ยังคงแนะทยอยลดพอร์ตเช่นเดิม ข้างหน้ายังเต็มไปด้วยความเสี่ยง

Market Update

ตลาดหุ้น Dow Jones เมื่อคืนที่ผ่านมายังคงปรับลงต่อเนื่องอีกราว 0.88% ปัจจัยกดดันยังคงเป็นเรื่องเดิมๆ อย่างความกังวลเงินเฟ้อทรงตัวระดับสูง และจะหนุนให้ FED จำเป็นต้องเร่งขึ้นดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ อย่างไรก็ตาม การเร่งขึ้นดอกเบี้ยจะเป็นปัจจัยกดดันการเติบโตเศรษฐกิจ รวมถึงกำไรบริษัทจดทะเบียน นอกจากนี้ยังมีประธาน FED บางสาขาออกมาหนุนให้ FED ควรจะขยับดอกเบี้ยขึ้นไปให้ถึง 4% ส่วนราคาน้ำมันดิบ BRT ปรับตัวลง 2.8% นักลงทุนวิตกกับสถานการณ์การชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน หลังมีรายงานว่าจีนใช้มาตรการคุมเข้มด้าน COVID-19 ในเมืองเซินเจิ้น ด้านตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ เปิดเผยภาคแรงงานที่อ่อนแอ โดยสถาบัน ADP เปิดเผยการจ้างงานภาคเอกชนเพิ่มขึ้นเพียง 1.32 แสนตำแหน่ง ต่ำกว่าตลาดคาดที่ 3 แสนตำแหน่ง

Market Outlook

SET INDEX วันนี้ยังมีแนวโน้มย่อตัวลงในกรอบ 1628 – 1637 ภาพรวมยังเต็มไปด้วยปัจจัยลบ อาทิ ตลาดหุ้น Dow Jones ที่ปรับลงเมื่อคืน, ตลาดหุ้น Nikkei เช้านี้ก็ยังอยู่แดนลบราว 1% นอกจากนี้ด้วยราคาน้ำมันดิบ BRT ที่ปรับฐานจะเป็นปัจจัยกดดันหุ้นในกลุ่มพลังงาน ส่วนเมื่อวานนี้ธนาคารแห่งประเทศไทยเปิดเผยภาวะเศรษฐกิจประจำเดือน ก.ค. พบว่าการบริโภคเป็นเพียงเครื่องยนต์เดียวที่ยังทรงตัวได้ดีเมื่อเทียบกับเดือนก่อน สวนทางกับการส่งออกและการลงทุนภาคเอกชนที่ลดลง โดยกลุ่มสินค้าที่ฟื้นตัวเมื่อเทียบกับเดือนก่อน ได้แก่ สินค้าคงทน สินค้าไม่คงทน และภาคบริการ สอดคล้องกับอัตราการเข้าพักแรมของนักท่องเที่ยวไทยที่มุ่งสู่ระดับ 70% ด้าน ตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติเดือน ก.ค. พุ่งขึ้นทดสอบ 1.1 ล้านคน สูงสุดนับตั้งแต่ช่วงหลังเกิด COVID-19 จากทั้งหมดที่กล่าวมายังมองเป็นบวกกับกลุ่ม Domestic Play อาทิ ค้าปลีก (BJC CRC CPALL HMPRO GLOBAL) ร้านอาหาร (M) ท่องเที่ยว (AOT BAFS CENTEL ERW MINT SPA) ส่วนคืนนี้ติดตามดัชนีภาคการผลิตของสหรัฐฯ จากสถาบัน ISM Bloomberg Consensus คาดการณ์ที่ 52.1 รวมถึงผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานของสหรัฐฯ Bloomberg Consensus คาดการณ์ที่ 2.5 แสนตำแหน่ง เชิงกลยุทธ์การลงทุนยังแนะลดพอร์ต เพราะภาพข้างหน้ายังเต็มไป ด้วยความเสี่ยงจากหลายๆปัจจัย อาทิ เงินเฟ้อ ดอกเบี้ย เศรษฐกิจถดถอย โดยหุ้นแนะนำระยะสั้น เน้นไปที่โรงไฟฟ้า (BGRIM GPSC GULF) และ (SCC SCGP TOA) ได้ประโยชน์จากราคาน้ำมัน ลดลง อื่นๆ ยังแนะ Domestic อาทิ ค้าปลีก (BJC CRC CPALL HMPRO GLOBAL) ร้านอาหาร (M) ท่องเที่ยว (AOT BAFS CENTEL ERW MINT SPA) โรงพยาบาล (BCH CHG)

Pi Stock Picks

BGRIM (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 42.00 บาท)

คาดผลประกอบการใน 2H22 จะได้ประโยชน์จากค่า Ft ที่เพิ่มขึ้น คาดว่า กกพ. จะปรับเพิ่มค่า Ft ขึ้นอีก 0.6866 บาท/kWh เป็น 0.9343 บาท/kWh สำหรับช่วงเดือน ก.ย.-ธ.ค. 2022 เพื่อชดเชยราคาก๊าซที่พุ่งสูงขึ้น

COM7 (ชื้อ / ราคาเป้าหมาย 45.00 บาท)

คาดกำไร 2H22 ปรับดีขึ้น HoH จากยอดขายที่โตดี ขณะที่ไตรมาส 4 มักเป็นช่วง high season ของปี เพราะมีการเปิดตัว iPhone รุ่นใหม่ (iPhone 14 ในปีนี้)

- Advertisement -