength รีบาวด์จากโซนลบเช่นกัน

Market Breadth: การกระจายตัวในการปรับขึ้นของหุ้นระยะกลาง (Medium-term Market Breadth) ปรับตัวขึ้นจากระดับ 15% ในช่วงเดือน ก.ค. สู่ระดับ 41% ในปัจจุบัน เราคาดว่าการกระจายตัวในการปรับขึ้นของหุ้น ระยะกลาง (Medium-term Market Breadth) จะปรับลดลงเล็กน้อยในช่วงสองสัปดาห์ข้างหน้าเนื่องจากดัชนี Composite Short-term ที่อ่อนแอลง

ดัชนีระยะยาว: ดัชนีระยะยาวปรับตัวในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากทั้งดัชนี Composite Medium-term ที่แข็งแกร่งขึ้น

คาดการณ์กรอบของดัชนี SET ในช่วงวันที่ 30 ส.ค.-2 ก.ย. : เราคาดว่าตลาดหุ้นไทยมีแนวโน้มแกว่งตัวในช่วง 1570-1640 จุด

- Advertisement -