บล.บัวหลวง:

Gunkul Engineering (GUNKUL TB/GUNKUL.BK)

GUNKUL – ข่าวดีกำลังรออยู่!

ราคาหุ้นที่ปรับตัวลงเมื่อเร็วๆ นี้ ได้สะท้อนผลกระทบของสัดส่วนการถือหุ้นในฟาร์มกังหันลมที่ลดลงของ GUNKUL โดยเราคาดว่าราคาหุ้นจะปรับตัวขึ้นจากแนวโน้มกําไรที่ดีในช่วงครึ่งหลังของปี 2565 การเติบโตระยะยาวจากทุกหน่วยธุรกิจ และผลประโยชน์จากราคาไฟฟ้าที่พุ่งสูงขึ้นต่อเนื่องไปจนถึงปี 2566 ซื้อ!

คาดการณ์กำไรที่ลดลงถูกสะท้อนไปในราคาหุ้นแล้ว…

ราคาหุ้นของ GUNKUL ปรับตัวลดลง 10% นับตั้งแต่ประกาศจัดตั้งบริษัทร่วมทุน GULF-GUNKUL เมื่อวันที่ 27 ก.ค. (GUNKUL ได้โอนฟาร์มกังหันลม กําลังผลิตรวม 170MW เข้าสู่บริษัทร่วมทุน และ GULF จ่ายเงินสด 5 พันล้านบาท เพื่อเข้าซื้อสัดส่วนการถือหุ้น 50% ดังนั้นเราจึงปรับประมาณการกำไรระยะยาวของ GUNKUL ลง 10-15% และราคาเป้าหมาย ณ สิ้นปี 2565 ลงจาก 7 บาท มาอยู่ที่ 6.50 บาท) แต่เราเชื่อว่าตลาดได้สะท้อนแนวโน้มกำไรที่ลดลงไปในราคาหุ้นแล้ว โดยหาก GUNKUL หรือบริษัทร่วมทุนประกาศการลงทุนใหม่ จะสร้างความเชื่อมั่นเชิงบวกต่อตลาดและหนุนการปรับเพิ่มประมาณการกำไรของตลาด

…แต่แนวโน้มครึ่งหลังของปี 2565 ยังน่าสนใจ

เราคาดกำไรหลักไตรมาส 3/65 จะลดลง YoY และ QoQ เนื่องจากสัดส่วนการถือหุ้นในฟาร์มกังหันลมกำลังผลิตรวม 170MW ที่ลดลง อย่างไรก็ตาม กำไรสุทธิมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทั้ง YoY และ QoQ เนื่องจาก GUNKUL จะรายงานกําไรพิเศษจากการขายหุ้น 50% ในฟาร์มกังหันลม บริษัทจะรายงานยอดขายและกำไรจากธุรกิจกัญชงในไตรมาส 4/65 ซึ่งจะทำให้ตลาดเริ่มกลับมาให้ความสนใจในเรื่องกัญชา และราคาไฟฟ้าจะพุ่งสูงขึ้นจะส่งผลให้อัตราค่าไฟฟ้าสําหรับโครงการพลังงานหมุนเวียนแบบ Adder และสัญญาเอกชน ปรับตัวขึ้นเช่นกัน ดังนั้น เราคาดกำไรหลักไตรมาส 4/65 ของ GUNKUL จะเพิ่มขึ้น YoY และ QoQ

เมื่อค่าไฟขึ้น เรานึกถึงโรงไฟฟ้า SPP แต่จริงๆ แล้ว …

ผลผลิตจากแหล่งก๊าซเอราวัณอาจจะปรับตัวขึ้นในปี 2566 แต่สําหรับแหล่ง ยาดานา (ประเทศเมียนมาร์) ผลผลิตน่าจะปรับตัวลง (TotalEnergies ถอนตัว) ดังนั้น PTT ยังคงจําเป็นต้องนำเข้า LNG จํานวนมาก และหากราคา LNG ยังคงสูง ราคาก๊าซรวมของ PTT น่าจะยังไม่สามารถปรับตัวลงได้มากนัก เมื่อราคาก๊าซรวมของ PTT ยังสูงต่อเนื่องและภาระต้นทุนก๊าซของ กฟผ. มีจํานวนมาก กกพ. ควรขึ้นราคาไฟฟ้าต่อเนื่องในปี 2566 โดยล่าสุด กกพ. ตัดสินใจขึ้นราคาไฟฟ้าในช่วงเดือน ก.ย.-ธ.ค. 2565 จาก 4.00 บาทต่อหน่วย เป็น 4.72 บาทต่อหน่วย เพื่อสะท้อนเพียงราคาก๊าซที่คาดว่าจะสูงขึ้นในเดือน ก.ย.-ธ.ค. (420-487 บาท/MMBTU) แต่ยังไม่สะท้อนภาระของ กฟผ.

…โรงไฟฟ้าขนาดเล็กได้รับประโยชน์อย่างไม่คาดคิด

หุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้า SPP ปรับตัวขึ้นเมื่อ กกพ. ตัดสินใจขึ้นราคาไฟฟ้าช่วงเดือน ก.ย.-ธ.ค. แต่กลับปรับตัวลงเมื่อตลาดกังวลว่าราคาก๊าซอาจปรับตัวขึ้นเร็วกว่าราคาไฟฟ้า แต่ในทางกลับกัน โรงไฟฟ้าขนาดเล็ก (VSPP) แบบ Adders และสัญญาเอกชน (คิดเป็น 30-40% ขอกำลังการผลิตไฟฟ้าของ GUNKUL ในมุมของ GWh) จะได้รับประโยชน์จากราคาไฟฟ้าที่สูงขึ้นโดยไม่ต้องกังวลเรื่องต้นทุน ดังนั้น ราคาก๊าซที่ปรับตัวสูงขึ้นเร็วขึ้นก็หมายความว่าค่าไฟฟ้าจะต้องปรับตัวสูงขึ้นตาม (เนื่องจาก กฟผ. ไม่สามารถแบกขาดทุนได้ต่อไป) และกำไรปี 2566 ที่สูงขึ้นของ GUNKUL เราคาดว่าทุกๆ 1.00 บาท ต่อหน่วยที่เพิ่มขึ้น YoY ของอัตราค่า Ft จะหมายถึงกําไรของ GUNKUL ที่ เพิ่มขึ้น 200-300 ล้านบาท YoY ในปี 2566

- Advertisement -