Thailand Energy Sector ส่องรายได้หุ้นกลุ่มพลังงาน

เป็นไตรมาสที่ดี แต่โมเมนตัมเริ่มชะลอตัว

เราคาดว่ากำไรรวมของหุ้นกลุ่มพลังงานจะเพิ่มขึ้น 198%YoY แต่ลดลง 10%QoQ จากกำไรจากสต็อกที่ลดลง (ราคาน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น +12% ในไตรมาส 2/64 เทียบกับ +30% ในไตรมาส 1/64) อัตรากำไรขั้นต้นหลักในไตรมาส 2/64 เพิ่มขึ้นเนื่องจากผลกระทบจากการหยุดชะงักจากเหตุกระแสน้ำวนขั้วโลกของสหรัฐฯยังคงอยู่ แต่แนวโน้มอ่อนแอ (พฤษภาคม-มิถุนายน) จะยังคงดำเนินต่อไปใน 3Q64 คาดฝั่งผู้กลั่นจะมีเซอร์ไพรส์เนื่องจากค่าการกลั่นยังคงลดลง ในขณะที่ภาคธุรกิจเคมีจะมีอัพไซด์ แต่อาจไม่มาก แม้ราคาน้ำมันดิบจะอยู่ที่ USD75/bbl แต่แนวโน้มของกลุ่มยังคงถูกกดดันจากความเสี่ยงของ Covid-19 และอุปทานที่ลดลง อย่างไรก็ตาม ต่างจากจีนและตะวันตก เอเชียตะวันออกเฉียงใต้อยู่ในช่วงฟื้นตัวก่อนเมื่อผลกระทบของ Covid-19 ลดลงและการสนับสนุนจากรัฐบาลยังคงดำเนินต่อไปก็จะเป็นวัฏจักรหนุนต่อคงมุมมองบวก

โควิด 19 คือปัจจัยเสี่ยงหลัก แต่น่าจะคลี่คลาย

การระบาดระลอกใหม่ของ Covid-19 ในภูมิภาคยังคงเป็นปัจจัยถ่วงสำคัญ อย่างไรก็ตาม ในแง่ความชัดเจนถือว่าดีขึ้นมาก (เทียบกับ 2Q63) เนื่องจากการระดมฉีดวัคซีนยังดำเนินอยู่และต้องใช้เวลา จำนวนผู้ติดเชื้อที่พุ่งในไทย (48 รายเมื่อปลายมี.ค. เป็น 4,786 ราย ณ สิ้น มิ.ย.) ได้กดดันยอดขายปิโตรเลียมในประเทศและทำให้ผู้ซื้อเคมีภัณฑ์ระงับการจัดเก็บสินค้าคงคลัง กดดันราคา ขณะที่อัตราการใช้กำลังผลิตของโรงกลั่นน่าจะทรงตัว/อ่อนตัวลงเล็กน้อย QoQ โดย TOP และ SPRC จะเปลี่ยนเส้นทางการขนส่งสินค้า (10-15%) ไปยังภูมิภาค CLMV แม้ว่าจะมีอัตรากำไรที่ต่ำกว่า ส่วนอัตราการใช้กำลังผลิตของภาคเคมีของ IRPC และ PTTGC ยังคงเต็ม แต่การส่งออก (จีน + เอเชียตะวันออกเฉียงใต้) คิดเป็น 50% ของปริมาณความเสี่ยงยังคงมีอยู่

สเปรดเคมียังทรง แต่ผ่านจุดสูงสุดแล้ว

สเปรด/ราคาสารเคมีพุ่งสูงสุดเมื่อต้นเดือนเม. ย.ปีนี้ จากเหตุกระแสน้ำวนของสหรัฐฯ ยกเว้นสเปรด PP และ PET ซึ่งลดลง 8% และ 4% ส่วน HDPE, ABS, PX และ BZ เพิ่มขึ้น 8%, 6%, 27%, 72% อย่างไรก็ตาม เราคาดว่าสเปรดจะลดลงในไตรมาส 3/64 เนื่องจากกำลังการผลิตใหม่เริ่มเข้ามา และผู้ซื้อก็ “รอดูสถานการณ์” เมื่อมีผู้ป่วยโควิดเพิ่มขึ้นอย่างไรก็ตามเรามีมุมมองบวกสำหรับครึ่งปีหลังเนื่องจาก 1) กำลังการผลิตเริ่มช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้ 2) ฤดูการผลิตสูงสุดคือ 4Q64 ดังนั้นคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 3) สเปรดส่งสัญญาณทรงตัว 4) ระดับสินค้าคงคลังที่ต่ำอาจจุดประกายช่องว่างระหว่างอุปสงค์และอุปทานเมื่อ Covid-19 คลี่คลายลง สำหรับแนวโน้มทั้งปีอัตรากำไรจากสารเคมีจะยังคงอยู่ที่ระดับสูงสุดในรอบ 2 ปี

ค่าการกลั่น GRM ชะลอมี แต่ Lube เท่านั้นที่เป็นบวก

S-CRM ไตรมาส 2/64 อ่อนตัวที่ USD2/บาร์เรล การเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมันดิบ (+ USD/bbl, Murban/Arab Light OSP ที่ USD1.9/bbl) จะชดเชยกำไรจากส่วนต่างค่าการกลั่น เราคาดว่าพรีเมี่ยมน้ำมันดิบจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องใน 3Q64 หุ้นที่เราศึกษาจะรายงานผลกำไรจากการกลั่นที่อ่อนตัวลง QoQ ระดับสินค้าคงคลังของผลิตภัณฑ์กลั่นระดับกลางในระดับภูมิภาคยังคงสูงขึ้น และจะกระทบต่อการฟื้นตัวของค่าการกลั่น กรณีที่ดีที่สุด ค่าการกลั่นจะเริ่มฟื้นตัวจริงจังในไตรมาส 4/64 เนื่องจากความต้องการน้ำมันเครื่องบินกลับมา มีเพียงสเปรดน้ำมันหล่อลื่นที่ดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ (+283/t, + 37%QoQ) จากอุปทานที่ตึงตัว ซึ่งเป็นบวกต่อ IRPC และ TOP

- Advertisement -