กังวลธนาคารกลางทั่วโลกเร่งปรับขึ้นดอกเบี้ย

  • ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปิดลบ กังวลการขยายตัวอย่างแข็งแกร่งของภาคบริการสหรัฐฯ จะผลักดันให้เฟดเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ทำให้ DOW JONES, NASDAQ, S&P500 ปีด -0.55%, -0.74%, 0.17%
  • ตลาดหุ้นยุโรป ปิดบวก ภาวะการซื้อขายเป็นไปอย่างผันผวน นักลงทุนติดตามผลการประชุมอีซีบีในวันพฤหัสนี้ ตลาดคาดว่าอีซีบีจะปรับขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.75% ทำให้ DAX, FTSE, CAC40, FTMIB ปีด 0.87%, 0.18%, 0.19%, 0.00%
  • สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนต.ค. เพิ่มขึ้น 0.01 ดอลลาร์ปิดที่ 86.88 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบ Brent ส่งมอบเดือนพ.ย. ลดลง 2.91 ดอลลาร์ ปิดที่ 92.83 ดอลลาร์/บาร์เรล กังวลธนาคารกลางทั่วโลกเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และจีนยังคงใช้มาตรการล็อคดาวน์เมืองสำคัญๆ จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกและความต้องการใช้น้ำมัน
  • ตลาดหุ้นไทย วานนี้ปรับขึ้นในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นในภูมิภาค มีแรงซื้อในกลุ่มโรงไฟฟ้าเข้ามาอย่างหนาแน่น โดยเฉพาะ GULF ที่ปรับตัวลงทำจุดสูงสุดใหม่ มีผลต่อดัชนี ราว 4.86 จุด และแรงซื้อ EA ที่จะเริ่มรับรู้รายได้จากการส่งมอบรถ E-bus และรถบรรทุกหัวลากในช่วงครึ่งปีหลัง และอยู่ในระหว่างการขยายโรงงานผลิตแบตเตอรี่จาก 2 กิกะวัตต์ในไตรมาส 1/2566 และจะขยายเป็น 4 กิกะวัตต์ในปี 2567 ในขณะที่โรงงานผลิตยานยนต์ไฟฟ้าบริษัทได้วางแผนที่จะเพิ่มกำลังการผลิตเป็น 50,000 คันภายในปี 2568 จากปัจจุบัน อยู่ที่ราว 3,000 คัน/ปี เราคงแนะนำซื้อเก็งกำไร EA, NEX, BYD ซึ่งเป็นหุ้น Top pick ของเราในเดือนนี้ ทางด้านหุ้น PTTEP และโรงกลั่นมีแรงขายทำกำไรออกมาตามที่เราคาด หลังที่ประชุมกลุ่มโอเปกพลัสปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 1 แสนบาร์เรล/วัน เพื่อพยุงราคาน้ำมันในตลาดโลก เป็นการสะท้อนว่าปริมาณการผลิตในตลาดยังสูงกว่าความต้องการใช้น้ำมัน นอกจากนี้ทางกลุ่มฯ ยังได้ให้อำนาจตัดสินใจแก่ซาอุฯ เรียกประชุมฉุกเฉินเพื่อรักษา เสถียรภาพของตลาดน้ำมัน แนวโน้มเศรษฐกิจยุโรปและสหรัฐฯ ที่อาจถดถอยจะเป็นปัจจัย ที่ทำให้ราคาน้ำมันดิบผันผวนในขาลงในช่วงปลายปีนี้
  • สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐฯ (ISM) เปิดเผยดัชนีภาคบริการของสหรัฐฯ ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 56.9 ในเดือนส.ค. สวนทางกับที่ตลาดคาดว่าจะลดลงสู่ระดับ 55.5 จากระดับ 56.7 ในเดือนก.ค. ทั้งนี้ได้แรงหนุนจากการเพิ่มขึ้นของคำสั่งซื้อใหม่และการจ้างงาน หลังมีการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐฯ ทำให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ อายุ 10 ปี พุ่งขึ้นแตะระดับ 3.34% ใกล้เคียงกับจุดสูงสุดที่ 3.50% ที่ทำไว้ใน เดือนมิ.ย. ที่ผ่านมา เชื่อว่าถ้าข้อมูลเงินเฟ้อเดือนส.ค. ที่จะประกาศในสัปดาห์หน้าออกมา ใกล้เคียงกับที่ตลาดคาดอีก เราน่าจะเห็นอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ อายุ 10 ปี พุ่งขึ้นต่อที่ระดับ 4% เรามองเป็นบวกต่อหุ้น BLA, TIPH, THREL, THRE, TVI
  • แนวโน้มตลาดหุ้นไทยวันนี้ คาดว่าผันผวนจากแรงขายทำกำไรระยะสั้น กังวลธนาคารกลางทั่วโลกเร่งปรับขึ้นดอกเบี้ย เพื่อสกัดเงินเฟ้อ นักลงทุนยังคงถือดอลลาร์ เพื่อหลีกเลี่ยงความผันผวนของสกุลเงินต่างๆ วันพฤหัสนี้ติดตามถ้อยแถลงของนายพาวเวล ประธาน เฟดเพื่อจับสัญญาณดอกเบี้ย บาทอ่อนเป็นบวกต่อหุ้น ASIAN, GFPT, TFG

กลยุทธ์การลงทุน

Trading: ดีดกลับไม่ข้าม 1,650 จุด แนะนำ “ขายทํากำไร”

- Advertisement -