บล.บัวหลวง:

MAKRO – CP Group ยื่นราคาซื้อ Metro India

What’s new?

สำนักข่าวต่างประเทศ (The Economic Times) มีการรายงานข่าววานนี้ว่า CP Group ได้ยื่นข้อเสนอราคาแบบไม่มีพันธผูกพัน (non-binding bid) เพื่อประมูลซื้อกิจการ Metro ในอินเดีย ที่ USD1bn ในขณะที่ Reliance Retail ยื่นราคาที่ USD700m

Highlights:

  • ยังต้องเคลียร์เรื่อง Regulation ในอินเดีย ในขณะที่ดูเหมือน CP Group จะเป็นผู้ยื่นราคาสูงสุด แต่จากข่าวทาง Metro AG ซึ่งเป็นบริษัทแม่และผู้ขาย มีความกังวลจากการที่มี Lobby Group ที่อินเดียพยายามต่อต้านการเข้ามาของรีเทลต่างชาติ ดังนั้นเรามองว่าอาจจะต้องใช้เวลาอีกสักระยะกว่าดีลการซื้อจะจบ
  • ยอดขายและ EBITDA ของ Metro คิดเป็นประมาณ 6% และ 8% ของประมาณการณ์กำไร MAKRO ปี 2023 ของเรา ในข่าวมีการพูดถึงว่า Metro Cash and Carry India มียอดขาย กำไรขั้นต้น และ EBITDA ในปี 2021 อยู่ที่ Rs6503 crore (USD816m), Rs725 crore (USD91m) และ Rs118 crore (USD14.8m) ตามลำดับ

View From Fundamental:

  • ถ้า CP Group ชนะ มีความเป็นไปได้สูงที่ MAKRO จะเป็นคนเข้าไปซื้อ ในขณะที่ข่าวยังไม่มีการระบุแน่นอนว่าบริษัทใดใน CP Group เป็นคนเข้าซื้อ (ในข่าวระบุแค่ CP Group เป็นคนยื่นราคา) แต่จากการที่ MAKRO มีกิจการ Cash and Carry ที่ อินเดียอยู่แล้ว (3 สาขา ในชื่อ Lot’s) ก็อาจจะเป็นไปได้ว่า MAKRO อาจจะเป็นตัวหลักในการเข้าซื้อและบริหารงานในที่สุด เท่าที่เราเคยคุยกับ MAKRO ที่ตั้งสาขาของ Lot’s และ Metro แตกต่างกันพอสมควร (ในขณะที่ Lot’s เน้นขยายสาขาใกล้ๆ Delhi และขยายในตึกเพื่อใกล้ชุมชน Metro ขยายทางเหนือ ใต้และตะวันตกเป็นสาขาใหญ่ (standalone)) บริษัทมองว่า Metro จะช่วยขยายตลาดในอินเดียให้กับกลุ่ม
  • ถ้าเข้าซื้อจริง Balance sheet รับได้ แต่อาจ dilute กำไร ช่วงแรก ณ สิ้น 2Q22 MAKRO มี net D/E ที่ประมาณ 0.29x ในขณะที่ CPALL มี net D/E ที่ประมาณ 1x (CPALL ต้องรวมงบ MAKRO เข้ามา) ถ้า MAKRO ต้องกู้เพื่อซื้อ Metro net D/E ของ MAKRO และ CPALL จะขึ้นไปอยู่ที่ 0.4x และ 1.1x ตามลำดับ (เทียบกับ Debt Covenant ของ CPALL ที่ 2x) เนื่องจากเราไม่มีตัวเลขกำไรของ Metro ที่ชัดเจน เรามองคร่าวๆ ว่าดีลน่าจะทำให้ MAKRO มีภาระดอกเบี้ยเพิ่มขี้นที่ Bt1.4-1.6bn ต่อปี ถ้าดูจาก EBITDA ของ Metro (ประมาณ Bt540m) น่าจะยังไม่ครอบคลุมดอกเบี้ย เรามองข่าวนี้จะเป็น overhang กับราคาหุ้น MAKRO
- Advertisement -