บล.ทรีนีตี้

ไทยออยล์ – TOP: สรุป Analyst Meeting

สรุป Analyst Meeting

1) เน้นกลยุทธ์การเติบโตอย่างยั่งยืน จากจุดแข็งของบริษัทที่เป็นโรงกลั่นขนาดใหญ่ ทั้งจากโครงการ CFP ที่มีความคืบหน้าไปแล้วกว่า 86% และการลงทุนใน CAP ที่เป็นปิโตรเคมี เพื่อช่วยสร้างมั่งคงของกำไร นอกจากนี้ยังมองหา New S-Curve ใหม่ๆ เช่น Bio Jet เป็นต้น

2) ผู้บริหารมองแนวโน้มค่าการกลั่นใน 3Q22 จะเริ่มกลับลงมา Normalize หลังจากที่ 2Q22 ขึ้นไปสูงถึง USD25/bbl โดยความต้องการน้ำมันเครื่องบินและน้ำมันดีเซลยังคงอยู่ในระดับที่ดี รวมถึงมี Stock น้ำมันอยู่ในระดับต่ำ

3) การคว่ำบาตรรัสเซียจากกลุ่มประเทศในยุโรป ยังคงเป็นปัจจัยหลักที่จะส่งผลให้ความต้องการใช้น้ำมันเพิ่มขึ้นอีกในช่วง 4Q22 ที่เป็นฤดูหนาว เพราะจะมีการใช้น้ำมันเพิ่มมากขึ้นเพื่อชดเชยกับก๊าซที่หายไปจากรัสเซีย

4) 2H22 ปิโตรเคมีมีความต้องการเพิ่มมากขึ้นมากกว่าใน 1H22 จากอุปสงค์เพิ่มขึ้นจากคลายล็อกดาวน์ในจีน รวมถึงความล้าช้าของกำลังการผลิตใหม่ที่จะเข้ามา

ความเห็น

เรามีความเห็นเป็นกลางในการประชุม โดยแนวโน้มของผลประกอบการยังอยู่ในทิศทางที่เราและตลาดมองไว้ กล่าวคือผลกำไรปกติใน 3Q22 จะลดลง QoQ ตามทิศทางของ GRM ที่ปรับลงมาอยู่ในระดับที่ Normalize แต่ยังอยู่ในระดับที่สูง และแนวโน้ม 4Q22 อาจจะเห็นการเพิ่มขึ้นของ GRM QoQ จากการใช้น้ำมันเพิ่มมากขึ้นจากช่วงฤดูหนาว ดังนั้นแล้วเราประเมินค่าการกลั่นคงจะอ่อนตัวลงมาอยู่ในระดับ USD10-15/bbl ซึ่งจะทำให้กำไรในแต่ละไตรมาสของ TOP จะอยู่ราว 5-8 พันล้านบาท

คงราคาเป้าหมายที่ 67 บาท อิง Avg PBV 0.95 เท่า เรายังคงมีมุมมอง Conservative แนวโน้มการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจ และค่าการกลั่นอาจจะผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว

- Advertisement -