บล.บัวหลวง:

Bangkok Expressway and Metro (BEM TB / BEM.BK)

BEM – ฟื้นตัวแกร่ง อัพไซด์หนา ราคายังถูก!

การชนะการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มจะส่งผลให้ตลาดปรับประมาณการกำไรและราคาเป้าหมายขึ้นครั้งใหญ่ นอกจากนี้กิจกรรมการเดินทางที่ฟื้นตัวและการกลับมาดำเนินงานของศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์จะหนุนให้แนวโน้นของบริษัทแข็งแกร่ง ถึงแม้ว่าเราคาดว่ากําไรจะทำสถิติสูงสุดใหม่ในปี 2566 แต่ราคาหุ้นของ BEM ในปัจจุบันยังคงต่ำกว่าช่วงก่อนโควิด ซื้อ!

ชนะประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม

การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (MRTA) ประกาศ BEM เป็นผู้ชนะการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม โดยของบอุดหนุนน้อยที่สุดเพียง 7.8 หมื่นล้านบาท (กลุ่มบริษัท ITD-Incheon Transit ขอที่ 1.03 แสนล้านบาท) รถไฟฟ้าสายสีส้มจะประกอบด้วยสองส่วน ส่วนทางตะวันออก (17 กม. 17 สถานี จะเริ่มให้บริการในปี 2568) โดยจะวิ่งตั้งแต่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทยไปจนถึงมีนบุรี และทางฝั่งตะวันตก (13 กม. 11 สถานี จะเริ่มให้บริการ ในปี 2570) จะวิ่งตั้งแต่บางขุนนนท์มาจนถึงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย โดยครอบคลุมพื้นที่ที่มีการจราจรหนาแน่น เราจึงคาดจำนวนผู้โดยสารและกําไรที่แข็งแกร่งหลังเปิดให้บริการ

แนวโน้มกำไรเพิ่มขึ้นอย่างมาก

ถึงแม้จะมีข่าวดี ราคาหุ้น BEM ยังปรับตัวขึ้นเพียงเล็กน้อย (และยังคงต่ำกว่า ช่วงก่อนโควิด) เรามองว่าตลาดกำลังกังวลว่า 1 ใน 3 คดีที่ทาง BTS ฟ้องร้อง MRTA (ว่าเงื่อนไขการประกวดราคาไม่เป็นธรรม) อาจจะส่งผลให้ MRTA ยกเลิกประกาศ แต่เรามองว่าสถานการณ์ดังกล่าวไม่น่าจะเกิดขึ้น (เนื่องจากกลุ่ม ITD-Incheon เองก็สามารถผ่านเงื่อนไขการประมูลได้ ดังนั้น ทาง MRTA จึงมีเหตุผลที่พอที่จะปัดคำร้องดังกล่าว) ดังนั้นเราจึงได๋ใส่มูลค่าโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มเข้าสู่ประมาณการกำไร BEM ของเรา เราปรับประมาณการกำไรระยะยาวขึ้น 5-40% และราคาเป้าหมายขึ้นจาก 10.20 บาทไปเป็น 13.50 บาท และเราคาดนักวิเคราะห์ท่านอื่นก็จะปรับขึ้นเช่นกัน

ฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง

ทั้งจำนวนผู้ใช้ทางด่วนและผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT ปรับตัวขึ้นอย่างมีนัยใน เดือน ส.ค. จํานวนรถบนทางด่วนอยู่ที่ 1.08 ล้านคันต่อวัน ปรับตัวขึ้น 4.1% MoM ขณะที่จำนวนผู้โดยสาร MRT อยู่ที่ 3.2 แสนรายต่อวัน ปรับตัวขึ้น 16.4% MoM ซึ่งคิดเป็นราว 95% ของตัวเลขในช่วงเดือน ส.ค. 2562 ดังนั้น เราคาดจะเห็นสถิติสูงสุดใหม่ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า หนุนมาจากการฟื้นตัวของนักท่องเที่ยว (อ่านเพิ่มเติมจากรายงานกลุ่มท่องเที่ยว เมื่อวันที่ 24 ส.ค. – การเติบโตอย่างรวดเร็วของนักท่องเที่ยวขาเข้า!) อีเว้นท์ต่างๆที่จะกลับมา – คึกคัก การขยายระบบขนส่งมวลชนของกทม. และศูนย์การประชุมแห่งชาติ สิริกิติ์ที่กลับมาเปิดอีกครั้ง

ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ใหม่ – จำนวนผู้โดยสารและกําไรที่ก้าวกระโดด

หลังจากที่ปิดปรับปรุงมา 3 ปี ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์กำลังจะกลับมาเปิดอีกครั้ง โดยมีพื้นที่ถึง 3 แสนตร.ม. (จากเดิม 6.5 พันตร.ม. ในปี 2562) ซึ่งเพียงพอที่จะรองรับผู้คนได้ถึง 1 แสนรายต่อวัน โดยคาดว่าจำนวนผู้เยี่ยม ชมศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ใหม่นี้อาจจะสูงถึง 13 ล้านรายต่อปี (เทียบ กับ 6 ล้านรายในช่วงก่อนปรับปรุง) ทั้งนี้อัตราการใช้พื้นที่มีแนวโน้มที่จะแตะระดับ 80% ได้ภายในไตรมาส 4/65 หนุนต่อการเติบโตของจํานวนผู้โดยสาร MRT อย่างมีนัย และเนื่องจากค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานส่วนใหญ่ของธุรกิจขนส่งมวลชนนั้นเป็นค่าใช้จ่ายคงที่ ดังนั้นรายได้ที่เพิ่มมาส่วนใหญ่จะหมายถึงกําไรที่เพิ่มขึ้น ถึงแม้ว่าเราคาดว่าก่าไรจะท่าสถิติสูงสุดใหม่ในปี 2566 แต่ราคาหุ้นของ BEM ในปัจจุบันยังคงต่ำกว่าช่วงก่อนโควิด ซื้อ!!

- Advertisement -