บล.ฟิลลิป:

อินโดรามา เวนเจอร์ส – IVL “ยังเป็นช่วงเวลาดีๆ ของ IVL”

Key Point

แม้การดำเนินงานครึ่งปีหลังจะอ่อนลงจากปัจจัยฤดูกาล แต่อุปสงค์ที่ยังแข็งแกร่งและการปรับราคาขายในยุโรปทำให้การดำเนินงานยังดีกว่าในอดีต ขณะที่ราคาก๊าซในยุโรปที่เพิ่มขึ้นและรัสเซียหยุดส่งก๊าซคาดจะไม่ส่งผลกระทบต่อการผลิตจากการล็อกราคาไว้ และหาจากแหล่งอื่นทดแทนแล้ว ยังเป็น top pick กลุ่มปิโตร และคงแนะนำ “ซื้อ” ปรับราคาพื้นฐานเป็น 63 บาท

อุปสงค์ยังแข็งแกร่ง

แนวโน้มการดำเนินงานครึ่งปีหลังกลุ่ม CPET คาดว่ายังดีต่อเนื่อง จากส่วนต่างราคาเอเชียเดือน ก.ค. +8% จากราคาเฉลี่ยใน 2Q65 ตามอุปสงค์ที่แข็งแกร่ง และสต็อกในจีนที่ต่ำกว่าปกติ และยังได้ผลบวกจากการปรับราคาขายในยุโรปเพิ่มขึ้น อีกทั้งแนวโน้มราคาน้ำมันที่ลดลงจะทำให้ต้นทุนการผลิตลดลง ส่วนกลุ่ม IODS ยังได้ผลบวกจากการรวม Oxiteno เข้ามา แต่ในส่วนสเปรด MEG คาดจะฟื้นตัวหากจีนทยอยคลายล็อกดาวน์ ขณะที่กลุ่ม MTBE คาดการดำเนินงานจะกลับสู่ภาวะปกติหากราคาน้ำมันปรับตัวลง ส่วนกลุ่ม Fibers คาดว่าคำสั่งซื้อจะกลับมาดีขึ้นหากจีนผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ หนุนอุปสงค์กลุ่ม Lifestyle ดีขึ้น แต่ในส่วน Mobility คาดยังได้รับผลจากการขาดแคลนชิพ ส่วน Hygiene คาดปรับตัวสู่ภาวะปกติ แต่คาดว่ากลุ่มดังกล่าวจะได้รับผลกระทบจากต้นทุนการผลิตทั้งราคาพลังงานเพิ่มขึ้นในยุโรปและค่าระวางเรือที่ยังอยู่ในระดับสูง อย่างไรก็ตาม แม้คาดว่าการดำเนินงานในครึ่งปีหลังจะอ่อนกว่าในครึ่งปีแรก แต่คาดจะเป็นปีที่ดีหากเทียบกับในอดีต อีกทั้งการดำเนินงานที่ออกมาดีกว่าคาด ทำให้ทางฝ่ายปรับประมาณการผลการดำเนินงานปี 2565 ขึ้นจากเดิม โดยปรับสมมติฐานสเปรดผลิตภัณฑ์เพิ่มขึ้นจากอุปสงค์ที่ดี ปรับกำไรสุทธิเพิ่มเป็น 59,910 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 128% y-y

ราคาพลังงานในยุโรปที่เพิ่มขึ้น กดดันการดำเนินงานแต่มีการล็อกราคาไว้แล้ว

ยุโรปเป็นหนึ่งในแหล่งที่ตั้งโรงงานของบริษัท ซึ่งราคาพลังงานที่เพิ่มขึ้นส่งผลให้ต้นทุนพลังงานปรับเพิ่มขึ้นเช่นกัน ซึ่งการดำเนินงานในยุโรปมีสัดส่วน EBITDA ราว 13% ของบริษัท คาดว่าราคาพลังงานที่เพิ่มขึ้น รวมถึงการที่ยุโรปจะไม่นำเข้าก๊าซจากรัสเซียทำให้ตลาดกังวลต่อฐานการผลิตในทวีปดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ผู้บริหารคาดว่าจะส่งผลกระทบจำกัด เนื่องจากบางพื้นที่ของการผลิตอย่างสเปนและโปรตุเกสมีการล็อกราคาซื้อไว้แล้ว ขณะที่บางประเทศที่พึ่งพาการนำเข้าจากรัสเซียสามารถหาจากแหล่งอื่นมาทดแทนได้ ทำให้จะไม่กระทบต่อสายการผลิตในทวีปดังกล่าว

ความเสี่ยง

1. อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ

2. การอ่อนตัวของสเปรดปิโตรเคมี

3. ความผันผวนของราคาน้ำมันดิบ

- Advertisement -