บล.บัวหลวง:

SCGP – การเข้าลงทุนในธุรกิจรีไซเคิลวัสดุบรรจุภัณฑ์ในประเทศสหรัฐอเมริกา

What’s new?

SCGP แจ้งการเข้าลงทุนในธุรกิจรีไซเคิลวัสดุบรรจุภัณฑ์ในประเทศสหรัฐอเมริกา

Highlights:

  • SCGP ได้ลงนามในสัญญาเพื่อเข้าซื้อหุ้นในสัดส่วน 90.1% ใน Peute Recycling B.V. (Peute) Jordan Trading Inc. (Jordan) ซึ่งเป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจจัดหาและจัดจำหน่ายวัตถุดิบกระดาษรีไซเคิล (Recovered Paper: RCP) ตั้งอยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกา
  • Jordan เป็นผู้จำหน่าย RCP ที่มีประสบการณ์ยาวนานและมีเครือข่ายธุรกิจครอบคลุมตั้งแต่ตอนกลางจนถึงฝั่งตะวันออกของสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นประเทศที่ส่งออก RCP คุณภาพสูงรายใหญ่ที่สุด Jordan มีความสามารถในการจัดหา RCP ได้สูงสุดจำนวน 0.1 ล้านตันต่อปี มีระบบขนส่งที่ครอบคลุมการขนส่งภายในประเทศและการขนส่งทางเรือ ในปี 2021 Jordan มีรายได้ประมาณ 568 ล้านบาท และมีกำไรประมาณ 4 ล้านบาท
  • SCGP ใช้เงินลงทุนประมาณ 73 ล้านบาทจากกระแสเงินสดภายในกิจการและจะเริ่มแสดงผลประกอบการของ Peute ในงบการเงินรวมของบริษัทตั้งแต่เดือน ก.ย. 2022 เป็นต้นไป เราคาดว่าราคาซื้อจะคิดเป็น EV/EBITDA ปี 2023 ที่ราว 8-10 เท่า ซึ่งใกล้เคียงกับดีล M&A อื่นๆของบริษัท
  • เรามีมุมมองเชิงบวกต่อการลงทุนดังกล่าว เนื่องจากเป็นการเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจของบริษัทตลอดห่วงโซ่อุปทาน เนื่องจากจะทำให้บริษัทเข้าถึงแหล่งวัตถุดิบกระดาษรีไซเคิลได้โดยตรงซึ่งเป็นการช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของการดำเนินงาน
  • อย่างไรก็ตามเนื่องจากเป็นสินทรพย์ขนาดเล็ก เราจึงคาดว่าการลงทุนดังกล่าวจะส่งผลให้ประมาณการกำไรของบริษัทเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย ทั้งนี้อาจมีอัพไซด์ต่อกำไรของ Jordan ในอนาคต จากการดำเนินงานร่วมกันระหว่าง Jordan และ Peute (บริษัทรีไซเคิลวัสดุบรรจุภัณฑ์ และผู้จำหน่ายวัตถุดิบกระดาษรีไซเคิลและพลาสติกรีไซเคิลที่ใหญ่ที่สุดในประเทศเนเธอร์แลนด์ ซึ่ง SCGP เข้าซื้อเมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา)

View From Fundamental:

ข่าวดังกล่าวน่าจะเป็น positive sentiment ต่อราคาหุ้นเล็กน้อย นอกจากนั้นคาดการณ์การเติบโตของกำไรปี 2022 รวมทั้งแนวโน้มธุรกิจของ SCGP ที่ยังคงแข็งแกร่ง หนุนโดยการเติบโตของอุปสงค์ในประเทศหลักๆที่บริษัททำธุรกิจอยู่ที่ รวมทั้งโอกาสการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญจากเมกะเทรนด์ของโลก น่าจะเป็นปัจจัยหนุนราคาหุ้นได้ต่อไป นอกจากนั้นยังมีอัพไซด์ต่อประมาณการกำไรและราคาเป้าหมายจากการลงทุนใหม่/การซื้อกิจการเพิ่มเติมในอนาคต เราจึงคงคำแนะนำ “ซื้อ” (ราคาเป้าหมาย 72 บาท)

- Advertisement -