ตลาดหุ้นวานนี้

Set ปิดบวกกรอบแคบนักลงทุนเข้าช้อนซื้อหุ้นที่ราคาลดลงแรงในช่วงก่อนหน้า และซื้อเก็งกำไรหุ้นที่มีปัจจัยหนุนเฉพาะตัว (Auto, ท่องเที่ยว) อย่างไรก็ตามดัชนีปรับขึ้นในกรอบจำกัด เนื่องจากนักลงทุนบางส่วนชะลอการลงทุนเพื่อรอดูตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตรของสหรัฐ (Nonfarm payroll)

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้

ประเมิน SET แกว่งตัว 1,610 – 1,630 จุดแม้ความกังวล FED เร่งขึ้นดอกเบี้ยจะผ่อนคลายลงหลังอัตราการว่างงานสหรัฐเพิ่มขึ้นสู่ 3.7% อย่างไรก็ตามวิกฤตพลังงานในยุโรปจะเป็นแรงกดดันหลังรัสเซียไม่สามารถส่งก๊าซไปยุโรปได้จากปัญหาท่อส่งก๊าซรั่วไหล นอกจากนี้การล็อกดาวน์หลายเมืองใหญ่ของจีนเพื่อควบคุม Covid-19 และ Fund flow ต่างชาติที่ชะลอตัวจะกดดันการลงทุนในช่วงนี้

ติดตาม 5 ก.ย. การประชุม OPEC+ คาดปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันลง / 8 ก.ย. การประชุม ECB คาดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หลัง CPIยูโรโซนเดือนส.ค. พุ่งขึ้นสู่ 9.1%

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • GPSC BGRIM GULF RATCH SCGP SCC EPG TASCO  อานิสงส์ราคาน้ำมันดิบอ่อนตัวลง
  • CPF GFPT TU TFG ASIAN เข้าสู่ High season การส่งออกและอานิสงส์เงินบาทอ่อนค่าลง
  • BDMS BH AOT CENTEL MINT  CPN  AMATA WHA  SPA อานิสงส์การเปิดเมือง

หุ้นแนะนำวันนี้

CENTEL (ปิด 44.5 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 50 บาท) มี Sentiment บวก รัฐขยายเวลาพำนักให้ผู้ที่ได้รับ VISA และ VISA on Arrival เพิ่มขึ้น, จีนเสนอให้เพิ่มเที่ยวบินระหว่าง ไทย-จีน จาก 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์เป็น 15 เที่ยวบิน และล่าสุดภาครัฐเตรียมพิจารณายกเลิก พรก.ฉุกเฉิน

WHA (ปิด 3.52 ซื้อ/เป้า 4.90 บาท) WHA ปรับเป้ายอดขายที่ดินในปีนี้ขึ้นจาก 1,250 ไร่ เป็น 1,650 ไร่ หลังจากกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ EV รายใหญ่จากจีนตกลงซื้อที่ดิน 600-700 ไร่ ทำให้ปัจจุบันมียอดขายรวมแล้วกว่า 1,100 ไร่ซึ่งใกล้เคียงกับเป้าหมายเดิมแล้ว

บทวิเคราะห์วันนี้: BTS (ปิด 8.6 ซื้อ/เป้า 11.3 บาท)

ประเด็นสำคัญวันนี้

(+) ความน่าจะเป็นที่เฟดจะขึ้นดอกเบี้ย 0.75% เริ่มลดลงหลังอัตราการว่างงานของสหรัฐสูงขึ้น: สืบเนื่องจากตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐในเดือน ส.ค.ที่ลดลงสู่ระดับ 315,000 ตำแหน่ง จาก 526,000 ตำแหน่งในเดือน ก.ค.และอัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นจาก 3.5% เป็น 3.7% ปัจจัยนี้ทำให้ความน่าจะเป็นที่เฟดจะขึ้นดอกเบี้ย 0.75% ลดลงจาก 61% ในสัปดาห์ก่อนหน้าเหลือเพียง 57%

(+/-) เงินเฟ้อไทยยังสูง หนุนแบงก์ชาติเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ย: กระทรวงพาณิชย์จะรายงานตัวเลขเงินเฟ้อของไทยเดือน ส.ค. ในวันนี้เบื้องต้น Consensus คาดอัตราเงินเฟ้อทั่วไปจะเพิ่มขึ้นเป็น 7.85% จาก 7.61% และ เงินเฟ้อพื้นฐานเพิ่มขึ้นเป็น 3.2% จาก 2.99% คาดปัจจัยนี้จะหนุนให้แบงก์ชาติเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.25% ในการประชุม 28 ก.ย. นี้ หากเงินเฟ้อยังเพิ่มขึ้นจะเป็นลบกับกลุ่มค้าปลีกและดอกเบี้ยขึ้นจะกดดันกลุ่มไฟแนนซ์

(+/-) OPEC+ Meeting คาดคงนโยบายการผลิตตามเดิม: ราคาน้ำมันดิบที่ผันผวนและลดลงอย่างรวดเร็วทำให้ OPEC ส่งสัญญาณจะลดการผลิตเพื่อพยุงราคา แต่เรามองว่าเร็วเกินไปที่ OPEC+ จะลดการผลิตเนื่องจาก Supply ในตลาดยังตึงตัว (อิหร่านยังไม่ส่งออก) จึงมั่นใจว่า OPEC+ จะคงนโยบายการผลิตด้วยการเพิ่มการผลิต 100,000 บาร์เรลต่อวันไว้ตามเดิม

- Advertisement -