ตลาดหุ้นวานนี้

SET Index ปิดลดลง 17 จุด ปรับลงในทิศเดียวกับต่างประเทศ นักลงทุนกังวล ศก. ถดถอยหลังธนาคารกลางทั่วโลกส่งสัญญาณเร่งขึ้นดอกเบี้ยเพื่อคุมเงินเฟ้อ ประกอบกับตลาดบ้านเรายังถูกกดดันจากแรงเทขายหุ้นกลุ่มพลังงานหลังจากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกร่วงหลุดระดับ 90$/bbl

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้

  • ประเมิน SET แกว่งตัว 1,610 – 1,630 จุดตามความกังวลเศรษฐกิจหดตัวจาก FED และ ECB เร่งปรับขึ้นดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ ,ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลงจากความกังวลด้าน Demand หลังจีนสั่งล็อกดาวน์เมืองใหญ่หลายแห่งเพื่อควบคุม Covid-19 รวมถึง Fund flow ต่างชาติพลิกเป็น Net sell อย่างไรก็ตามแรงซื้อหุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัวจะช่วยหนุนให้ดัชนีสลับรีบาวด์ขึ้นได้
  • วันนี้ 2/9/22 ติดตามตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนส.ค.ของสหรัฐ Consensus คาดเพิ่มขึ้น 300,000 ตำแหน่ง
กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy
  • GPSC BGRIM GULF RATCH SCGP SCC EPG TASCO อานิสงส์ราคาน้ำมันดิบอ่อนตัวลง
  • CPF GFPT TU TFG ASIAN เข้าสู่ High season การส่งออกและอานิสงส์เงินบาทอ่อนค่าลง
  • BDMS BH AOT CENTEL MINT CPN AMATA WHA SPA อานิสงส์การเปิดเมือง

หุ้นแนะนำวันนี้

  • GFPT (ปิด 16.7 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 19 บาท) ได้ Sentiment บวกจากค่าเงินบาทอ่อนค่า แนวโน้มงบ 3Q22 ขยายตัวต่อเนื่องจาก High season ขณะที่ราคาไก่ยังปรับตัวขึ้นและทรงตัวอยู่ในระดับสูง ขณะที่ต้นทุนวัตถุดิบมี แนวโน้มลดลง
  • GPSC (ปิด 67.25 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 77 บาท) ราคาน้ำมันดิบร่วงแรงเป็น Sentiment บวกกับหุ้นในกลุ่มโรงไฟฟ้าจากแนวโน้มต้นทุนพลังงานจะทยอยลดลงในระยะถัดไป ประกอบกับได้ผลบวกจากการปรับขึ้นค่า Ft ช่วยเพิ่มรายได้และชดเชยต้นทุนพลังงานที่เพิ่มขึ้น

บทวิเคราะห์วันนี้: BEM (ปิด 8.7 ซื้อ/เป้า 10.5 บาท)

ประเด็นสำคัญวันนี้
  • (-) จีนสั่งล็อกดาวน์เมืองใหญ่ อาจกระทบกิจกรรม ศก. และทำให้ GDP ขยายตัวได้ต่ำกว่าเป้า: จีนยังคงยึดมั่นนโยบาย Zero Covid อย่างเข้มงวดล่าสุดทางการจีนประกาศล็อกดาวน์หลายเมืองใหญ่หลังพบจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด 19 เพิ่มขึ้น อาทิ เมืองเฉิงตูซึ่งเป็นฐานการผลิตของบริษัทอิเล็กทรอนิกส์ อาทิ ฟ็อกซ์คอน์ ผู้ผลิตอุปกรณ์ต่างๆ ให้กับแอปเปิล, อินเทล ผู้ผลิตชิปของสหรัฐ และกลุ่มยานยนต์ อาทิ  โตโยต้า และโฟล์กสวาเกน
  • (-) กลุ่มน้ำมัน – ราคาน้ำมันร่วงอีก 2.94$ จากข่าวจีนล็อกดาวน์หลายเมืองใหญ่: ราคาน้ำมันดิบ WTI ลดลง 2.94 ดอลลาร์ (-3.3%) ปิดที่ระดับ 86.61 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จาก 1) กังวลดีมานด์ชะลอตัวหลังจีนประกาศล็อกดาวน์ในหลายเมืองใหญ่เพื่อควบคุมโควิด 19 และ 2) กังวลซัพพลายในตลาดเพิ่มขึ้น หลังจากฝรั่งเศสและสหรัฐออกมาระบุว่าข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านใกล้ได้ข้อสรุปในเร็วๆ นี้
  • (+/-) ติดตามตัวเลข Nonfarm payrolls วัดความแข็งแกร่งของตลาดแรงงานสหรัฐ: ตัวเลขดังกล่าวจะบ่งชี้ว่าตลาดแรงงานในสหรัฐยังแข็งแกร่งหรือไม่ หากตัวเลขออกมาดีและดีกว่าที่คาด ตลาดอาจจะตีความเป็นลบเพราะตลาดแรงงานที่แข็งแกร่งจะเอื้อให้เฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ย เบื้องต้น Consensus คาดจะมีการจ้างงานในเดือน ส.ค. เพิ่มขึ้น 3 แสนตำแหน่งแต่ลดลงจาก 5.28 แสนตำแหน่งในเดือนก่อนหน้า
- Advertisement -